Xuân Đinh Dậu 2017

Công tác giảm nghèo: Thắng lợi trên cả kỳ vọng

Thứ Năm, 29/06/2017 | 13:52

Năm 2016 - năm bản lề thực hiện công tác giảm nghèo theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2016 - 2020. Dù thực hiện công tác giảm nghèo trong bối cảnh hết sức khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, tỉnh đã năng động, có nhiều cách làm sáng tạo để giúp hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Hộ nghèo huyện Hòa Bình nhận phương tiện mua bán nhỏ do chính quyền địa phương hỗ trợ để cải thiện cuộc sống. Ảnh: C.K

Chi nhánh MobiFone Bạc Liêu tặng tiền hỗ trợ hộ nghèo huyện Phước Long.Ảnh: T.Q

Anh Nguyễn Văn Xuyên (hộ nghèo TX. Giá Rai) chăm sóc cặp bò giống được chính quyền hỗ trợ. Ảnh: T.Q

Giúp dân thoát nghèo

Có lẽ, trong 37 năm của cuộc đời mình, chưa bao giờ anh Lý Tròn (ngụ xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) có được niềm vui như năm nay. Cuộc sống nghèo khó, sống bằng nghề làm thuê làm mướn nên gia đình (gồm 4 nhân khẩu) cứ thiếu trước hụt sau. Gia sản duy nhất là cái chòi lá cũng đã rệu rã và đổ sập trong trận mưa lớn hồi tháng 9/2016.

Rồi một ngày, điều bất ngờ đã đến với anh Lý Tròn khi UBND xã Hiệp Thành báo tin sẽ hỗ trợ anh xây dựng căn nhà kiên cố. Những giọt nước mắt của những con người nghèo khổ rơi liên tục nhiều ngày vì mừng vui quá đỗi. Và niềm vui nhân lên khi vợ anh Lý Tròn được chính quyền hỗ trợ thêm 2 triệu đồng để làm vốn mua bán. Được an cư rồi có vốn mua bán, thu nhập ổn định nên chỉ trong thời gian ngắn, cuộc sống gia đình anh Lý Tròn khởi sắc thấy rõ.

Anh Lý Tròn xúc động nói: “Nhớ chuỗi ngày khốn khổ đã qua tôi không khỏi bùi ngùi! Nếu không có sự quan tâm của chính quyền, gia đình tôi phải sống cảnh màn trời chiếu đất, sống nghèo khổ. Tôi thật sự cảm ơn chính quyền”.

Tạm biệt hộ anh Lý Tròn, tôi cùng cán bộ xã Hiệp Thành đến khảo sát đời sống của các hộ nghèo khác. Ở mỗi nơi đến, chúng tôi cảm nhận được niềm vui hiện trên gương mặt của họ, họ mừng vui vì thoát nghèo. Và chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện cảm động về hộ nghèo có ý chí vươn lên với sự tiếp sức của chính quyền địa phương và tấm lòng san sẻ của những người hảo tâm.

Năm 2016, TP. Bạc Liêu đề ra chỉ tiêu giảm 220 hộ nghèo. Trên cơ sở đó, UBND thành phố phân công UBND các phường, xã nhận giúp đỡ hộ nghèo thông qua hình thức hỗ trợ vốn và phương tiện sản xuất cây - con giống, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nhà ở… Đồng thời tranh thủ mọi nguồn lực xã hội giúp hộ nghèo an cư, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)… Từ các biện pháp linh hoạt trên, cuối năm 2016, thành phố giảm 485 hộ nghèo (vượt 220%) kế hoạch đề ra.

TX. Giá Rai cũng là địa phương đạt nhiều thắng lợi trong nhiệm vụ giảm nghèo. Đầu năm 2016, TX. Giá Rai có 4.620 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 14,61%. Để giúp các hộ thoát nghèo, thị xã đề ra chỉ tiêu giảm 2,5% hộ nghèo (tương đương 789 hộ), đồng thời phân bổ danh sách 132 hộ nghèo cho các ngành thị xã và tỉnh nhận hỗ trợ.

