Xây dựng nông thôn mới

Phấn đấu xây dựng Vĩnh Lợi trở thành huyện nông thôn mới

Thứ Tư, 29/05/2024 | 15:04

Đến thời điểm này, Vĩnh Lợi có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và 4 xã NTM nâng cao. Trong những năm qua, huyện không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng, nâng chất các tiêu chí trong Bộ tiêu chí NTM để được công nhận huyện NTM vào cuối năm 2025.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi - Trần Anh Thi tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao - Hưng Thành. Ảnh: M.Đ

Theo đó, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp hơn, kết cấu hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục… được đầu tư, nâng cấp, xây dựng. Sản xuất nông nghiệp phát triển, nhiều mô hình sản xuất, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho người dân. Số hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Đặc biệt, phong trào xây dựng NTM được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia và trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn huyện.

Cả hệ thống chính trị cùng với người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân đã nỗ lực đoàn kết, chung sức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Huyện Vĩnh Lợi đã xây dựng kế hoạch và có lộ trình thực hiện cụ thể, rõ ràng để tập trung thực hiện đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí NTM.

Cụ thể như, xác định tiêu chí cảnh quan môi trường nông thôn không cần nguồn vốn đầu tư nhiều, huyện đã chỉ đạo các địa phương tranh thủ thực hiện trước. Theo đó, ở địa phương xuất hiện ngày càng nhiều hàng rào cây xanh, hoa kiểng trước nhà, tạo môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Hay như việc xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo - tiêu chí này được xem là quan trọng nhất trong phong trào xây dựng NTM, vì mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ở nông thôn.

Ngoài ra, huyện còn xác định các tiêu chí mềm như: an ninh trật tự, hệ thống chính trị, môi trường..., nếu không có sự quan tâm chỉ đạo đúng mức thì sẽ không dễ dàng đạt được.    

Là địa phương thuần nông, với quan điểm “nông nghiệp là lợi thế, là trụ đỡ của nền kinh tế”, huyện chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Xây dựng và hình thành nhiều mô hình hiệu quả kinh tế cao, các tổ chức kinh tế tập thể, mà nòng cốt là hợp tác xã nông nghiệp, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Nâng cao giá trị gia tăng của nông sản góp phần nâng cao thu nhập, làm giàu cho người dân.

Theo ông Trần Anh Thi - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi: Ban chỉ đạo huyện chỉ đạo các xã rà soát, có kế hoạch thật cụ thể để củng cố, nâng cao chất lượng từng tiêu chí phải đảm bảo thực chất và bền vững. Đồng thời, các xã lựa chọn lĩnh vực thế mạnh để có kế hoạch cụ thể xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. Phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận huyện Vĩnh Lợi đạt chuẩn NTM.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.