Xuân Kỷ Hợi 2019

Những trưởng ấp 8X

Thứ Năm, 17/01/2019 | 10:30

Về thăm những vùng nông thôn vào ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận diện mạo nông thôn mới đang dâng tràn sức sống. Từng căn nhà, đường làng, ngõ xóm như khoác lên mình chiếc áo mới, đâu đâu cũng náo nức tiếng nói cười rộn rã. Góp phần cho niềm vui chung ấy là sự đóng góp tích cực của những trưởng ấp 8X.

Trưởng ấp - Phan Thị Tho (bên trái) thăm hỏi tình hình đời sống người dân trong ấp. Ảnh: C.L

PHAN THỊ THO:

NỮ TRƯỞNG ẤP NĂNG ĐỘNG

Một trong những cán bộ trẻ có nhiều đóng góp cho quê hương và được bà con tin yêu, tín nhiệm là chị Phan Thị Tho, Trưởng ấp kiêm Bí thư Chi bộ ấp Ninh Phước (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân). Dáng người nhỏ nhắn cùng nét mặt luôn tươi cười, dễ gần của chị Tho khiến ai gặp cũng cảm mến.

Ở nông thôn, chức danh trưởng ấp xưa nay luôn được xem trọng, bởi đó là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cộng đồng. Thường thì chức danh này gắn với những bậc “trưởng lão” hay những cán bộ có nhiều năm kinh nghiệm. Ấy vậy mà chị Tho đã vượt qua nhiều ứng cử viên khác để trở thành nữ trưởng ấp khi tuổi đời chỉ mới 27. Bài thuyết trình về định hướng phát triển quê hương tại buổi bầu trưởng ấp của chị đã truyền cảm hứng cho người dân trong ấp. Mấy trăm con người vỗ tay tán thưởng. Các cô, chú đi trước cũng nắm chặt tay Tho bày tỏ tin tưởng tương lai đổi mới của quê hương Ninh Phước.

Không phụ sự kỳ vọng đó, ngay sau khi “nhậm chức”, chị Tho đã kêu gọi bà con trong xóm đóng góp tiền cùng với nguồn hỗ trợ từ cấp trên để làm lộ bê-tông liên ấp, làm lại sân nhà văn hóa. Cô trưởng ấp trẻ còn hăng hái tham gia các hoạt động vì cộng đồng tại địa phương. Nhiều phần việc tưởng chừng chỉ có trai tráng mới kham nổi như làm đường, sửa cầu, đào đất, phát cỏ… chị Tho đều rất thông thạo và không nề hà. Chị Tho chia sẻ: “Mình phải tiên phong làm trước thì mình mới kêu gọi được mọi người tham gia. Có như vậy thì dù công việc nặng nhọc, khó đến mấy cũng sẽ hoàn thành”.

Đưa tôi dạo một vòng quanh những con đường làng, chị Tho không quên “khoe” những đổi thay của quê hương mình. Trước đây, người dân chèo xuồng, lội lộ đất đi thăm đồng thì nay những tuyến đường ấy đã được bê-

tông hóa. Nối dài hai bên đường là những vườn cây ăn trái vươn mình đón nắng xuân. Phấn khởi hơn cả là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được quan tâm và ngày càng nâng cao.

Chúng tôi ghé thăm chị Lâm Thị Bưởi, cũng là lúc gia đình chị đang tất bật dọn dẹp, sửa sang, trang trí nhà cửa đón chào năm mới. Năm 2017, gia đình chị vẫn còn nằm trong diện hộ nghèo, nhưng đến năm 2018 gia đình chị không những thoát nghèo mà còn có của ăn của để, xây được căn nhà khang trang. Chị Bưởi bộc bạch: “Chưa năm nào tôi vui như năm nay. Kinh tế gia đình khấm khá, tôi đã mua sắm đầy đủ thức ăn, nhu yếu phẩm và trang trí nhà mới để chuẩn bị đón tết. Có được cuộc sống ổn định như hôm nay tôi thầm cảm ơn chị Tho đã hướng dẫn, giúp đỡ gia đình tôi rất nhiều”.

Sự tận tâm, hết lòng vì nhân dân đã giúp chị Tho góp phần làm nên thành quả chung của ấp. Ninh Phước là ấp đầu tiên của xã đạt danh hiệu “ấp văn hóa” và vẫn giữ vững danh hiệu ấy cho đến nay; ấp cũng đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, các phong trào chung tay xây dựng ấp sạch - đẹp, văn minh, nghĩa tình đều được bà con nhiệt tình hưởng ứng.

TRƯỞNG ẤP PHAN VŨ ĐIỀN:

NIỀM VUI LÀ ĐƯỢC ĐÓNG GÓP CÔNG SỨC CHO XÓM LÀNG

Trưởng ấp Phan Vũ Điền cùng với bà con trong xóm cắt tỉa hàng rào cây xanh. Ảnh: C.L

Cùng trang lứa như Trưởng ấp Tho, anh Phan Vũ Điền, Trưởng ấp B1 (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) luôn là người đi đầu trong các phong trào tại địa phương. Ấp B1 vào những ngày giáp tết như rộn ràng hơn, đẹp hơn. Đặc biệt, đối với những người sống xa quê nay mới có dịp trở về đều không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của xóm làng. Đó là những ngôi nhà được xây dựng kiên cố, khang trang; là những con đường làm bằng bê-tông nối từ trong xóm ra tận các cánh đồng. Rồi trong từng ngõ xóm về đêm, ánh điện đường lung linh tỏa sáng… Tất cả như một bức tranh về làng quê thanh bình, đầy màu sắc. Người góp phần làm cho xóm, ấp có được diện mạo như hôm nay là anh trưởng ấp trẻ Phan Vũ Điền.

Từ khi anh Điền làm trưởng ấp, ấp B1 như được thổi một luồng gió mới. Cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm được xây dựng khá đồng bộ. Mạng lưới giao thông nông thôn được kết nối giữa các ấp. Đến nay, 100% hộ dân trong ấp đã có lưới điện quốc gia phục vụ sản xuất và sinh hoạt; tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96%…

Nhớ lại những khó khăn, vất vả khi mới “tập tành” làm trưởng ấp, anh Điền kể: “Năm 2015, tôi vận động bà con trong ấp làm một tuyến lộ dài hơn 600m. Do vận động chưa đủ vốn mà mùa mưa thì đã gần kề, sợ bà con phải lội sình thêm một mùa nữa nên tôi quyết định lấy tiền nhà ra làm trước, rồi vận động bà con hoàn lại sau. Nghĩ là làm, tôi mua vật tư và trộn hồ, làm lộ. Thấy tôi quyết tâm nên bà con trong xóm cũng cùng nhau ra phụ làm, vì vậy tuyến lộ hoàn thành rất nhanh. Bà con trong xóm hay gọi vui đó là tuyến lộ “Trưởng ấp Điền”.  

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.