Xây dựng nông thôn mới

Cô Nguyễn Thị Thơm: Vượt khó, thoát nghèo

Thứ Tư, 21/09/2016 | 15:58

Nhằm giúp hội viên cải thiện cuộc sống, thời gian qua, Hội LHPN huyện Phước Long phát động mô hình tận dụng đất trống trồng màu, thu hút trên 2.000 hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện với tổng diện tích trên 28ha. Trong đó có gia đình cô Nguyễn Thị Thơm, hội viên Chi hội phụ nữ ấp Tường Tư, xã Hưng Phú tham gia.

Cô Nguyễn Thị Thơm chăm sóc rau màu. Ảnh: Q.V

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, năm 19 tuổi, cô Thơm lập gia đình và lần lượt sinh 4 người con. Ngoài 5 công đất ruộng được cha mẹ chồng cho khi ra riêng để làm kế sinh nhai, gia đình cô chẳng có nguồn thu nhập nào khác. Năm 2011, chồng cô mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời, mọi gánh nặng trong gia đình đều đổ dồn lên đôi vai của cô. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng thêm khó khăn.

Từ khi được kết nạp hội viên và sinh hoạt tại Chi hội phụ nữ ấp Tường Tư, cô Thơm được tổ chức Hội quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện vay vốn sản xuất. Bằng nghị lực và sự cần cù, chịu khó, cô đã không ngừng học hỏi, siêng năng lao động để phát triển kinh tế gia đình.

Từ 5 công đất trồng lúa, cô Thơm cùng với người con trai út bố trí lại sản xuất bằng cách đào ao lên liếp trồng luân canh cây màu; đồng thời tận dụng mặt nước mương đìa nuôi cá tra, trồng rau muống và bông súng. Đối với diện tích lên đất liếp trồng rau màu, cô Thơm sử dụng 1,5 công trồng gừng, 0,5 công trồng khoai môn sáp và 2 công trồng cây bồ ngót. Nhờ chủ động tìm kiếm được đầu mối tiêu thụ nên mỗi ngày gia đình cô đều có nguồn thu nhập từ thu hoạch luân phiên cây màu.

Mô hình luân canh rau màu và tận dụng mặt nước mương đìa nuôi cá, trồng rau muống và bông súng đã giúp gia đình cô Thơm có cuộc sống ngày càng ổn định và vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo vào năm 2014. Cùng với đó, từ số tiền tích lũy, cô Thơm mua thêm 2 công đất ruộng để trồng lúa 3 vụ trong năm, nhờ đó cuộc sống gia đình ngày càng được cải thiện. Hiện nay, các con của cô đều lập gia đình và có cuộc sống ổn định.

Quốc Vũ

ài Truyền thanh huyện Phước Long)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.