Xây dựng nông thôn mới

Chị Huỳnh Thị Điệp: Người “thổi lửa” cho phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 31/12/2015 | 10:05

Với hơn 60% hộ nghèo, đường giao thông chủ yếu là lộ đất đen, tỷ lệ hộ có điện thắp sáng thấp, tỷ lệ phụ nữ tham gia công tác Hội chỉ đếm trên đầu ngón tay..., tuy khó khăn là thế, nhưng bằng tinh thần trách nhiệm cao, chị Huỳnh Thị Điệp (SN 1965), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tường Thắng A (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) đã không ngại khó khăn, tích cực góp phần cùng chính quyền địa phương đưa ấp Tường Thắng ngày một đi lên.

Chị Huỳnh Thị Điệp (bên trái) hướng dẫn hội viên chăm sóc cây ăn quả. Ảnh: T.Q

Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, chị Điệp đã tỏ rõ được khả năng đầu tàu của mình. Chị không ngại khó, ngại khổ đến từng nhà dân để tuyên truyền thực hiện các phong trào do địa phương phát động. Không chỉ thể hiện bản lĩnh trong khơi thông tri thức cho người dân, thành tích nổi trội của chị là đã “thổi lửa” cho phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) lan tỏa khắp từng nhà, từng người trong ấp. Trước khi chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM được triển khai, người dân trong ấp đi lại chủ yếu bằng con đường đất đen, vào mùa mưa, hệ thống giao thông gần như “tê liệt”. Khi chính quyền phát động phong trào xây dựng giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân tuy mừng nhưng cũng rất lo bởi đa phần cuộc sống của họ còn thiếu thốn, vất vả nên không có điều kiện tham gia. Trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan” ấy, bằng uy tín và trách nhiệm của mình, chị Điệp đã gỡ rối bằng cách đứng ra vận động và bảo lãnh, chịu trách nhiệm với các chủ doanh nghiệp bán thiếu vật liệu để bà con xây lộ giao thông, nhờ đó con đường hoàn thành vượt thời gian dự kiến.

Từ sự góp sức của chị Điệp, đến cuối năm 2010, các con đường đất đen của ấp Tường Thắng A đã được bê-tông hóa. Khi việc đi lại thuận tiện, chị Điệp tiếp tục vận động các hộ gia đình, đặc biệt là hội viên phụ nữ tiên phong chỉnh trang nhà cửa, phát quang bụi rậm… Hiện Tường Thắng A được đánh giá là ấp có môi trường, không gian xanh - sạch - đẹp - thông thoáng nhất trên địa bàn xã Vĩnh Thanh.

Không chỉ được biết đến như một “nhạc trưởng” trong trào XDNTM, tấm lòng của chị Điệp còn được ví như chất keo khi kết chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các hộ dân với nhau. Chị Lâm Việt Kiều (41 tuổi, hội viên phụ nữ ấp Tường Thắng A), chia sẻ: “Những năm trước đây, kinh tế gia đình chúng tôi còn khó khăn, phải vay tiền Nhà nước, đến thời gian đáo hạn chúng tôi không có tiền trả, tôi bèn nhờ chị Điệp giúp đỡ. Nhờ chị mà chúng tôi được ngân hàng cho vay thêm khoản mới để đầu tư cho sản xuất, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Không riêng tôi mà hễ có trường hợp nào gặp khó khăn, chị đều tận tình giúp đỡ. Chúng tôi rất nể phục đức tính nhân hậu nhưng cũng rất cương quyết của chị, bởi thế, mỗi khi chị kêu gọi hay phát động làm việc gì chúng tôi đều ủng hộ hết mình”.

“Với sự góp sức của chị Điệp, đến nay diện mạo nông thôn ấp Tường Thắng A đã khởi sắc rõ nét, tỷ lệ phụ nữ tham gia tổ chức Hội đạt gần 100%; suốt 10 năm liền trong ấp không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội hay sinh con thứ 3, các tiêu chí XDNTM đều thực hiện hoàn thành và mang tính bền vững”, chị Cẩm Tú - Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Thanh, nhận xét.

Tú Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.