Xuân Đinh Dậu 2017

Vĩnh Lợi: Phát triển bền vững từ gốc

Thứ Năm, 29/06/2017 | 14:10

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ. Người đã khẳng định:“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Với một địa phương còn nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển thì để hoàn thành những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện đã luôn chú trọng phần gốc: xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên”.

Diện mạo nông thôn huyện Vĩnh Lợi ngày càng khởi sắc. Ảnh: Minh Triết

Đồng chí Lê Thanh Hùng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước cho huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: M.Đ

Đồng chí Trần Văn Út, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi kiểm tra tiến độ xây dựng giao thông nông thôn ở xã Châu Hưng A. Ảnh: M.Đ

Thành tựu 10 năm

Một trong những thành tựu quan trọng của huyện Vĩnh Lợi sau 10 năm chia tách là xây dựng được hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, trong đó điều đáng kể nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, trình độ, có đạo đức, phẩm chất tốt. Vào thời điểm mới chia tách từ huyện cũ (năm 2005), Vĩnh Lợi mới chỉ có 32,4% cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn có trình độ trung cấp về lý luận chính trị; 49% cán bộ có trình độ từ trung cấp chuyên môn nghiệp vụ trở lên. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến những hạn chế trong lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Để nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo. Trong thời gian 10 năm (từ 2005 - 2015), huyện đã cử đi đào tạo đại học, chuyên môn 120 đồng chí; hàng ngàn cán bộ được đào tạo lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ công tác đảng, đoàn thể, công tác quản lý nhà nước.

Song song với việc đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, bắt đầu từ năm 2008, BTV Huyện ủy xây dựng Đề án 03 về thu hút cán bộ có trình độ khoa học - kỹ thuật về cơ sở. Theo đó, 18 sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác tại các xã, thị trấn, bổ sung vào đội ngũ cán bộ cơ sở những người có trình độ, nhiệt tình công tác và là dự nguồn để quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý trong thời gian tới.

Hiện nay, tỷ lệ cán bộ ở cơ sở có trình độ từ trung cấp lý luận chính trị đã tăng từ 32,4% lên 67%; trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên tăng từ 49% lên 87% so với thời điểm năm 2005. Có thể khẳng định, việc thực hiện đồng bộ chủ trương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với thu hút đội ngũ cán bộ trẻ đã nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở, cung cấp cho hệ thống chính trị những cán bộ có trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Để “phần gốc” thật sự mạnh

Nhiệm kỳ mới 2015 - 2020, công tác tổ chức cán bộ tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của BCH Đảng bộ huyện nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới với nhiều chỉ tiêu phát triển cao hơn, khó hơn. Một trong những công việc được BTV Huyện ủy tập trung thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ là phân công công tác cho các đồng chí ủy viên BCH, ủy viên BTV Huyện ủy; sắp xếp, bố trí lại cán bộ chủ chốt của các ngành, các cấp theo yêu cầu nhiệm vụ mới; quan tâm đào tạo về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đồng thời yêu cầu các xã, thị trấn rà soát đội ngũ cán bộ, công chức cả về chuyên môn lẫn trình độ lý luận chính trị; thực hiện tuyển dụng đầu vào bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo đối với những trường hợp chưa đạt chuẩn; đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ có nhu cầu thường xuyên học tập nâng cao trình độ.

Hơn một năm sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015 - 2020), tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị các cấp của huyện tiếp tục được kiện toàn. BTV Huyện ủy đã điều động, bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Sự gắn kết giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thêm chặt chẽ thông qua các buổi tiếp xúc, đối thoại nhằm tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Mục tiêu tổng quát giai đoạn 2015 - 2020 của Vĩnh Lợi là tiếp tục thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có những nhiệm vụ không hề dễ dàng như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 6%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt từ 50 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 2 - 2,5%; xây dựng 5 xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới; thị trấn Châu Hưng đạt đô thị loại III và xã Vĩnh Hưng đạt đô thị loại V… Và việc xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ và tâm huyết với nhiệm vụ được giao chính là điều kiện tiên quyết để hoàn thành những trọng trách này.

Trần Văn Út

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Lợi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.