Xuân Đinh Dậu 2017

Hướng đến nền kinh tế xanh

Thứ Năm, 29/06/2017 | 08:48

Phát triển kinh tế hiệu quả, mang tính bền vững cao là mục tiêu của huyện Hòa Bình trong nhiều năm qua. Trong đó, phát triển kinh tế xanh, thân thiện với môi trường là định hướng của huyện trong thời gian tới.

Thu hoạch tôm sạch. Ảnh: T.C

Nông dân xã Vĩnh Thịnh thu hoạch tôm thẻ chân trắng. Ảnh: P.T.C

Nhiều năm qua, huyện Hòa Bình đã có nhiều mô hình kinh tế xanh được triển khai trên địa bàn, ở cả hai vùng sinh thái mặn, ngọt Nam Quốc lộ (QL) 1A và Bắc QL1A. Nếu ở vùng ngọt ổn định có các mô hình cánh đồng mẫu, sản xuất theo hướng GAP hoặc các mô hình rau sạch, rau an toàn… thì ở vùng mặn, người dân các xã Vĩnh Hậu A, Vĩnh Hậu, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Mỹ A đã áp dụng sản xuất muối sạch. Đặc biệt là nuôi tôm theo hướng vi sinh, không dùng hóa chất trong các khâu xử lý để bảo đảm an toàn cho môi trường nước, sản phẩm làm ra được chứng nhận sạch, an toàn sức khỏe. Gần đây nhất là việc huyện được chọn để triển khai mô hình nuôi tôm sạch, xây dựng thương hiệu tôm Việt đầu tiên ở nước ta với 52ha (đặt tại xã Vĩnh Thịnh).

Từ mô hình này, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch giám sát chuỗi sản xuất tôm vùng đệm thuộc xã Vĩnh Thịnh, bảo đảm an toàn dịch bệnh, phục vụ sản xuất đến năm 2017. Đây là bước tiếp theo nhằm bảo đảm an toàn cho diện tích sản xuất tôm sạch nêu trên với phạm vi tối thiểu là 1km bao quanh cơ sở sản xuất tôm sạch của Công ty Việt Úc.

Mục tiêu của kế hoạch là xây dựng thành công cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất được chứng nhận an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Với mô hình này, quan điểm của tỉnh là định hướng tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất, bao gồm: các cơ sở nuôi tôm theo hướng thâm canh, bán thâm canh, cơ sở sản xuất thức ăn cho tôm và cơ sở sơ chế, chế biến tôm… phải có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu; tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất khẩu tôm nguyên con và các sản phẩm tôm của Việt Nam đến các nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch nhằm giám sát dịch bệnh ở vùng đệm của xã Vĩnh Thịnh nhằm kiểm soát sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh vào cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh của Công ty Việt Úc theo quy định. Địa điểm giám sát dịch bệnh vùng đệm thuộc các ấp Vĩnh Lạc, Vĩnh Mới với tổng diện tích 659ha, gồm 166 hộ nuôi tôm.

Kế hoạch giám sát sẽ được thực hiện trong 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (từ năm 2016 - 2017), giai đoạn 2 (từ năm 2018 trở đi). Ban chỉ đạo của Cục Thú y và Tập đoàn Việt - Úc sẽ phối hợp, hỗ trợ tỉnh, huyện triển khai, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi để người dân trong vùng nắm và thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về các quy trình, chu trình… Các trại sản xuất giống sẽ được lấy mẫu ngẫu nhiên 20% số bể với tần suất 1 lần/tuần; đối với hộ dân nuôi tôm thương phẩm sẽ lấy mẫu 2 lần/tuần… Các thông tin về mẫu tôm pots, mẫu tôm thương phẩm, mẫu nước, bùn, mẫu thức ăn, mẫu giáp xác… sẽ được ghi chép cẩn thận.

Nếu triển khai thành công mô hình giám sát chuỗi sản xuất tôm vùng đệm, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho mô hình tôm sạch, xây dựng thương hiệu con tôm Việt Nam thì diện tích vùng đệm không chỉ được mở rộng thêm với hàng ngàn hộ nuôi tôm tham gia, mà mô hình này sẽ được áp dụng rộng rãi trong vùng nuôi tôm của huyện. Từ đó tạo sự ổn định trong sản xuất, bền vững trong kinh tế sạch mà huyện đang hướng tới.

Năm 2017, huyện sẽ tập trung chỉ đạo, tích cực triển khai mô hình giám sát chuỗi sản xuất tôm vùng đệm nhằm hướng người dân đến việc sản xuất an toàn, đảm bảo chất lượng, góp phần cùng tỉnh và cả nước xây dựng thương hiệu con tôm Việt, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất khẩu tôm, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn.

Tin rằng, với sự giúp đỡ nhiệt tình của Cục Thú y, Tổng Công ty Việt Úc, sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh cùng các cơ quan, ban ngành chuyên môn, mô hình tôm sạch và mô hình giám sát chuỗi sản xuất tôm vùng đệm sẽ thành công.

 Hàn Ái Lực

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Bình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.