Trộm, cướp vé số: Thủ đoạn cũ, “con mồi” mới

Thứ Tư, 09/10/2019 | 18:19

Dù không phải là thủ đoạn mới, tuy nhiên, tại một số địa phương trong tỉnh hiện nay, tình trạng trộm cắp, cướp giật vé số của những người bán vé số vỉa hè vẫn thường xuyên diễn ra.

Kiểu bán vé số ở các chốt đèn giao thông dễ tạo cơ hội cho bọn xấu ra tay cướp giật. Ảnh: M.M

Trong tháng 9/2019, trên địa bàn huyện Hồng Dân đã xảy ra vụ trộm vé số giữa ban ngày, nạn nhân là một người phụ nữ sống bằng nghề bán vé số dạo tại khu vực xã Ninh Quới A. Khi đang cầm xấp vé số đi bán trên đường như thường ngày, người phụ nữ này bị đối tượng N.V.L (SN 1967, ngụ tỉnh Hậu Giang) tiếp cận, giả vờ chọn mua rồi trộm hơn 200 tờ vé số lẻn đi. Tuy nhiên, hành vi xấu này ngay lập tức được người dân khu vực phát hiện, bắt giữ và giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Sự việc xảy ra tại huyện Hồng Dân chỉ là một trong những trường hợp người bán vé số trở thành “con mồi” của những kẻ bất lương. Trộm, cướp vé số, lừa đổi vé số giả… là những tình huống dở khóc, dở cười mà những người bán vé số dạo hầu hết có hoàn cảnh khó khăn từng nếm phải. Đối tượng gây ra những sự vụ này thường là phần tử lười lao động, thích sống hưởng thụ, quen tay trộm vặt, hoặc đối tượng nghiện ngập cần tiền chi xài. Chúng thường lợi dụng lúc người bán đang ở một mình, khu vực vắng người, trong lúc lơ là mất cảnh giác, thậm chí lợi dụng sự yếu thế của những người bán vé số là phụ nữ, trẻ em, người già, tàn tật… để thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật vì nhóm người này không có, hoặc có khả năng phản kháng yếu.

Câu chuyện cướp giật và những trò lừa đảo liên quan đến vé số hiện nay không còn lạ đối với người dân sinh sống trong nghề. Tuy nhiên, có những trường hợp ngay cả những người dù cảnh giác cao độ cũng trở thành nạn nhân. Chú Th. (một người bán vé số lâu năm ở TP. Bạc Liêu) cho biết, chú từng 3 lần bị cướp vé số và lừa đổi vé số giả. Mỗi lần như thế, tổn thất khoảng 1 triệu đồng - số tiền không nhỏ đối với thu nhập của chú. Có lần, tên cướp đã vơ hết số vé số chú bày bán trên kệ ven đường Lý Thường Kiệt, nhưng may thay, Công an TP. Bạc Liêu đã bắt được đối tượng này, giúp chú thu lại được số tiền tưởng đã mất. Từ những vụ việc tương tự, công an các địa phương đã thường xuyên tuyên truyền, phát loa phổ biến phương thức, thủ đoạn của những đối tượng này và tăng cường các biện pháp trấn áp tội phạm.

Bán vé số hiện là một công việc phổ biến với lượng người bán không ngừng tăng lên. Bên cạnh những người có hiểu biết và kinh nghiệm cảnh giác với nạn trộm, cướp vé số, thủ đoạn lừa đổi vé số giả thì vẫn có những nạn nhân mới. Nhất là gần đây, TP. Bạc Liêu nở rộ kiểu bán vé số cạnh các chốt đèn giao thông, người bán tràn xuống lòng đường, trên tay là những xấp vé số mời gọi người tham gia giao thông mua giúp. Kiểu bán này không chỉ gây mất trật tự, an toàn giao thông mà còn tạo cơ hội cho bọn cướp giật ra tay một cách dễ dàng.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.