Xuân Kỷ Hợi 2019

Thịnh “giáo sư”: Cậu học trò truyền cảm hứng cho bộ môn Hóa học!

Thứ Ba, 29/01/2019 | 09:14

Dù khá bận rộn với lịch học, ôn thi học sinh giỏi dày đặc, nhưng Trương Vĩnh Thịnh (ảnh - lớp 12H, Trường  THPT Chuyên Bạc Liêu) vẫn dành cho chúng tôi một buổi trò chuyện thật thân tình. Đến giờ hẹn, tìm mãi chẳng thấy đâu, chúng tôi mới được các bạn cùng lớp của Thịnh mách nhỏ: Chị cứ lên phòng thực hành thí nghiệm của trường thế nào cũng tìm thấy “giáo sư” Thịnh! Điều này giúp chúng tôi hiểu rằng, em thật sự xứng đáng khi chạm tay đến suất học bổng danh giá phi chính phủ lớn nhất Việt Nam: Học bổng Odon Vallet.

Xuất thân từ gia đình có truyền thống nghề giáo, từ nhỏ Vĩnh Thịnh được chăm sóc và giáo dục trong môi trường học tập tốt nhất. Thịnh đặc biệt yêu thích các môn học khối tự nhiên và dành nhiều thời gian cho các phương trình, thí nghiệm, phản ứng hóa học. Thịnh thường được bạn bè ví von như “quyển bách khoa toàn thư”, “giáo sư” của lớp, của trường vì sự am tường, kiến thức chuyên sâu các bộ môn tự nhiên, thường thức đời sống…

Nhắc đến Thịnh, bè bạn thường trầm trồ bởi thành tích học tập đáng nể: 12 năm liền là học sinh xuất sắc toàn diện; Huy chương Bạc Olympic 30/4; Huy chương đồng Trại hè Phương Nam năm 2017; giải nhì Toán 12 cấp tỉnh năm 2018; đoạt nhiều giải cao học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa cùng nhiều cuộc thi khác. Thịnh còn là 1 trong 5 cá nhân đại diện cho hơn 137.000 học sinh toàn tỉnh dự lễ tuyên dương toàn quốc năm 2017…

Không chỉ vậy, bạn trẻ này còn khiến thầy cô nể phục với những sáng tạo đối với bộ môn Hóa học. Đó là việc bạn áp dụng nhiều phương pháp mới, tìm tòi cách giải hay nhất, tối ưu nhất để bộ môn Hóa học dễ hiểu, dễ học. Thịnh đã mạnh dạn đề xuất với thầy cô về việc tóm tắt một bài toán Hóa học thành sơ đồ để các dữ kiện dễ nhìn, dễ giải hơn. Sáng kiến này được Thịnh tích lũy trong quá trình tự mày mò, nghiên cứu dưới sự định hướng của thầy cô và niềm đam mê đối với bộ môn Hóa học.

Vinh dự là ứng viên duy nhất của tỉnh được nhận học bổng Odon Vallet khu vực phía Nam, Thịnh không giấu nổi niềm tự hào, xúc động: “Không chỉ riêng em, mà tất cả học sinh - sinh viên ưu tú trên khắp mọi miền Tổ quốc đều mơ ước một lần được chạm tay đến học bổng danh giá này. Bởi, học bổng này không chỉ có ý nghĩa động viên, khích lệ phấn đấu trong học tập, nghiên cứu khoa học, mà còn tạo cơ hội để học sinh - sinh viên tiếp cận với môi trường, điều kiện học tập tốt nhất. Đây là học bổng danh dự phi chính phủ lớn nhất Việt Nam, được thành lập từ năm 2001, với sự tự nguyện đóng góp của Giáo sư Odon Vallet làm việc tại Đại học Sorbonne, Cộng hòa Pháp”.

Đến nay, học bổng Vallet đã trao hơn 32.250 suất cho học sinh - sinh viên xuất sắc trên toàn quốc với tổng giá trị hơn 175 tỷ đồng. Có 300 người trong số đó đã giành được huy chương quốc tế và hơn 200 người đã được nhận vào học Đại học Ecole Polytechnic danh tiếng của nước Pháp.

Vĩnh Thịnh đang nỗ lực hiện thực hóa ước mơ trở thành bác sĩ đa khoa với dự định nghiên cứu thực hiện dự án chiết xuất tinh dầu làm thuốc trị bệnh về hô hấp, đồng thời cố gắng giành suất vào học đại học danh tiếng của nước Pháp.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.