Xả rác gây nghẹt cống

Thứ Tư, 01/11/2023 | 15:51

Tháng 9, tháng 10 năm nay, mùa mưa vẫn chưa ngớt với những cơn mưa nặng hạt, kéo dài đã khiến TP. Bạc Liêu nhiều lần ngập trong nước. Những tuyến đường không kịp thoát nước như những dòng sông khiến cuộc sống và sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Các con đường Trần Phú, Hòa Bình, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Võ Thị Sáu, Trần Huỳnh… sau cơn mưa nhiều giờ vẫn bì bõm nước. Vậy nguyên nhân do đâu?

Một bài đăng trên trang Facebook cá nhân của bạn H.Đ (TP. Bạc Liêu) kêu gọi mọi người chú ý đến việc khơi thông cống rãnh. Ảnh: K.K

Loại trừ nguyên nhân triều cường, nước sông dâng cao vào những thời điểm nhất định, thì nguyên nhân chủ yếu sau những cơn mưa lớn đường ngập là do nước thoát không kịp ra các con sông, kênh theo hệ thống cống thoát nước của thành phố. Ai cũng biết điều đó. Thế nhưng, giải pháp chính để cải thiện tình hình, người dân thành phố lại chẳng hề để tâm. Họ điềm nhiên coi đó là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, của Trung tâm Dịch vụ đô thị.

Điều này cũng có phần đúng, vì đó là nhiệm vụ của đơn vị này. Dễ thấy nhất, vào đầu mùa mưa năm nay, hầu hết các cống rãnh trên địa bàn thành phố đều được những công nhân vệ sinh dọn rác, khơi thông dòng chảy. Khi đó, dù mưa to, nhưng lượng nước rút nhanh, các tuyến đường không bị ngập nặng. Thế nhưng, chỉ ít ngày sau, cùng với lượng rác thải bị người dân vô tư xả ra các cống rãnh thì tình trạng mưa to đường ngập nước trở lại. Đó lại là vấn đề về ý thức của người dân!

Anh M.H.H.Đ - một người dân ở TP. Bạc Liêu cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến nước mưa không thoát được ra sông là do cống thoát nước bị nghẹt. “Cống thoát nước không phải là chỗ để đổ rác. Thế nhưng, nhiều người cứ đem rác ra đổ xuống cống, từ thức ăn thừa cho đến rác sinh hoạt”, anh M.H.H.Đ bức xúc.

Đó là còn chưa nói tình trạng của các miệng cống, để phòng ngừa rác làm nghẹt cống, đơn vị thi công cho lắp các vỉ sắt để chặn rác thì các vỉ sắt này đều bị trộm cạy bán sắt vụn lấy tiền. Từ đó, các miệng cống hở gây nguy hiểm cho người đi đường, thậm chí có nhiều nơi trở thành thùng rác công cộng.

Mưa to, đường ngập, rất nhiều người đăng trên trang cá nhân kêu la, thậm chí trách cứ chính quyền sao không giải quyết tình trạng ngập nước cho dân. Nhưng ít ai chịu phối hợp cùng với chính quyền, với ngành chức năng từ những việc nhỏ, như không xả rác nơi công cộng, không bỏ rác xuống cống; khu vực gần nhà mình sinh sống nếu cống bị nghẹt thì tìm cách khơi thông dòng chảy…

Ý thức cộng đồng rất quan trọng, nhất là trong các vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường. Một người, hai người không thể làm sạch rác thành phố được, nhưng nếu người dân của thành phố đồng lòng, thì đừng nói là một, hai tuyến đường, mà chắc rằng những cơn mưa cũng không làm khó được chúng ta như hiện nay.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.