Siết chặt quản lý giá trong dịp Tết

Thứ Hai, 16/01/2023 | 16:50

Thời điểm tết Nguyên đán nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao, do đó một số mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, trái cây… đều tăng giá. Nhằm góp phần bình ổn thị trường, các cơ quan chức năng đã chủ động vào cuộc kiểm soát chặt tình hình cung - cầu hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra niêm yết giá hàng hóa tại một cơ sở kinh doanh địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Theo các cơ quan chức năng, hiện nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết khá dồi dào. Hầu hết các doanh nghiệp, công ty đều cam kết thực hiện cung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, hoặc hàng hóa bị gián đoạn.

Theo ghi nhận, hiện tại giá một số mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết như: đường, bánh mứt, các loại khô, các loại hạt... đã tăng từ 5 - 20%. “Mấy ngày qua, giá các mặt hàng như đường, mứt, nước mắm, dầu ăn… đều tăng  giá. Càng gần Tết, sức mua càng tăng dần, tất cả hàng hóa tôi đều niêm yết giá công khai để người tiêu dùng dễ nắm bắt”, chị Tuyết Phương - chủ cửa hàng tạp hóa, thực phẩm, chế phẩm vệ sinh (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), cho biết.

Bên cạnh một số cơ sở kinh doanh thực hiện tốt các quy định pháp luật về giá thì vẫn còn nhiều cơ sở, nhất là cơ sở nhỏ vẫn còn tình trạng kinh doanh hàng hóa không niêm yết giá, niêm yết giá không đầy đủ, không rõ ràng, do đó vẫn còn tình trạng mỗi nơi bán mỗi giá.

Nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về giá, Sở Tài chính đã phối hợp với Sở Công thương thực hiện các biện pháp quản lý, bình ổn giá thị trường trong dịp Tết. Theo đó, Sở Tài chính đề nghị các sở, ngành, đơn vị chức năng có liên quan, các địa phương và các tổ chức, cá nhân có sản xuất - kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nghiêm túc chấp hành những quy định của Nhà nước về quản lý giá như: chấp hành giá theo quy định; thực hiện niêm yết giá háng hóa rõ ràng… Đồng thời theo dõi diễn biến cung - cầu, giá cả các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý tại từng thời điểm để có biện pháp điều hành phù hợp.

Mấy ngày qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh cũng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, việc chấp hành kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các chợ, siêu thị, các điểm vui chơi, giải trí, các nơi mua bán tập trung đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết. Qua kiểm tra, chưa phát hiện trường hợp kinh doanh nào tăng giá bất thường, tăng giá vượt mức cho phép, các vi phạm chủ yếu là: không niêm yết giá hoặc niêm yết không rõ ràng, không xuất trình hóa đơn đầy đủ…

Càng cận Tết thì sức mua càng tăng và giá cả sẽ còn đội lên, nhất là ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các điểm du lịch, các điểm giữ xe, ăn uống... Do đó, các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, cung - cầu và giá cả thị trường trên địa bàn trước, trong và sau Tết để kịp thời có biện pháp bình ổn giá, ổn định tâm lý người dân và doanh nghiệp.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.