Xây dựng nông thôn mới

Chào mừng lễ công bố và đón nhận quyết định công nhận huyện Phước Long đạt chuẩn nông thôn mới

Sức sống mới ở huyện nông thôn mới

Thứ Sáu, 26/01/2018 | 16:26

Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Phước Long giờ đây đã về đích trọn vẹn. Trên chặng đường đầy khó khăn và nỗ lực ấy đã cho thấy, tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long là sức mạnh  vượt lên tất cả.

Diện mạo trung tâm huyện Phước Long hôm nay. Ảnh: P.T.C

ĐI LÊN TRONG GIAN KHÓ

Còn nhớ, ngày đầu triển khai XDNTM với tư cách một trong 5 huyện của cả nước được Trung ương chọn làm điểm chỉ đạo, Phước Long đối diện với muôn vàn khó khăn, thử thách. Kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm thấp kém, kinh tế - xã hội chậm phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Trong khi áp lực với một huyện điểm đến năm 2015 là phải hoàn thành để cả nước cùng nhân rộng. Cùng lúc, Phước Long phải chỉ đạo đồng loạt 7/7 xã tiến hành XDNTM. Một cuộc cách mạng đổi mới chưa từng có đã được bắt đầu trên miền quê giàu truyền thống cách mạng này.

Mọi công tác chỉ đạo theo đó đã được tiến hành bài bản, có trước có sau, có nghĩa có tình, được quần chúng nhân dân nhiệt liệt ủng hộ. Cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc một cách quyết liệt, trên khắp các miền quê ai ai cũng hăng hái thi đua XDNTM. Có tổng số gần 100 nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác XDNTM đã được huyện ban hành. Và trong ngần ấy thời gian, huyện luôn nhận được sự chỉ đạo kỳ quyết, nhất quán của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự giúp đỡ chí tình, có hiệu quả của các sở, ngành cấp tỉnh; các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp cùng nhà hảo tâm, mạnh thường quân. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức mà huyện phải vượt qua vẫn không hề nhỏ. Cái khó lớn nhất là sự hạn chế về nguồn lực. Thời điểm huyện triển khai XDNTM (năm 2011) cũng là lúc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11 về cắt giảm đầu tư công. Đầu tư của Chính phủ cho XDNTM từ đó đã giảm đi rất nhiều, việc phân bổ vốn không kịp thời đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ XDNTM.

Ngoài ra, địa lý dân cư phân tán, sông ngòi chằng chịt nên huyện phải xây dựng rất nhiều công trình giao thông. Trong khi đó, đặc điểm nền đất yếu đã làm cho định mức đầu tư theo chuẩn NTM đội lên rất nhiều. Cán bộ xã mặc dù có nhiều tâm huyết nhưng thiếu kinh nghiệm, nhất là năng lực làm chủ đầu tư.

Đồng chí Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy Phước Long, đúc kết: “Với tất cả những trở lực đó cho thấy, chính sự đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động từ trong Đảng bộ tới quần chúng nhân dân đã giúp Phước Long vượt qua tất cả”.

Đặc biệt, Ban chỉ đạo XDNTM huyện đã biến khó khăn thành nhiều giải pháp đột phá, nhiều cách làm phù hợp với tình hình thực tế. Đó là đẩy mạnh vận động quỹ An sinh xã hội, tranh thủ sự giúp đỡ từ các tập đoàn kinh tế, công ty, doanh nghiệp và mạnh thường quân, những người con quê hương xa xứ nhằm tạo ra cơ chế “mồi” về vốn, huy động ngày công lao động trong toàn xã hội, xây dựng các công trình giao thông không giao cho nhà thầu… Cách làm đó đã tiết kiệm chi phí cho huyện hơn 50 tỷ đồng, vừa nâng cao chất lượng công trình và hoàn thành đúng tiến độ.

Điều đáng ghi nhận nữa là cách làm NTM ở huyện Phước Long luôn tạo sự công bằng trong xã hội. Từ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đều chung tay, góp sức XDNTM, ai cũng có công trình, phần việc của mình, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi ở địa phương. Trong đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm từ Đảng bộ đến nhân dân là nhân tố quyết định thắng lợi.

