Xuân Đinh Dậu 2017

Phát triển năng động và toàn diện

Thứ Năm, 29/06/2017 | 13:38

Năm 2016, huyện Phước Long tiếp tục ghi nhiều dấu ấn về sự phát triển năng động và toàn diện. GDP đạt ở mức cao, kinh tế tăng trưởng đều ở các lĩnh vực, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, cải cách hành chính (CCHC) được nhân dân phấn khởi, đồng tình… Đó là những tiền đề, động lực quan trọng để Phước Long xây dựng thành công huyện nông thôn mới kiểu mẫu, bền vững.    

Mô hình sản xuất lúa - tôm kết hợp trồng màu ở xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thanh Ngân

Nông dân huyện Phước Long vận chuyển lúa bán cho doanh nghiệp theo hợp đồng liên kết sản xuất. Ảnh: Thanh Ngân

Thu hoạch tôm càng xanh ở huyện Phước Long. Ảnh: Thanh Ngân

NGỌN CỜ ĐẦU VỀ CCHC

Nhiều năm liền, Phước Long tự hào đứng ở tốp đầu khối các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về chỉ số CCHC. Phấn khởi hơn, Phước Long vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen địa phương đứng thứ nhì về chỉ số CCHC cấp huyện. Điều đó cho thấy sự quyết tâm trong cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) vì dân phục vụ ở huyện Phước Long đang mang lại hiệu quả.

Ban chỉ đạo CCHC huyện khẳng định, công tác CCTTHC đã có tác động, ảnh hưởng to lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của huyện, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Với tầm quan trọng đó, Đề án số 01 của UBND huyện về CCTTHC đã nhanh chóng đi vào đời sống xã hội với mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Để làm được điều đó, thời gian qua, tất cả các phòng ban, cơ quan chức năng cấp huyện và các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, lĩnh vực của ngành, địa phương mình. Từ đó, đưa ra thời gian cụ thể cắt giảm TTHC, cam kết trước dân để nhân dân cùng giám sát. Biện pháp mang lại hiệu quả cao mà huyện ghi nhận là gắn công tác thi đua - khen thưởng với thực hiện nhiệm vụ CCHC và giải quyết TTHC ở từng ban ngành và địa phương. Nhờ đó phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ được giao. Đã có nhiều sáng kiến hay, giải pháp hiệu quả được đưa vào ứng dụng từ khi UBND huyện đưa công tác CCTTHC vào đánh giá thi đua - khen thưởng. Người dân phấn khởi, hoan nghênh chủ trương CCTTHC của huyện vì đã giúp họ giảm bớt rất nhiều thời gian và chi phí thực hiện TTHC.

Cùng với việc chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, đầy đủ quy định về CCHC, huyện đã công bố số điện thoại đường dây nóng của đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và Trưởng phòng Nội vụ ở tất cả các phòng ”một cửa” từ huyện đến xã, thị trấn để giải đáp vướng mắc cũng như tiếp nhận phản ánh của người dân.

Năm 2017 và những năm tiếp theo, huyện sẽ tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất để chấn chỉnh tác phong, thái độ của cán bộ bộ phận ”một cửa”. Theo chủ trương của huyện, để nâng cao trách nhiệm trong công việc, người tiếp công dân phải là công chức chứ không bố trí cán bộ hợp đồng. Song song đó, huyện cũng mạnh dạn ”thanh lọc” khỏi bộ máy những công chức không đủ năng lực, trình độ, vi phạm pháp luật hoặc vi phạm đạo đức nghề nghiệp, gây phiền toái cho dân.

XÂY DỰNG HUYỆN NTM

Khép lại năm 2016, Phước Long có 7/7 xã được công nhận xã nông thôn mới (NTM). Từ đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long đoàn kết cùng nhau viết tiếp một trang sử mới: xây dựng thành công huyện NTM kiểu mẫu, bền vững.     

Năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện và thu nhập bình quân đầu người trong năm 2016 đều đạt cao hơn chỉ tiêu kế hoạch  (GDP đạt 7%, thu nhập bình quân trên 38 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, số hộ khá, giàu ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, Đảng bộ huyện vẫn chưa hài lòng với kết quả đạt được so với lợi thế, tiềm năng đất đai và lao động hiện có. Một dự án mở rộng diện tích sản xuất lúa - tôm lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện đã ra đời.

Kể từ vụ lúa đông xuân 2016 - 2017, hai xã Phước Long và Vĩnh Phú Tây sẽ có thêm 2.200ha ruộng lúa canh tác trên đất nuôi tôm, nâng tổng diện tích sản xuất lúa - tôm của huyện lên hơn 9.000ha. Kết thúc vụ tôm năm 2016, gần 600ha ở vùng mở rộng của xã Phước Long và Vĩnh Phú Tây đã được nông dân xuống giống, lúa phát triển tốt, hứa hẹn vụ mùa bội thu.

Hơn 50 tỷ đồng dành cho dự án này, bao gồm: hỗ trợ nông dân đầu tư bờ bao, đắp, phá đập để ngăn mặn, giữ ngọt; xây dựng cống, nạo vét kênh; xây dựng cầu giao thông, lộ nông thôn, cầu vượt thủy nông hộ; tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ 100% chi phí lúa giống và 30% phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Bốn cái được nổi trội mang lại cho huyện ở vùng mở rộng sản xuất lúa - tôm mà ai cũng thấy, đó là hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội, hiệu quả đối với nông dân và với cả doanh nghiệp đầu tư vùng lúa nguyên liệu chất lượng cao.

Dự án này còn khắc phục được khó khăn về nguồn nước trong sản xuất hiện tại, tạo điều kiện dễ dàng cho việc tập huấn, chuyển giao khoa học - công nghệ, kỹ thuật sản xuất mới cho nông dân. Qua đó tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn, nâng cao giá trị sản phẩm làm ra, và là vùng nguyên liệu cho các doanh nghiệp đầu tư lâu dài.

Tuy nhiên, yếu tố quyết định thành công, mang lại cho kinh tế Phước Long một diện mạo mới là sự ủng hộ nhiệt tình của hàng trăm hộ nông dân trong vùng dự án. Nông dân mạnh dạn phát triển mô hình với nhiều cách làm sáng tạo bằng tinh thần phấn khởi. Bên cạnh sự phát triển bền vững, ở vùng lúa - tôm của huyện đang trở nên sôi động hơn với các mối liên kết giữa nông dân với nông dân, giữa nông dân với doanh nghiệp thông qua hợp đồng liên kết sản xuất. Các cấp, các ngành cùng chính quyền địa phương đã vào cuộc, hỗ trợ nông dân củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ hợp tác, hợp tác xã, vận động thành lập mới các tổ hợp tác, hợp tác xã trong vùng xây dựng mô hình, thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và tổ chức đại diện nông dân với mục tiêu là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Phấn đấu đến cuối năm 2018, Phước Long được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Phạm Thanh Hải

Chủ tịch UBND huyện Phước Long

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.