Xuân Đinh Dậu 2017

Huyện Hòa Bình: Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy Đảng trong công tác giảm nghèo

Thứ Năm, 29/06/2017 | 08:53

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015 - 2020), Huyện ủy Hòa Bình đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện xem đây là nhiệm vụ hàng đầu của từng cấp ủy đảng trong việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện khóa XI về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Bí thư Tỉnh ủy - Lê Minh Khái và Bí thư Huyện ủy Hòa Bình - Nguyễn Huy Dũng kiểm tra các công trình nông thôn mới. Ảnh: M.Đ

Trao phương tiện hỗ trợ hộ nghèo đồng bào Khmer ở huyện Hòa Bình.

Ảnh: C.KNhờ sự quan tâm thực hiện các chính sách về giảm nghèo của cấp ủy, chính quyền các cấp, huyện Hòa Bình đã đạt được những kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm. Vào thời điểm cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí cũ giảm còn 2,65%. Tuy nhiên, qua tổng điều tra, rà soát hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều vào đầu năm 2016, toàn huyện còn 5.198 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 21,02% (cao thứ hai trong toàn tỉnh), hộ cận nghèo còn 842 hộ, chiếm 3,4%.

Thực hiện Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhằm tạo bước đột phá trong công tác giảm nghèo, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, BCH Đảng bộ huyện khóa XI đã xây dựng và ban hành Nghị quyết số 01/NQ-HU về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Mục tiêu đề ra của nghị quyết là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao vai trò trách nhiệm của từng cấp ủy và sự điều hành của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, MTTQ, các đoàn thể huyện và cơ sở đối với công tác giảm nghèo theo hướng bền vững. Nâng cao vai trò trách nhiệm của từng cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và của từng cán bộ, đảng viên. Tranh thủ sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân và nhân dân để cải thiện cuộc sống cho hộ nghèo, cận nghèo, thực hiện phương châm giảm nghèo bền vững, chống tái nghèo.

Mục tiêu phấn đấu của huyện là giảm tỷ lệ hộ nghèo ít nhất 2%/năm, đến cuối năm 2020 giảm hộ nghèo của huyện xuống còn từ 8 - 10%. Để đạt được mục tiêu trên, thời gian tới, các cấp ủy đảng cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Phân công và gắn trách nhiệm đối với đồng chí cấp ủy phụ trách địa bàn, cơ sở; có biện pháp xử lý nghiêm vi phạm đối với cán bộ, đảng viên, người được giao nhiệm vụ trong việc điều tra, rà soát, bình xét hộ nghèo không đúng quy định thuộc địa bàn phụ trách. Cùng với đó là tăng cường trách nhiệm và hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trong chỉ đạo điều hành chương trình. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình giảm nghèo của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể huyện và cơ sở. Nắm chắc tình hình, nguyên nhân hộ nghèo, địa bàn có nhiều hộ nghèo để có các biện pháp hỗ trợ, tác động đúng đối tượng, đúng địa chỉ, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo. Đồng thời huy động nguồn lực vào việc thực hiện các chính sách giảm nghèo như: hỗ trợ người nghèo về y tế, giáo dục; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, làm hố xí hợp vệ sinh, dạy nghề có địa chỉ theo đặt hàng của doanh nghiệp; hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo; hỗ trợ hộ nghèo chuyển đổi phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại trong nông nghiệp - nông thôn…

Tiếp tục chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội  đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy và Nghị quyết 01 của Huyện ủy về công tác giảm nghèo bền vững. Chỉ đạo chặt chẽ từng cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở xây dựng kế hoạch giảm nghèo bền vững kết hợp việc thực hiện xây dựng nông thôn mới phù hợp với từng địa phương và từng hộ nghèo. Vận động, khơi dậy tinh thần chủ động và sáng tạo của cộng đồng dân cư, từ đó phát huy các nguồn nội lực hiện có để người dân tích cực tham gia các mô hình giảm nghèo bền vững. 

Nguyễn Huy Dũng

Bí thư Huyện ủy Hòa Bình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.