Xuân Kỷ Hợi 2019

Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

Thứ Tư, 16/01/2019 | 16:54

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, đủ sức đảm đương nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu là yêu cầu trên hết và trước hết ở huyện Phước Long hiện nay. Bên cạnh những thành tựu đạt được, thì mỗi cán bộ, đảng viên ở từng tổ chức cơ sở đảng vẫn còn trọng trách phía trước, đó là xây dựng thành công huyện nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) vào năm 2020.

Bí thư Huyện ủy - Đặng Tiến Út (bìa phải) tham quan Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên - nơi giải quyết việc làm cho gần 1.000 công nhân lao động. Ảnh: M.Đ

NGUỒN LỰC CÁN BỘ LÀ TRÊN HẾT

Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi trước hết chính là nguồn lực cán bộ, cán bộ quyết định mọi việc. Vì vậy, huyện đã chủ động tạo nguồn, quy hoạch, chọn lọc, bố trí cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở có năng lực lãnh đạo, điều hành, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, bên cạnh trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thì cán bộ đó còn phải có năng lực thực tiễn tổ chức các phong trào hành động cách mạng, có kinh nghiệm phong phú và có uy tín với nhân dân.

Cách làm để huyện Phước Long rèn cán bộ, đảng viên là thường xuyên làm tốt công tác tư tưởng, rèn luyện đạo đức, tác phong; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đầu năm 2018, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã triển khai làm bản cam kết trách nhiệm cá nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong nhiều nội dung cam kết có vai trò thủ trưởng (từ huyện đến cơ sở) nếu không hoàn thành từng chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể được Huyện ủy, UBND huyện giao thì bắt buộc đồng chí đó phải từ chức.

Theo bản cam kết nêu trên, lãnh đạo từ Huyện ủy, UBND huyện đến thủ trưởng các phòng, ban ngành, các địa phương ở huyện Phước Long không chỉ hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu, mà còn phải nêu gương trước toàn thể đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong XDNTM kiểu mẫu.

Về phương hướng chăm bồi cán bộ, đảng viên, sắp tới, tất cả cán bộ đầu ngành cấp huyện, ngoài trình độ chuyên môn đại học thì phải có trình độ lý luận chính trị cao cấp, có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đầy đủ. Riêng cán bộ chủ chốt cấp huyện đều phải qua đào tạo cao học. Ở cấp xã, cán bộ chủ chốt cũng đều phải có trình độ đại học chuyên môn và cao cấp lý luận chính trị. Hiện tại, cả hai tiêu chuẩn này đối với cán bộ lãnh đạo trong huyện đang được chuẩn hóa theo yêu cầu XDNTM kiểu mẫu.

Năm 2018, Phước Long có 246 cán bộ được Huyện ủy đưa đi đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị và quản lý nhà nước. Giai đoạn 2016 - 2020 có 182 cán bộ được đào tạo trung cấp chính trị, 114 cán bộ qua đào tạo cao cấp. Đáng chú ý, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Phước Long có 52 cán bộ lãnh đạo được đưa đi đào tạo cao học; 300 cán bộ được đào tạo trình độ quản lý nhà nước. 

Một góc nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Phước Long. Ảnh: T.Đ

XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ ĐẢNG VIÊN GƯƠNG MẪU

Đảng bộ huyện Phước Long có tổng số 29 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với hơn 2.700 đảng viên, trong đó có 21 tổ chức cơ sở đảng ban ngành cấp huyện và 8 đảng bộ xã, thị trấn.

Đáng tự hào là trong suốt quá trình xây dựng huyện nông thôn mới và NTMKM, truyền thống đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động từ trong Đảng bộ đến quần chúng nhân dân luôn được phát huy cao nhất. Chương trình XDNTM và NTMKM vì thế được tiến hành như một chiến dịch rộng khắp, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, chung sức, chung lòng.

Từ việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các tổ chức cơ sở đảng sau khi xây dựng kế hoạch thực hiện luôn bám sát nhiệm vụ, mục tiêu đề ra và thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng; nhất là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng đội ngũ đảng viên gương mẫu về đạo đức, lối sống, có ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân; đổi mới lề lối làm việc, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Thông qua sinh hoạt chuyên đề hàng tháng đã giúp cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, có hệ thống hơn những giá trị về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để tự soi rọi lại bản thân. Trong sinh hoạt chuyên đề còn kiểm điểm sâu sắc việc "làm theo" trong tháng qua, đề ra kế hoạch "làm theo" trong tháng tới gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Huyện ủy, qua đó giúp cán bộ còn những hạn chế, khuyết điểm nhanh chóng khắc phục để tiến bộ.

BTV Huyện ủy đề nghị mỗi người phải xây dựng cam kết tu dưỡng, rèn luyện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Cán bộ lãnh đạo từ huyện đến xã, ấp nói phải đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, hứa là phải thực hiện cho đúng. Đã quyết tâm làm thì phải làm đâu chắc đó, không để lại nợ nần. Xã NTMKM là phải tốt đẹp toàn diện từ đời sống nhân dân cho đến cảnh quan môi trường, đường sá, trường học…

Từ kết quả thực hiện cam kết của đảng viên, huyện Phước Long đã kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thống nhất ý chí và hành động trong đảng bộ, xây dựng và tăng cường đoàn kết với nhân dân. Các tổ chức cơ sở đảng có nhiều tập thể, cá nhân phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, hành động quyết liệt đã trở thành động lực mạnh mẽ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhiều mô hình hay, cách làm mới xuất hiện trên địa bàn huyện. Chỉ trong 2 năm gần đây, toàn huyện có trên 700 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

BTV Huyện ủy đang triển khai đề án Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ấp trên địa bàn huyện. Giá trị thực tiễn của đề án này nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tự phê bình và phê bình; tăng cường đoàn kết, thống nhất, gắn bó, sẻ chia tình thân ái đồng chí, đồng đội. Từ đó, mỗi đảng viên sẽ có nhận thức đầy đủ hơn về vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị ở địa phương.

Năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phước Long quyết tâm đoàn kết, cùng nhau viết tiếp một trang sử mới: xây dựng huyện NTMKM, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.

………………………………………………...............................................................................................................................................................

Huyện Phước Long quyết tâm phấn đấu sẽ về đích NTMKM sớm hơn 5 năm so với lộ trình của tỉnh đề ra. Cụ thể, đến cuối năm 2019, huyện sẽ có 4 xã đạt chuẩn xã NTMKM, gồm: Vĩnh Thanh, Vĩnh Phú Đông, Vĩnh Phú Tây và Hưng Phú. Đến cuối năm 2020, thị trấn Phước Long và 2 xã cuối cùng của huyện là Phong Thạnh Tây A và Phong Thạnh Tây B sẽ trở thành xã NTMKM .

……………………………………………………........................................................................................................................................................

Đặng Tiến Út - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phước Long

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.