Người dân khổ vì… nước đen

Thứ Tư, 04/09/2019 | 16:36

Nước đen ngòm, nặng mùi chảy ra kênh thủy lợi, tràn lên lộ hẻm khiến việc sinh hoạt và chăn nuôi, trồng trọt của nhiều hộ ở TP. Bạc Liêu gặp nhiều khó khăn. Tình trạng này diễn ra đã khá lâu khiến người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng không khỏi bức xúc…

HẺM NGẬP QUANH NĂM

Từ Hương lộ 6 (tuyến Bạc Liêu - Hưng Thành) nhìn vào hẻm 5 (khóm 10, phường 1, TP. Bạc Liêu) là thấy một đoạn lộ hẻm ngập nước đen bất kể là trời đang mưa hay nắng. Sáng 3/9/2019, Chi bộ khóm 10 họp thống nhất đào và đặt ống nhựa thoát nước từ đầu hẻm đến hố ga đầu tiên, dài chừng 50m, kinh phí ước tính 30 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Bé, Trưởng khóm 10 cho biết, đây là “phương án chữa cháy” để giảm bớt việc ô nhiễm môi trường, còn việc nâng cấp con hẻm thì không thể tiến hành do người dân không đồng lòng trong việc đóng góp kinh phí.

Hẻm 5 (phường 1, TP. Bạc Liêu) thường xuyên bị ngập trong dòng nước đen ngòm.

Năm 2018, HĐND TP. Bạc Liêu xuất ngân sách cho mỗi phường 150 triệu đồng để nâng cấp hẻm. Phường 1 chọn hẻm 5 (còn gọi hẻm Năm Ký) để thực hiện và họp dân vận động bà con nơi đây đóng góp thêm 70 triệu đồng, với mức 300 - 800.000 đồng/hộ. Thế nhưng sau hai lần tổ chức họp, cư dân hẻm 5 có sự so bì giữa người ở đầu hẻm - đoạn bị ngập, với các hộ ở phần còn lại của hẻm. Do đó, Đảng ủy, chính quyền phường 1 quyết định đưa 150 triệu đồng - “vốn mồi” được thành phố cấp ngân sách để đầu tư nâng cấp hẻm khác.

Người dân hẻm 5 nạo vét hố ga để chống ngập.

Anh N.M.T (người dân sống ở hẻm 5) cho biết: “Từ phần đất nông nghiệp của mình, một người dân đã xẻ nhỏ, chia lô bán nền nhà, từ đó hình thành khu dân cư hẻm 5 tự phát. Tôi thuộc nhóm người đầu tiên về đây sinh sống, đến nay cũng đã được 7 năm. Sau đó, người chủ đất đồng ý giao lại quyền quản lý cho Nhà nước để chính quyền địa phương đầu tư hệ thống điện, nước sinh hoạt”. Từ một vài hộ ban đầu, đến nay con hẻm có khoảng 130 hộ, nhà “mọc” khắp hẻm giống như rễ cây. Nước sinh hoạt chảy xuống hố ga, thoát qua hai hướng: đường ống ngầm đặt dưới Hương lộ 6, chảy tràn qua nhị tỳ Tiều; và chảy ra ruộng phía sau. Khi hai hướng thoát nước thải này bị bít thì dòng nước đen tràn lên mặt hẻm, gây bất tiện, mất vệ sinh cho cuộc sống của hơn 400 người dân trong hẻm.

KHÔNG DÁM CHO VỊT XUỐNG KÊNH

Kênh Trà Uôl là “nơi chứa” nước thải từ kênh hở phường 1, từ khu dân cư Tràng An đổ ra và từ phường 7 chảy qua. Con kênh là ranh tự nhiên giữa phường 7 và phường 8, nên hai địa phương đã làm một cống hộp có van ngăn để một phần nước thải từ phường 7 không còn đổ xuống kênh này, nhưng không hiểu sao, kể từ mùa mưa năm nay, cái cống này không phát huy tác dụng; còn 2 cống xả từ khu dân cư Tràng An vẫn đổ thẳng ra dòng kênh. Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm, người dân địa phương đã lấy đất lấp bớt một cống xả, nhưng tình hình vẫn không khả quan, dòng kênh vẫn đen ngòm và ngày càng nặng mùi hôi!

Ông Lê Minh Hạnh rào lưới ngăn không cho vịt xuống kênh Trà Uôl. Ảnh: N.Q

Kể từ khi con kênh Trà Uôl chuyển sang màu nước đen, bốc mùi hôi thối, đàn vịt 500 con của ông Lê Minh Hạnh (khóm 1, phường 8, TP. Bạc Liêu) dường như cũng chậm lớn so với trước đây. Từ mùa hè tới nay, con kênh này có màu nước đen ngòm, buổi chiều thì do có nước từ kênh Cái Dày (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) đổ về pha loãng, nên bớt đen nhưng nhiều hộ vẫn phải đóng kín cửa vì không chịu được mùi hôi thối. Thấy nước kênh dơ bẩn, ông Hạnh không dám cho đàn vịt nuôi xuống bơi và chuyển từ nuôi vịt đẻ lấy trứng sang nuôi vịt thịt, cũng như giảm số lượng xuống một nửa so với 1.000 con trước đây.

Dòng kênh Trà Uôl ô nhiễm từng được báo Bạc Liêu phản ánh nhiều lần cách đây nhiều năm, chính quyền các cấp đã có những động thái khắc phục nhưng nay lại tái diễn. Ông Thạch Sinh (khóm 1, phường 8) chỉ tay về phía dòng kênh, lắc đầu ngán ngẩm: “Không biết nước ô nhiễm có ảnh hưởng gì đến năng suất lúa hay không? Năm nay, mùa dưa hấu tết chắc tui không dám trồng. Dòng nước đen thui như vậy, biết trồng dưa có ăn được không?! Còn nếu không trồng dưa thì tôi cũng chẳng biết làm gì để có tiền mua sắm tết. Thiệt khổ thân…”.

Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.