TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu: Đẩy nhanh tiến độ xét xử các loại án

Thứ Sáu, 15/05/2020 | 16:58

Do tác động bởi dịch COVID-19, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu cũng phải thực hiện giải pháp cách ly xã hội, tạm dừng hoạt động xét xử theo chỉ đạo của TAND Tối cao. Tuy nhiên, theo ông Đặng Quốc Khởi - Chánh án TAND tỉnh, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, ngành Tòa án tỉnh đã có những giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xét xử các loại án trên địa bàn. Ông Khởi cho biết:

Ông Đặng Quốc Khởi - Chánh án TAND tỉnh

Sau khi xóa giãn cách xã hội, Tòa án hai cấp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án bằng các giải pháp: Tập trung toàn bộ lực lượng cán bộ, công chức vào công tác xét xử. Rà soát, phân loại, đánh giá những vụ án nào đã gần hết thời hạn xét xử, đồng thời đưa ra xét xử ngay các vụ án đã tạm dừng trong thời gian chống dịch.

Tất cả các ngày làm việc trong tuần được Tòa án hai cấp trong tỉnh ưu tiên xét xử các loại án, giải quyết công việc của người dân. Còn công việc nội bộ của đơn vị sẽ làm vào thứ Bảy, Chủ nhật để đảm bảo không tồn đọng. Từ đó, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, không để người dân bị thiệt hại.

PV: Là “Tư lệnh” của ngành TAND tỉnh, ông đưa ra những mục tiêu gì trong năm 2020 để ngành Tòa án Bạc Liêu từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp?

Ông Đặng Quốc Khởi: Để thực hiện tốt yêu cầu cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị, Tòa án hai cấp trong tỉnh đã cụ thể hóa bằng các mục tiêu:

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết của Tòa án đúng pháp luật; đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa. Tòa án đã và đang phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng khẩn trương đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là vụ án lớn mà dư luận và xã hội quan tâm. Tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử; không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Thường xuyên phối hợp với Công an, Viện KSND tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến theo tinh thần cải cách tư pháp. Đặc biệt, Tòa án luôn tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư và trợ giúp viên pháp lý tham gia trong các giai đoạn tố tụng.

Phiên tòa xét xử vụ án hình sự tại TAND tỉnh trước khi có dịch COVID-19. Ảnh: T.Đ

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án đảm bảo hiệu lực, hiệu quả để giải quyết nhanh chóng công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có công việc tại Tòa án; góp phần xây dựng hình ảnh Tòa án “thân thiện, gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Cùng với đó là tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nhằm góp phần thực hiện hiệu quả việc đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án.

Giải pháp không kém phần quan trọng là củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức của Tòa án hai cấp; lựa chọn, xem xét những cán bộ có năng lực đưa đi đào tạo nghiệp vụ xét xử để bổ sung đầy đủ biên chế thẩm phán theo quy định của TAND Tối cao. TAND tỉnh đang chuẩn bị đầy đủ điều kiện, hồ sơ pháp lý để tiến hành khởi công xây dựng trụ sở mới, nhằm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, củng cố và hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đặc thù của ngành trong quá trình cải cách tư pháp.

P.V: Xin cảm ơn ông!

TẤN ĐẠT (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.