Xây dựng nông thôn mới

Nông dân Huỳnh Văn Hoàng: Thoát nghèo nhờ nuôi gà nòi Bình Định

Thứ Sáu, 16/09/2016 | 16:30

Nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống nhờ nuôi gà. Điển hình như ông Huỳnh Văn Hoàng (SN 1960, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long). Qua 3 năm nuôi gà nòi Bình Định theo hướng gia trại, đến nay ông Hoàng có một trại gà hơn 5.500 con, mỗi năm thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Ông Hoàng chăm sóc đàn gà nòi Bình Định. Ảnh: H.Đ

Trước đây, gia đình ông Hoàng chăn nuôi heo thịt nhưng không thuận lợi. Qua tìm hiểu thị trường và tham quan các mô hình mới, ông Hoàng thấy nuôi gà không cần nhiều vốn lại cho thu nhập khá. Vì vậy năm 2013, ông mạnh dạn xây chuồng nuôi thử 500 con gà nòi giống Bình Định.

Với quyết tâm cải thiện kinh tế, nâng cao đời sống gia đình, ông Hoàng đã mày mò nghiên cứu và tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh cho gà qua các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó, ông dần khắc phục khó khăn ban đầu và nuôi gà thành công, từng bước mở rộng chuồng trại.

Sau 3 năm, ông Hoàng đã mở rộng trại gà gồm 11 khu, mỗi khu 500 con. Chỉ sau 2,5 tháng nuôi là gà có thể xuất chuồng, trọng lượng gà trưởng thành là 1,4kg, giá gà trên thị trường dao động từ 65.000 - 70.000 đồng/kg. Giống gà nòi Bình Định thịt ngon hơn giống gà ta bình thường nên được nhiều thương lái tìm mua, nhờ đó đầu ra luôn ổn định. Đồng thời gà nòi Bình Định khỏe mạnh, ít bệnh nên ít tốn công chăm sóc.

Theo ông Hoàng, để nuôi gà nòi Bình Định thành công, bà con cần nắm vững phương pháp và kỹ thuật nuôi, xây chuồng trại rộng rãi và cần tránh xa khu dân cư để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Để đạt được hiệu quả kinh tế cao, điều kiện đầu tiên là phải cho gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là lúc giao thời giữa lứa cũ và lứa mới. Sau khi gà được xuất bán phải vệ sinh chuồng trại.

Mô hình nuôi gà nòi Bình Định phù hợp với những hộ gia đình ít vốn, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn. Đây là mô hình kinh tế hiệu quả đang được nhân rộng trên địa bàn xã Vĩnh Phú Đông nói riêng, huyện Phước Long nói chung.

HẢI ĐĂNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.