Xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Văn Thanh: Tấm gương nỗ lực thoát nghèo

Thứ Năm, 03/12/2015 | 09:23

Không ít lần “trắng tay” trong chuyện làm ăn, thế nhưng bằng nghị lực và sự cần cù trong lao động, anh Nguyễn Văn Thanh (ấp 5, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, xứng đáng được biểu dương…

Anh Nguyễn Văn Thanh (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) thu hoạch hoa màu. Ảnh: Q.Q

Xuất thân từ gia đình nghèo, cuộc sống khó khăn nên anh Thanh tìm đến các chủ tàu xin làm ngư phủ. Gần 5 năm theo nghề đánh bắt thủy hải sản, tích lũy được một số vốn, anh Thanh trở lại đất liền tìm việc làm khác. Khởi nghiệp bằng nghề bán vật liệu xây dựng, thế nhưng công việc làm ăn không thuận lợi do nhiều nguyên nhân, sau 2 năm kinh doanh thua lỗ khiến gia đình anh Thanh nợ nần chồng chất, phải bán hết của cải để trả nợ.

Trong lúc lâm vào cảnh “trắng tay” thì anh may mắn được người bạn cho mượn 2 công đất hoang để canh tác. Với quyết tâm vượt khó, thoát nghèo, anh đã cật lực lao động, khai phá đất hoang để dựng nên một cánh đồng lúa. Sau 2 năm trồng lúa, đất đai đã phần nào được rửa bớt phèn, mặn nên anh Thanh lên liếp trồng dưa hấu. Do nắm bắt được kỹ thuật trồng dưa, cũng như chọn thời điểm thích hợp, vụ dưa đầu tiên vợ chồng anh Thanh vừa trúng mùa lại trúng giá. Liên tiếp những vụ dưa sau cũng cho thu hoạch đáng kể, vợ chồng anh Thanh mở rộng sản xuất, cuộc sống dần ổn định, có của ăn của để…

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thanh cho biết: “Tuy nhiều lần thất bại trong việc làm ăn, nhưng tôi không hề nản lòng. Bởi tôi luôn nghĩ rằng, nếu nản chí thì sẽ càng thất bại. Từ những lần thất bại tôi cũng đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, cũng như không ngừng học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để ứng dụng vào quá trình sản xuất…”. Chẳng hạn như trong việc trồng màu, anh đã tự chế ra giàn phun tưới bằng đường ống nhựa PVC, thay cho vòi phun tự động, vì theo anh vòi phun tự động chưa đảm bảo yêu cầu của người trồng màu, nhất là trồng theo giàn. Anh cũng tự chế ra hầm biogas thay cho các mẫu hiện bán trên thị trường với mức giá rẻ hơn… Với mô hình kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi, mỗi năm gia đình anh Thanh thu về gần 200 triệu đồng.

Điều đáng quý ở người nông dân này là, ngoài việc làm giàu cho bản thân, anh cũng không ngần ngại sẻ chia kinh nghiệm làm ăn với mọi người. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên giúp đỡ các hộ nghèo động viên họ vượt khó vươn lên thoát nghèo.

Quốc Quý

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.