Vấn đề bạn đọc quan tâm

Nỗi lo thực phẩm tươi sống bán theo lề đường, vỉa hè

Thứ Tư, 15/11/2023 | 16:13

Ngày nào cũng vậy, cứ tầm 6 giờ sáng là có một nhóm người chuyên bán hải sản đem cá biển bày xuống vỉa hè dọc theo các tuyến đường trong nội ô TP. Bạc Liêu để bán. Thực tế có rất nhiều thực phẩm dạng hàng tươi sống như vậy được bày bán khắp nơi trên địa bàn TP. Bạc Liêu mà không ai quản lý, kiểm tra an toàn thực phẩm, để lại nỗi lo cho nhiều người tiêu dùng.

Bày bán thịt heo ngay trên vỉa hè. Ảnh: M.Đ

Thực phẩm tươi sống bán dọc theo các vỉa hè, các tuyến đường nên không có ai quản lý, không có đơn vị chức năng nào kiểm tra về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhưng vì rẻ hơn các khu vực chợ tập trung, lại thuận tiện không phải gửi xe nên những nơi này vẫn có nhiều người đi làm, đi chợ ghé mua. Bà M. - một người dân sống gần khu vực vỉa hè có các hộ thường xuyên đổ cá xuống bán, chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng thấy đến xế trưa, khi cá ế thì những người bán đem bỏ vào thùng xốp, bỏ đá vào và gửi lại tại chỗ bán. Ngày hôm sau sẽ mang ra bán tiếp”. Bà M. cũng lắc đầu cho biết thêm, người dân ở xung quanh đây thì không dám mua ăn đâu, vì biết trong nước đá đó chắc chắn có hóa chất bảo quản. Nhưng những người đi đường ghé mua thì không biết, vì hôm sau cá vẫn cứ tươi rói. Thấy rẻ thì họ mua, không quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, mà nhiều nhất là việc người bán sử dụng phân urê để bảo quản hải sản cho tươi lâu. Các nhà khoa học đã chứng minh, nếu sử dụng thực phẩm được bảo quản bằng urê, Javel, người tiêu dùng có thể bị rối loạn tuyến giáp, giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến gan, thận.

Tương tự như cá, thịt heo cũng là một thực phẩm tươi sống có quy định chặt chẽ về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu giết mổ tại lò đến khâu bán như thế nào, bảo quản ra sao để đảm bảo an toàn vệ sinh. Thịt heo trước khi đem ra bán cho người tiêu dùng, phải được kiểm tra, đóng dấu kiểm dịch đảm bảo an toàn (heo không bị bệnh). Thế nhưng hiện tại, có nhiều đối tượng chở thịt heo bán dạo, gặp lề đường hay vỉa hè khu dân cư thì bày bán với nhiều lời rao như thịt heo nhà nuôi, vừa mới giết mổ tại nhà… và bán với giá rẻ hơn 1/3 so với giá thị trường. Nhiều người vì ham rẻ đã mua, mà không quan tâm đến việc thịt heo đó có đảm bảo an toàn hay không, có phải là heo mắc bệnh chết, thậm chí là heo bị buộc phải tiêu hủy hay không. Điều này thật khó quan sát bằng mắt thường, và một khi mua về chế biến làm món ăn thì hết sức nguy hại cho sức khỏe nếu gặp thịt heo bệnh.

Theo quy định, các loại thực phẩm tươi sống như thịt gia cầm, gia súc, cá tôm phải được bày bán đúng nơi quy định; một số mặt hàng kinh doanh nằm trong nhóm kinh doanh có điều kiện còn phải đăng ký và cấp phép. Ngoài ra, việc bày bán các loại thực phẩm tươi sống trên lề đường, hè phố còn vi phạm Luật Giao đường bộ. Theo đó, Luật quy định lòng đường và hè phố chỉ sử dụng cho mục đích giao thông, mọi hoạt động khác như họp chợ, mua bán hàng hóa, tụ tập đông người trái phép trên đường bộ… không được thực hiện. Thiết nghĩ, TP. Bạc Liêu cần siết chặt quản lý để đảm bảo sức khỏe cho người dân cũng như trật tự an toàn và vẻ mỹ quan của thành phố.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.