Niềm vui của nông dân huyện Phước Long trúng đậm mô hình tôm - lúa. Ảnh: T.Đ

SỰ ĐỀN ĐÁP NGỌT NGÀO

Qua thực tế kiểm tra, đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM, Tổ công tác liên ngành thuộc Văn phòng điều phối NTM Trung ương ghi nhận: “Phước Long thực hiện các tiêu chí đảm bảo chất lượng, có độ tin cậy cao…”.

Trải qua 7 năm đầy thử thách,  Phước Long hôm nay có quyền tự hào về những gì mình làm được. 100% chỉ tiêu kinh tế - xã hội đến cuối năm 2017 đã tăng gấp nhiều lần so với thời điểm năm 2011. Theo thống kê, bình quân cứ 4 người dân huyện Phước Long là có 1 người đi học ở các trường phổ thông, đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề. Một ấn tượng ngay trên vùng quê một thời nghèo khó, giờ đây đổi mới từ những dòng sông, con rạch, những con đường bê-tông phẳng phiu, bộ mặt nông thôn như thay áo mới. 100% tuyến lộ nông thôn xã nối liền xã, ấp nối liền ấp, phục vụ tốt việc đi lại bằng xe hai bánh, bốn bánh, cho phép xe tải 3,5 tấn vận chuyển hàng hóa, hành khách một cách dễ dàng. Nổi bật sau 7 năm, huyện Phước Long đã xây dựng hơn 490km đường giao thông và 222 cây cầu bê-tông cốt thép.

Từ chỗ cơ sở vật chất, thiết bị y tế thiếu thốn và lạc hậu, hiện nay bệnh viện huyện và trạm y tế các xã, thị trấn đều được xây dựng khang trang, trang thiết bị y tế khá đầy đủ. Đã có 7/7 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, mỗi trạm đều có từ 1 - 2 bác sĩ phục vụ. Đáng chú ý, có hơn 60% trường học đạt chuẩn quốc gia. Và chính sự thay đổi mạnh mẽ phương thức sản xuất và trong cách nghĩ, cách làm, người dân Phước Long đã có cuộc sống đổi thay nhanh chóng. Với thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm (cao hơn 14 triệu đồng/người so với yêu cầu của tiêu chí), tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,9%, người dân Phước Long có quyền tự tin bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long cho rằng, cùng Phước Long vượt lên khó khăn để XDNTM, không chỉ có mạnh thường quân đến từ hàng trăm, hàng ngàn cây số bằng tinh thần chung sức và đồng hành, mà chính cán bộ, nhân dân huyện nhà đã một lần nữa dấy lên tinh thần yêu quê hương hơn bao giờ hết. Họ đã mạnh dạn đóng góp bằng tiền và công sức của mình tạo nên một nguồn lực lớn cho huyện.

Nếu so sánh với các huyện vùng sâu vùng xa, nông thôn Phước Long hôm nay không thua kém nơi nào trong khu vực và cả nước. Điều đó cho thấy, huyện điểm NTM như Phước Long rất xứng đáng với sự mong đợi của Đảng, Chính phủ và kỳ vọng của quê hương Bạc Liêu anh hùng.

TẤN ĐẠT

Tổng kinh phí XDNTM 931 tỷ 584 triệu đồng,  trong đó:

- Vốn Trung ương: 132 tỷ 859 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 14,27% (gồm: vốn Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM 24 tỷ 867 triệu đồng, vốn trái phiếu Chính phủ 12 tỷ 542 triệu đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác 95 tỷ 450 triệu đồng);

- Vốn địa phương: 348 tỷ 981 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 37,47% (gồm: vốn cân đối ngân sách tỉnh, vốn xổ số kiến thiết, bán đấu giá nhà, đất công);

- Vốn tín dụng (người dân vay vốn trực tiếp đầu tư sản xuất): 281 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 30,17%;

- Vốn vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân: 78 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 8,38%;

- Vốn nhân dân đóng góp vật tư xây dựng lộ ngõ xóm, ngày công lao động, hiến đất xây dựng nhà văn hóa, lộ giao thông, trường học, trạm bơm điện... 90 tỷ 744 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 9,74%.

T.Đ (lược trích)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.