Bằng các giải pháp đẩy mạnh hỗ trợ hộ nghèo về tư liệu sản xuất, nhà ở, cấp thẻ BHYT, giải quyết việc làm… nên cuối năm 2016, tỷ lệ hộ thoát nghèo ở TX. Giá Rai đã lên 2,96%. Anh Nguyễn Văn Xuyên (43 tuổi, ngụ phường Láng Tròn) xúc động nói: “Chính quyền đã hỗ trợ cho tôi 2 con bò giống. Sau gần 1 năm nuôi, mỗi con bò giờ có giá trên 30 triệu đồng. Tôi sẽ gầy giống đàn bò. Hy vọng trong 3 năm nữa, tôi sẽ có nguồn thu nhập khá, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Quyết tâm thoát nghèo của anh Xuyên cũng là quyết tâm của hàng ngàn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh khi được chính quyền và cộng đồng xã hội chung tay hỗ trợ, giúp họ cải thiện cuộc sống.

Quyết liệt giảm nghèo

Thực hiện các tiêu chí của chuẩn nghèo đa chiều mới sẽ giúp nhận dạng đối tượng nghèo một cách chính xác, cụ thể, đảm bảo công bằng trong thực hiện chính sách, tăng cường tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân. Việc xác định mức độ thiếu hụt thông qua tiếp cận đo lường nghèo đa chiều nhằm góp phần tăng tính hiệu quả của chính sách hỗ trợ, hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại của hộ nghèo. Mặt khác cũng giúp cho địa phương xây dựng kế hoạch ngân sách thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội phù hợp hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, cách tiếp cận nghèo đa chiều đã đặt ra cho địa phương những nhiệm vụ nặng nề hơn.

Để có thể vượt qua những rào cản trong công tác giảm nghèo, tỉnh thực hiện phương châm “hộ nghèo cần gì thì hỗ trợ đó”. Trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát nguyện vọng hộ nghèo, Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh đề ra các giải pháp phù hợp để giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Năm 2016, tỉnh đã vận động đóng góp quỹ An sinh xã hội trên 70 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã tặng phương tiện làm ăn cho hộ nghèo, cất nhà, làm đường giao thông nông thôn… Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các ban ngành đăng ký mua thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư vào các mô hình kinh tế hiệu quả. Nhờ hỗ trợ theo nguyện vọng nên người nghèo phấn khởi, hăng say lao động, tự tin vươn lên thoát nghèo. Đầu năm 2016, tỉnh đặt chỉ tiêu giảm 2% hộ nghèo (4.060 hộ), kết quả đến cuối năm 2016, toàn tỉnh đã giảm đến 3% hộ nghèo (trên 5.000 hộ).

Mục tiêu hỗ trợ người nghèo trong những năm tiếp theo không chỉ dừng lại ở việc xây cho người nghèo một căn nhà, hỗ trợ họ một khoản tiền, mà còn phải giúp họ tiếp cận với khoa học - kỹ thuật, nắm bắt thông tin xã hội, cách thức làm ăn, có nghị lực vươn lên. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để hộ nghèo có ý thức tự vươn lên; đồng thời xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo. Tiếp tục rà soát, phân loại và tìm hiểu nguyên nhân gây ra nghèo nhằm tìm ra những giải pháp cụ thể giúp đỡ (thông qua các dự án, giải pháp của các tổ chức đoàn thể, đầu tư vốn hoặc tặng phương tiện làm ăn cho hộ nghèo). Đảm bảo hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động…

Với  sự quan tâm, đồng tình hưởng ứng của các cấp, các ngành, cùng với sự ủng hộ, chia sẻ của mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, nhất là ý chí vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, tin rằng công tác giảm nghèo theo chuẩn đa chiều của tỉnh trong giai đoạn mới sẽ đạt và vượt chỉ tiêu, đạt nhiều thành tựu như kỳ vọng.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.