Xuân Kỷ Hợi 2019

TP. Bạc Liêu: Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ địa phương

Thứ Ba, 29/01/2019 | 13:13

Là trung tâm hành chính và kinh tế đầu tàu của tỉnh, Đảng bộ TP. Bạc Liêu xác định phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên là nhân tố quan trọng, quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, gắn với đó là tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu - Phan Như Nguyện cùng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương (bìa phải) khảo sát nâng cấp công viên Lê Thị Riêng (TP. Bạc Liêu).

Để phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, cùng với việc quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, đến nay Thành ủy TP. Bạc Liêu đã hoàn thành và phê duyệt quy hoạch cán bộ lãnh đạo thành phố, phường, xã giai đoạn 2020 - 2025; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch giai đoạn 2015 - 2020; công tác quy hoạch thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc, số lượng, quy trình theo quy định. Tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy dự sinh hoạt định kỳ của chi bộ khóm, ấp và các chi bộ ban, ngành thành phố. Qua đó, nắm thông tin và hướng dẫn các chi bộ tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, đồng thời tuyên dương các cá nhân, mô hình, cách làm hay và nhân rộng cho toàn thành phố.

Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu - Phan Như Nguyện tặng quà học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu năm học 2018 - 2019. Ảnh: M.Đ

Một trong những giải pháp quan trọng để quản lý tốt cán bộ, đảng viên và tiến đến xây dựng “thế trận lòng dân”,  Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng  về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; xây dựng và thực hiện tốt mối quan hệ ngày càng gần gũi, mật thiết hơn giữa cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên với các tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa UBND, các ban, ngành, đơn vị lực lượng vũ trang với Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Thường xuyên nắm tình hình diễn biến trong quần chúng nhân dân, phải hiểu dân, gần dân, tôn trọng nhân dân, giải quyết những yêu cầu chính đáng của nhân dân và kịp thời tiếp nhận những thông tin phản ánh từ nhân dân, nhất là các thông tin liên quan đến chỉ đạo, điều hành và cả đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên” là một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà Thành ủy quan tâm lãnh đạo. Mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thành phố, kết hợp với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xem đây là nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; cũng như thông qua việc học Bác để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi rọi lại chính mình, chủ động chỉnh đốn tác phong, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Để thực hiện tốt việc học tập và làm theo gương Bác, Thành ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho từng năm; xác định nội dung, phương thức học tập phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị. Đối với người đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, đơn vị thực hiện việc xây dựng kế hoạch cá nhân về học tập và làm theo Bác, đảm bảo tính gương mẫu, tiêu biểu, đi đầu ở nơi công tác, nơi cư trú, tích cực thực hiện trách nhiệm để cấp dưới và đảng viên noi theo. Yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải xây dựng kế hoạch cá nhân và tự giác thực hiện việc học tập và làm theo Bác. Đồng thời, có bản đăng ký cụ thể nội dung học tập và làm theo Bác sát hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, báo cáo kết quả thực hiện với cấp ủy hoặc chi bộ, cơ quan, đơn vị nơi công tác…

Bên cạnh đó, các đảng bộ, chi bộ đều duy trì tổ chức sinh hoạt học tập và làm theo Bác 1 lần/tháng gắn với kiểm điểm kết quả công tác trong tháng, có nhận xét, đánh giá việc học tập. Nội dung sinh hoạt tập trung vào các chuyên đề như: “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”…

Có thể nói, việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào chiều sâu và trở thành một phong trào thi đua rộng khắp. Phong trào thi đua ấy sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để TP. Bạc Liêu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại.

Phan Như Nguyện

Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.