Xuân Đinh Dậu 2017

Một năm làm “CẦU NỐI” giữa bạn đọc và chính quyền

Thứ Ba, 27/06/2017 | 15:02

Năm nào cũng vậy, cứ cuối năm là lúc chúng tôi - những người công tác ở Phòng Bạn đọc - Tư liệu (Báo Bạc Liêu) kiểm đếm những điều bạn đọc tin tưởng, gửi gắm mà chúng tôi đã làm được hay còn mang “nợ”. Năm 2016, Phòng Bạn đọc - Tư liệu tiếp nhận hơn 100 trường hợp bạn đọc trực tiếp hoặc gửi đơn, thư phản ánh, yêu cầu, khiếu nại, tố cáo.

Những vấn đề bạn đọc phản ánh, yêu cầu mà chúng tôi tiếp nhận thuộc rất nhiều lĩnh vực. Đó là chuyện “nóng” trong chính sách bồi thường giải tỏa khi thu hồi đất thực hiện các dự án chưa hợp lý; nhiều hộ dân ở các khu dân cư trong nội ô TP. Bạc Liêu còn sử dụng điện chia hơi; một số nhà dân ở các khu dân cư bị ngập nước khi trời mưa nhưng do vướng quy hoạch nên không được sửa chữa… Rồi đến việc tổ chức thi hành án chưa khách quan; quyết định giải quyết tranh chấp đất của một số cơ quan, đơn vị không công bằng; bản án xét xử của tòa án còn oan sai; các cơ quan tố tụng không khởi tố, xử lý đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật…

Đã có 100% đơn thư bạn đọc gửi về được chúng tôi thẩm định và trình lãnh đạo giải quyết. Trong số những đơn thư có “vấn đề” mà bạn đọc yêu cầu, khiếu nại, kiến nghị, hơn 1/4 vụ việc được lãnh đạo phân công phóng viên xác minh phản ánh trên báo; số còn lại chúng tôi chuyển cho cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, xử lý, và phần nhiều chúng tôi đã nhận được hồi âm. Riêng một ít trường hợp không biết do vụ việc phức tạp hay nội dung “nhạy cảm” mà chúng tôi chưa nhận được câu trả lời.

Mặc dù số lượng đơn thư bạn đọc gửi về năm 2016 ít hơn so với các năm trước, nhưng chúng tôi - những người làm công tác bạn đọc - tư liệu vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì biết rằng cơ quan chức năng, chính quyền các cấp đã quan tâm, xem trọng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở. Lo vì sợ bạn đọc không còn tin tưởng gửi gắm những vấn đề bức xúc của xã hội nói chung, của bạn đọc nói riêng để chúng tôi có được những thông tin “nóng” kịp thời trên mặt báo.

Cứ mỗi lần tiếp một bạn đọc là chúng tôi ví như “làm dâu trăm họ”, lại có thêm một bài học kinh nghiệm cho riêng mình. Bởi lẽ, khi tiếp nhận xử lý đơn thư bạn đọc, có rất nhiều tình huống khác nhau mà chẳng có trường lớp, giáo trình nào đề cập đến. Muốn xử lý vấn đề tốt chỉ có thể dựa vào kinh nghiệm, kỹ năng, bản lĩnh của mỗi người và cái tâm làm nghề. Song, mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất là phải làm sao để công tác bạn đọc thật sự trở thành cầu nối giữa bạn đọc với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Qua đó, những bức xúc của người dân nhanh chóng được giải quyết một cách thấu tình, đạt lý.

Mùa xuân mới đã đến, trong niềm vui chung của đất trời, chúng tôi - những người làm công tác bạn đọc hứa sẽ nỗ lực hết mình làm nhiệm vụ chuyển tải những yêu cầu, kiến nghị của bạn đọc đến cơ quan chức năng. Đồng thời hy vọng những đơn vị, địa phương mà chúng tôi chuyển đơn hoặc phản ánh, góp ý trên báo có trách nhiệm hồi âm nhanh nhất để chúng tôi có thông tin trả lời cùng bạn đọc.

MỸ NGHI 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.