Tấm lòng nhân ái của cộng đồng mạng

Thứ Hai, 12/08/2019 | 16:47

“Nếu không có facebook, sẽ không có cuộc trùng phùng này” - chủ tài khoản facebook H.Q.T  (tỉnh Lạng Sơn) đã thốt lên như vậy khi cuộc hành trình đưa người phụ nữ 22 năm lưu lạc ở Trung Quốc với 6 lần bị mua bán, hành hạ tìm về Bạc Liêu thành công. Cuộc đoàn tụ của người phụ nữ tên H. có nhiều công sức của cơ quan chức năng, và cả lòng nhân ái của cộng đồng mạng. 

Sự việc bắt đầu khi thoát về được đến Việt Nam, chị H. đã đưa ra một mảnh giấy bên trong ghi tên người thân gia đình và địa phương chị sinh sống. Cùng với công tác nghiệp vụ của lực lượng công an, tài khoản facebook H.Q.T (một người thường xuyên làm công tác từ thiện) đã kết hợp với Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn đăng tải một video ngắn về chị H. và những thông tin trên tờ giấy, nhờ cộng đồng mạng kết nối với địa phương, gia đình nạn nhân.

Chỉ sau 3 giờ thông tin trên được đăng tải lên mạng xã hội, đã có rất nhiều lượt chia sẻ và kết nối từ cộng đồng mạng khắp nơi, đặc biệt là Bạc Liêu. Và gia đình của chị H. đã liên lạc được ngay với facebook H.Q.T để thực hiện một cuộc video call nói chuyện trực tiếp với chị H. Lúc này, chị H. vẫn chưa thể nói lại tiếng Việt, nhưng chị vô cùng xúc động, mừng rỡ gọi tên người nhà của mình và liên tục chắp tay cảm ơn những người đã giúp chị trở về với người thân.

Tuy nhiên, trước tình trạng sức khỏe chị H. và người anh trai ra đón mình không được tốt (xúc động, đường xa mệt mỏi), ai nấy đều lo lắng cho hành trình bằng ô tô xuyên hàng ngàn cây số của chị khi trở về Bạc Liêu. Lúc ấy, cũng từ thông tin trên mạng xã hội, một hãng máy bay gọi điện ngỏ ý tài trợ 100% chi phí để bay về Cần Thơ. Hãng máy bay xin giấu tên, vì họ chỉ muốn lặng lẽ giúp người con nước Việt có hành trình trở về nhanh hơn, đỡ vất vả hơn.

Hành trình về với mái nhà xa cách hơn 20 năm, chị H. không chỉ được người thân ra đón mà còn có rất nhiều người tốt cùng đồng hành, trong đó có chủ tài khoản facebook K.T ở Bạc Liêu. Chị K.T đã không quản ngại đường sá, lên tận sân bay Cần Thơ đón và tháp tùng cùng với đoàn đưa chị H. về đến nhà. Trên mạng facebook, tài khoản K.T đã liên tục cập nhật diễn biến của chị H. để những người yêu thương chị ở Lạng Sơn, cộng đồng mạng xã hội quan tâm tới chị được yên lòng. Câu chuyện trở về sau 22 năm đoạn trường ở xứ người của chị H. kết thúc có hậu, nhiều người gọi đó là một cuộc hồi hương cổ tích!

Sau khi giúp chị H. trở về, facebook H.Q.T còn giúp cho một phụ nữ khác có hoàn cảnh tương tự ở Cà Mau, những hoàn cảnh kém may mắn, ngặt nghèo không tiền thang thuốc. Và cũng như chị H, các trường hợp sau cũng được cộng đồng mạng chung tay giúp đỡ.

Hay như một số nhân vật của Nhịp cầu nhân ái - Báo Bạc Liêu gần đây, cộng đồng mạng cũng chia sẻ, giúp đỡ rất nhiều. Chính nhờ sự lan tỏa của cộng đồng mạng mà em học sinh tên L. ở Bạc Liêu bị tai nạn điện được giúp đỡ trên 300 triệu đồng để trị bệnh. Và, rất nhiều tấm lòng nhân ái được tìm thấy cũng qua mạng xã hội, dù chỉ biết đến câu chuyện về các nhân vật qua facebook, nhưng họ thương cảm, sẵn lòng chung tay để giúp người khốn khó! Cuộc đời còn đẹp lắm thay!

THANH HẢI

Nhóm Trái tim yêu thương TP. Bạc Liêu thường xuyên đăng bài trên mạng xã hội facebook

để giúp đỡ các hoàn cảnh kém may mắn. Ảnh: M.M

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.