Y tế - Sức khỏe

13% dân số Việt Nam mang gene bệnh tan máu bẩm sinh

Thứ Hai, 22/08/2022 | 17:17

“Để đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia), cần có những chính sách đồng bộ về giáo dục, y tế và dân số. Bảo hiểm y tế nên xem xét thanh toán chi phí sàng lọc bệnh thalassemia từ giai đoạn tiền hôn nhân”.

Đó là chia sẻ của TS-BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam tại hội thảo Thực trạng bệnh thalassemia tại Việt Nam và đề xuất giải pháp trong tình hình.

Chia sẻ tại hội thảo, TS-BS Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết mỗi năm ước tính cả nước có thêm khoảng 8.000 trẻ em sinh ra mắc bệnh thalassemia, trong đó có khoảng 2.000 trẻ em bệnh ở mức độ nặng và khoảng 800 trẻ em không thể ra đời do phù thai.

Ảnh minh họa: Internet

Tất cả 63 tỉnh và 54 dân tộc đều có người mang gene bệnh, với tỷ lệ mang gene bệnh trên 13% thì ước tính có khoảng 14 triệu người mang gene trên cả nước. Có những dân tộc tỷ lệ mang gene thalassemia trên 30 - 40%, chủ yếu là các dân tộc ở miền núi phía Bắc, riêng dân tộc Kinh là 9,8%.

“Thế giới đã biết đến bệnh thalassemia khoảng 100 năm nay. Tại Việt Nam bắt đầu tiếp nhận bệnh lý này cách đây 60 năm, nhưng thông tin đến cộng đồng còn nhiều hạn chế. Theo thống kê, Việt Nam đang là nước có tỷ lệ mang gene bệnh cao nhất trong khu vực Đông Nam Á”, TS. Hà thông tin.

Theo đó, bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Người bệnh mức độ nặng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các triệu chứng nặng như: biến dạng xương mặt (trán dô, mũi tẹt), suy tuyến nội tiết, chậm phát triển, suy gan, xơ gan, suy tim…, thậm chí có nguy cơ tử vong. Người bệnh thalassemia phải định kỳ truyền máu, thải sắt và điều trị biến chứng tại bệnh viện.

Một người bệnh cấp độ nặng từ khi sinh ra đến năm 30 tuổi cần khoảng 3 tỷ đồng để điều trị và đến năm 21 tuổi cần truyền khoảng 470 đơn vị để duy trì đời sống.

TRÚC LY (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.