Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cố tình không thi hành án, phạm tội gì?

Thứ Tư, 29/11/2017 | 15:25

Hỏi: Tôi là nguyên đơn trong một vụ tranh chấp dân sự đòi nợ vay, tòa tuyên tôi thắng kiện. Đến giai đoạn thi hành án (THA), bên phải thi hành cố tình không chịu THA, tài sản của họ mang đi tẩu tán hết. Xin hỏi, tôi có thể kiện họ về tội không chấp hành án? Thu Hằng (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án dân sự (THADS) quy định, “Người được yêu cầu THA có quyền yêu cầu cơ quan THADS có thẩm quyền ra quyết định THA trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật”. Do đó, bạn cần liên hệ với cơ quan THADS tại nơi bản án có hiệu lực để được xem xét giải quyết việc THA.

Trường hợp người phải THA có điều kiện mà không tự nguyện THA thì chấp hành viên sẽ cưỡng chế, kê biên xử lý tài sản theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, theo nội dung mà bạn cung cấp thì bên phải THA đã tẩu tán hết tài sản, hiện không còn tài sản để THA. Vấn đề là việc tẩu tán tài sản trước khi có quyết định của tòa án hay sau khi có quyết định của tòa án? Nếu sau khi có quyết định của tòa án mà đương sự chuyển dịch tài sản cho người khác thì tài sản đó vẫn bị kê biên, xử lý để THA, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Khi kê biên tài sản, nếu có người khác tranh chấp thì chấp hành viên thông báo cho đương sự, người có tranh chấp để giải quyết theo quy định của Luật THADS. Còn trường hợp đương sự đã chuyển dịch hết tài sản trước khi có quyết định của tòa án, không có điều kiện THA thì thủ trưởng cơ quan THADS ra quyết định về việc chưa có điều kiện THA. 

Trường hợp bên phải THA có điều kiện THA mà cố ý không chấp hành quyết định của tòa án, không tự nguyện thi hành các quyết định về THA thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.