Xây dựng nông thôn mới

Thương binh Sử Công Hầu: Làm giàu nhờ nuôi cá bống tượng và lươn

Thứ Ba, 15/12/2015 | 09:21

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc, ông Sử Công Hầu (thương binh 3/4, ngụ ấp Bình Tốt A, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) trở về quê xây dựng cuộc sống mới. Bằng ý chí và nghị lực, ông Hầu đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế. Trong đó, mô hình nuôi cá bống tượng và lươn mỗi năm cho ông lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

Ông Sử Công Hầu (bìa trái) chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá bống tượng với cán bộ xã. Ảnh: M.L

Khởi nghiệp với 10 công đất ruộng nhưng do đất nhiễm phèn, mặn nên việc canh tác lúa không đạt hiệu quả. Vợ chồng ông Hầu tìm đến huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) để thuê đất nuôi tôm. Song, việc nuôi tôm liên tục bị thua lỗ, hết vốn nên hai vợ chồng phải giữ vuông mướn để kiếm sống qua ngày.

Sau đó, vợ chồng ông Hầu quay về lại quê nhà. Ông mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, quyết tâm vươn lên thoát khỏi cảnh đời cơ cực. Nhờ tính cần cù, chịu khó nên cuộc sống của người thương binh này dần dần ổn định. Đến năm 2003, ông Hầu bàn với gia đình cải tạo hơn 4.000m2 đất vườn tạp quanh nhà đào ao nuôi cá bống tượng. Ban đầu ông cũng gặp nhiều khó khăn do chưa nắm được kỹ thuật nuôi. Nhưng nhờ chịu khó học hỏi thông qua các lớp tập huấn khuyến ngư, nghiên cứu thêm tài liệu nên ông Hầu đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và bắt đầu nuôi cá đạt hiệu quả.

Ông Hầu cho biết: “Cá bống tượng rất dễ nuôi, nguồn con giống chủ yếu có trong tự nhiên nên tỷ lệ cá sống khá cao, thức ăn cho cá chủ yếu là cá tạp, tép, ốc... Sau 18 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng từ 0,5kg trở lên là có thể thu hoạch. Tuy nhiên, để nuôi cá đạt hiệu quả, cần phải thường xuyên kiểm tra môi trường ao nuôi, cho cá ăn đủ số lượng, phải đảm bảo đáy ao luôn sạch…”.

Hiện nay, gia đình ông Hầu nuôi 3 ao cá. Sau mỗi vụ thu hoạch, gia đình ông lãi từ 50 - 70 triệu đồng.

Bên cạnh việc nuôi cá bống tượng, ông Hầu còn xây 2 hầm nuôi lươn với tổng diện tích khoảng 4m2. Mỗi năm ông thu hoạch 2 đợt, mỗi đợt lợi nhuận gần 10 triệu đồng.

Giờ đây, dù tuổi đã cao, sức khỏe cũng không được như trước, nhưng ông Hầu vẫn hăng say lao động sản xuất, tham gia đều đặn các buổi sinh hoạt Chi hội Cựu Chiến binh của địa phương. Ngoài ra ông Hầu cũng là một trong những người đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.