Nhà thầu xem thường người dân

Thứ Tư, 05/09/2018 | 16:14

Là một trong những vị trí trung tâm thương mại khá sầm uất của TP. Bạc Liêu, người dân ở khu vực khóm 8 và khóm 9 (phường 1) đang phải chịu đựng cảnh nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và cả những hiểm nguy đang rình rập từ việc thi công công trình cống thoát nước, vỉa hè và cải tạo con đường Hoàng Diệu. Sự tắc trách của nhà thầu đã và đang khiến cuộc sống của cư dân nơi đây gánh chịu nhiều khổ sở.

Tuyến đường Hoàng Diệu đang thi công kiểu "nửa vời". Ảnh: K.P

Từ cuối tháng 5/2018, cư dân khu vực này khấp khởi mừng thầm vì tỉnh triển khai dự án lắp đặt cống thoát nước, làm vỉa hè và nâng cấp tuyến đường Hoàng Diệu (đoạn giáp ranh với đường Hoàng Văn Thụ (phường 3) đến chợ Cầu Xáng (phường 1). Ở giai đoạn đầu, nhà thầu đã thực hiện mời họp dân, thông báo cụ thể việc thi công công trình, các phần việc sẽ thực hiện. Trong đó nói rõ, công trình thi công theo từng giai đoạn, nhưng khẳng định, giai đoạn nào xong sẽ “cuốn chiếu”, tránh tình trạng để người dân phải chịu ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt.

Tính đến thời điểm hiện nay, tuyến đường Hoàng Diệu đã oằn mình chịu đựng việc thi công công trình theo kiểu bỏ mặc gần 1 tháng. Hàng trăm hộ dân sinh sống dọc theo tuyến đường này đang trong cảnh khổ sở mà không biết kêu ai.

Mục sở thị toàn bộ công trình, chúng tôi thấy nhiều nơi được cắm bảng: “công trình đang thi công”. Thế nhưng, những bảng cắm này chỉ để đối phó, bởi chẳng thấy có đơn vị nào “đang thi công”. Mặt đường thì đầy đá xô bồ, việc lưu thông hết sức khó khăn, nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Ở khu vực này, nhà thầu cũng đã thực hiện xong việc lắp cống thoát nước cho một bên đường, đổ bê-tông xây dựng bó vỉa hè. Thế nhưng, lẽ ra phải hoàn tất xong việc lắp toàn bộ vỉa hè, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh hoạt và cũng góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị thì nhà thầu bỏ lửng lại công việc.

Hiện tại, khu vực này rất nhếch nhác, dơ bẩn, là một trong những “điểm đen” về mỹ quan đô thị của thành phố. Để có thể đi vào nhà mình, các hộ dân mạnh ai nấy dùng bao cát, kê cây gỗ, thậm chí bất cứ thứ gì gom nhặt được chất lên. Những nhà có điều kiện hơn thì xây xi-măng trước mặt nhà làm đường lên. Cả một con đường, cả một khu đô thị như tấm áo rách lổ chổ, vá chằng vá đụp bởi mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy xây.

Những ngày trời nắng, người dân ở đây phải chịu cảnh ăn uống, hít thở chung với bụi bẩn. Nhà nào cũng che chắn, đóng kín cửa suốt ngày, cuộc sống bị đảo lộn và ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là với những hộ có kinh doanh buôn bán. Từ lúc công trình thi công đến nay, cư dân nơi đây cũng chưa từng thấy đơn vị thi công thực hiện việc tưới nước công trình theo đúng quy định.

TP. Bạc Liêu nhiều năm nay đều thực hiện chủ trương xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh. Thế nhưng, với việc để một công trình xây dựng gây ảnh hưởng đến dân sinh như vậy, ảnh hưởng đến môi trường, gây mất mỹ quan đô thị là một sự tắc trách. Và trong đó có cả sự xem thường nhân dân của nhà thầu kém trách nhiệm.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.