Thực hiện cách ly toàn xã hội: TP. Bạc Liêu yên ắng ngày đầu

Thứ Tư, 01/04/2020 | 17:00

Gần 100% người dân đeo khẩu trang khi ra đường, đường sá thưa thớt người đi lại, không còn cảnh tụ tập đông người, đóng cửa các điểm vui chơi, hàng quán ăn uống đa phần tạm dừng hoạt động… Đó là những gì đang diễn ra ở TP. Bạc Liêu - đô thị đông dân nhất tỉnh trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội.  

Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu - Lê Quyết Chiến trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở và tặng khẩu trang cho người đi đường. Ảnh: T.Đ

DÂN ỦNG HỘ CHỦ TRƯƠNG CỦA CHÍNH PHỦ

Thượng tá Lê Quyết Chiến, - Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu đánh giá “trong gần nửa giờ đồng hồ chốt chặn kiểm tra hành chính và tặng khẩu trang y tế cho người dân trên đường Trần Phú vào sáng 1/4, chúng tôi quan sát có hơn 99% người dân chấp hành nghiêm túc quy định đeo khẩu trang khi ra đường”.

Qua ghi nhận của phóng viên, đường sá TP. Bạc Liêu sáng 1/4 rất vắng vẻ, lượng người đi lại giảm hẳn so với ngày thường. Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 95% quán ăn, giải khát và quán nhậu tạm dừng hoạt động; Các khu vui chơi giải trí đóng cửa cho nên không còn xuất hiện tình trạng tụ tập đông người. Một số hàng quán treo bảng không bán tại chỗ để tránh tập trung đông người nơi công cộng, nhưng sẵn sàng giao hàng tận nơi khi khách có nhu cầu.

Là đô thị trung tâm của tỉnh có nhiều hộ dân mua bán, nên ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội, Công an TP. Bạc Liêu vẫn tiếp tục rà soát, kiểm tra để nhắc nhở và tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh ăn uống nhỏ lẻ hiểu rõ chủ trương và mục tiêu của Chính phủ không cho tập trung đông người vì để chặt đứt đường lây của dịch bệnh COVID-19. Lực lượng y tế phối hợp với cảnh sát khu vực trên toàn TP. Bạc Liêu tiếp tục đến từng hộ dân để đo thân nhiệt, khai báo y tế và kiểm tra tạm trú, tạm vắng nhằm quản lý chặt địa bàn phục vụ giám sát dịch bệnh.

Nghĩa trang từ trần của TP. Bạc Liêu và tất cả nghĩa địa lớn nhỏ trên địa thành phố đều đã đóng cửa. Hiện tại, người dân tứ phương vẫn đến viếng mộ nhưng khi chính quyền tuyên truyền không được tập trung đông người thì ai nấy cũng đều đồng tình ủng hộ chủ trương của Chính phủ, vui vẻ về thắp hương tại nhà. Không chỉ tuyên truyền trực tiếp mà lực lượng công an còn phát loa thường xuyên tại các nơi ra vào nghĩa địa, kêu gọi người dân chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Chính phủ và cảnh giác với phương thức lừa đảo của bọn tội phạm lợi dụng tình trạng khan hiếm khẩu trang để trục lợi từ người dân qua mạng xã hội.

KINH DOANH HÀNG HÓA THIẾT YẾU DIỄN RA BÌNH THƯỜNG

Giải đáp tin đồn cho rằng TP. Bạc Liêu chuẩn bị đóng cửa chợ, ông Huỳnh Quốc Ca - Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, không hề có chuyện đóng cửa chợ. Ông nhấn mạnh, tất cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hằng ngày của người dân đều được bày bán bình thường. Thành phố chỉ kêu gọi người dân hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết để tránh lây lan dịch bệnh và không nên tụ tập đông người ở tất cả các nơi công cộng để giữ an toàn sức khỏe cho mình và cho cộng đồng. Các siêu thị và hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh, Vinmart+… đều mở cửa kinh doanh bình thường, cung ứng hàng hóa dồi dào trong những ngày Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực. 

Trước khi có Chỉ thị 16 về cách ly toàn xã hội kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020, thì trước đó Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ vẫn đang có hiệu lực. Chỉ thị đề nghị không được tụ tập quá 10 người bên ngoài công sở; đảm bảo khoảng cách 2m giữa người với người; đóng cửa các dịch vụ giải trí, ăn uống không cần thiết…, nhưng đến đêm 31/3, một số hàng quán trên địa bàn TP. Bạc Liêu vẫn còn hoạt động. Qua ghi nhận của phóng viên, đến trưa ngày 1/4/2020, ở một số tuyến đường trong nội ô TP. Bạc Liêu, vài quán ăn, giải khát vẫn hoạt động bình thường và vẫn có khách tới lui.

UBND tỉnh đã ban hành Công văn 1290 ngày 27/3/2020 về triển khai quyết liệt đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh: “Chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là mục tiêu tối thượng”. Và có chế tài mạnh đối với những người đang phớt lờ dịch bệnh, vì lợi ích riêng tư mà xem nhẹ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.