Xây dựng nông thôn mới

Phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Sáu, 15/12/2017 | 16:29

Những năm qua, nhiều phong trào thi đua của tỉnh đã không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Đặc biệt, phong trào thi đua Cùng nhau chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã lan tỏa sâu rộng trong các hộ gia đình và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, làm lành mạnh môi trường xã hội, nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đoàn kiểm tra Trung ương tham quan nhà văn hóa - thể thao ấp Vĩnh Đông (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

Xác định việc nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong XDNTM, vì vậy Sở VH-TT&DL (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh cùng với các sở, ban ngành, đoàn thể các cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng phong trào.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo các cấp phối hợp với các ban ngành có liên quan tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện tốt xây dựng nếp sống văn hóa trong các gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đẩy mạnh việc giáo dục chính trị, truyền thống yêu nước, bồi dưỡng đạo đức, lối sống văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh; đấu tranh chống các biểu hiện phi văn hóa, suy thoái đạo đức, lối sống; tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào XDNTM, đặc biệt là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với mục tiêu chung tay XDNTM, các cấp Ủy ban MTTQVN trong tỉnh đã vận động cán bộ, nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động Ngày Vì người nghèo. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được 120 tỷ đồng. Từ đó xây 106 căn nhà đại đoàn kết (20 - 30 triệu đồng/căn) cho hộ nghèo. Nhiều địa phương cũng đã vận động nguồn kinh phí an sinh xã hội và Chương trình 167 của Chính phủ để xây nhà ở cho người nghèo…

Bên cạnh việc chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, hiện nay, toàn tỉnh xây dựng 15 thiết chế văn hóa - thể thao cấp xã với tổng vốn đầu tư gần 30,6 tỷ đồng (chủ yếu từ ngân sách địa phương và vận động xã hội hóa); trong đó có 11 thiết chế đủ các phòng chức năng để hoạt động; đồng thời xây dựng 108 nhà văn hóa ấp. Các thiết chế văn hóa đưa vào khai thác đã phát huy tác dụng, hoạt động có hiệu quả, có cán bộ phụ trách và tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhân các sự kiện, các ngày lễ, tết.

Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, Ban chỉ đạo tỉnh luôn chú trọng đầu tư hoàn thiện hệ thống các thiết chế văn hóa và đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quy hoạch xây dựng các công trình văn hóa. Các thiết chế này được triển khai xây dựng gắn với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân. Từ đó, Bạc Liêu được đánh giá là một trong những địa phương không chỉ quan tâm về xây dựng thiết chế văn hóa, mà còn có phong trào văn hóa - thể thao sôi nổi, chất lượng và ngày càng gặt hái nhiều thành tích cao. Cùng với đó, trung tâm văn hóa - thể thao các xã cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân.

 Bá Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.