Xuân Đinh Dậu 2017

Phước Long: Xây dựng huyện xanh - sạch - đẹp bằng ý thức và hành động

Thứ Năm, 29/06/2017 | 09:18

Thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện về xây dựng huyện Phước Long xanh - sạch - đẹp giai đoạn 2016 - 2020 đã mang lại nhiều thành tựu đáng khích lệ, song vẫn còn không ít khó khăn, thử thách. Trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, BCH Đảng bộ huyện đã cụ thể hóa nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội bằng nhiều chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch để thực hiện cho từng giai đoạn cụ thể.

Nông thôn mới xanh - sạch - đẹp ở xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long). Ảnh: P.T.C

Lãnh đạo huyện Phước Long thực hiện nghi thức khởi công xây cầu Phó Sinh và cầu Xã Thoàn kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh. Ảnh: T.Đ

Buổi sinh hoạt đờn ca tài tử của người dân huyện Phước Long. Ảnh: Thanh Ngân

ĐV-TN huyện Phước Long tham gia phát quang lộ giao thông nông thôn. Ảnh: Thanh Ngân

Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ huyện là một chủ trương mang tính đột phá, được Đảng bộ huyện Phước Long xây dựng bằng tinh thần quyết tâm và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Trước mắt, Đảng bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân có ý thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ này. Đảng bộ đề cao tính gương mẫu và vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, gia đình cốt cán là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo quần chúng nhân dân noi theo nhằm thực hiện thắng lợi các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Từ đó, các cấp ủy đảng, chính quyền chủ động và triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, tạo được sự lan tỏa rộng lớn và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Năm 2016 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, cũng là năm đầu tiên tiếp tục thực hiện lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Sau khi Nghị quyết của huyện về xây dựng huyện xanh  - sạch - đẹp được ban hành, đến nay, hệ thống giao thông, công trình công cộng, cây xanh, cây cảnh… trên địa bàn huyện tiếp tục được xây dựng, mở rộng và phát triển. Các điểm chợ được sắp xếp, ổn định trật tự mua bán; không còn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè; đường thông, hè thoáng, tạo nên không gian rộng mở, sạch, đẹp và thuận tiện trong việc đi lại và trao đổi hàng hóa của người dân. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp với mục tiêu nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị. Từ đó nhân dân đồng tình thực hiện, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường sạch - đẹp, văn minh và xây dựng khuôn viên nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng.

Qua gần một năm triển khai thực hiện Nghị quyết về xây dựng huyện xanh  - sạch - đẹp, đã có 583 hộ gia đình xây dựng hố xí hợp vệ sinh, nâng tổng số toàn huyện hiện có 20.080 hộ có hố xí hợp vệ sinh (chiếm 70% số hộ toàn huyện); vận động 3.610/5.543 hộ xây chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường (chiếm tỷ lệ 65%); vận động nhân dân làm 83 hố xử lý rác thải sinh hoạt, nâng tổng số toàn huyện có 13.000 hố xử lý rác thải; tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt chiếm 72%; trang bị mới 352 thùng rác công cộng, nâng tổng số toàn huyện có 450 thùng rác công cộng.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua thật đáng khích lệ, song, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại không ít khó khăn và thách thức. Đó là vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức trong việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, đặt bảng quảng cáo, rao vặt bừa bãi; xả thải rác không đúng nơi quy định làm mất vẻ mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân…

Để thực hiện tốt Nghị quyết về xây dựng huyện xanh  - sạch - đẹp, thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện sẽ chỉ đạo quyết liệt và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, văn minh đô thị. Song song đó là nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, xã, thị trấn trong việc áp dụng các chế tài đối với lĩnh vực này. Qua đó làm cho mỗi tổ chức, cá nhân, hộ gia đình nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng huyện xanh - sạch - đẹp; cùng nhau nỗ lực xây dựng xóm, ấp văn hóa, đường làng ngõ xóm khang trang, xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng thành công huyện nông thôn mới kiểu mẫu, bền vững.

Đặng Tiến Út

Bí thư Huyện ủy Phước Long

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.