Nghỉ học phòng dịch bệnh COVID-19: Làm gì để an toàn, bổ ích?

Thứ Hai, 17/02/2020 | 17:50

Thứ Sáu (ngày 14/2) là một ngày khá cân não của hầu hết các gia đình có con em trong độ tuổi đến trường. Bởi tỉnh Bạc Liêu trước đó đã có công văn cho học sinh đi học lại từ ngày 17/2, sau 2 tuần được nghỉ để phòng ngừa dịch COVID-19. Mặc dù việc con em nghỉ học ở nhà sẽ kéo theo khá nhiều khó khăn do cha mẹ vẫn phải đi làm, tuy nhiên, theo những khảo sát bỏ túi thì có đến hơn 80% phụ huynh mong muốn cho con em mình được ở nhà để phòng ngừa dịch bệnh.

Học sinh nghỉ học có điều kiện sum họp và phụ giúp gia đình. Trong ảnh: Thu hoạch củ cải ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh minh họa: L.D

Thở phào vì tiếp tục được nghỉ học chống dịch

Sáng 15/2, UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Công văn 559, thống nhất kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên đến hết tháng 2/2020, thì đa số phụ huynh cảm thấy nhẹ nhõm. Bởi hơn bao giờ hết, tất cả mọi người đều nhận thức và hiểu rõ một điều: Trung ương, chính quyền địa phương đã rất sâu sát, rất quan tâm đến an toàn sức khỏe của nhân dân. Những quyết định như thế của chính quyền là hết sức kịp thời, mạnh dạn và sát sườn với mong muốn cũng như lo lắng của người dân.

Khắp nơi trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, người ta chia sẻ với nhau công văn của UBND tỉnh như một cách để thông tin kịp thời về kỳ nghỉ. Không ít các bậc cha mẹ cũng bối rối khi đứng trước bài toán khó: ai sẽ ở nhà trông con, nhất là các trẻ mầm non, tiểu học? Thế nhưng, hầu hết đều không phản đối chủ trương cho nghỉ học, khi chủ trương đó hướng đến bảo vệ an toàn sức khỏe cho chính con cái mình, gia đình mình. Còn cách thức như thế nào để các con có thể ở nhà lành mạnh, an toàn, để kỳ nghỉ của trẻ trở nên hữu ích thì còn tùy thuộc vào sự vận dụng linh hoạt của người lớn.

Em Bảo Ngọc, học sinh lớp 10, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu cho biết với lịch nghỉ học này thì chỉ là ở nhà suốt ngày với ông bà. Ngọc xem đây là dịp được nghỉ xả hơi, được ngủ nướng thả ga. Nhưng để không bị hụt hẫng kiến thức, Ngọc vẫn dành thời gian hàng ngày để ôn tập bài vở. Tuy nhiên, buồn chán là điều khó tránh khỏi, bởi ông bà của em kiên quyết không cho em đi đâu để thực hiện đúng chỉ đạo của yêu cầu về phòng ngừa dịch bệnh.

Hãy biến “kỳ nghỉ bất đắc dĩ” trở nên bổ ích

Một điều dễ dàng nhận thấy là ngay cả đối với các em học sinh, do thời gian nghỉ học “bất đắc dĩ” quá dài, các em lại chỉ được ở nhà nên dễ sinh nhàm chán. Rất nhiều tài khoản Facebook của các em học sinh tràn ngập lời than thở, nhớ trường lớp, nhớ bạn bè. Anh Hải (phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết, con anh học lớp 6, nghỉ học nhưng không được đi đâu hết nên cháu chán và mong COVID-19 mau bị “khống chế” để có thể đến trường.

Rõ ràng, các bậc phụ huynh đều mong muốn những ngày nghỉ với con em mình diễn ra an toàn và bổ ích. Đặc biệt với những trẻ lớn hơn, tuy các em có khả năng tự chủ cao, nhưng nhiều ba mẹ không khỏi lo lắng khi các em nghỉ ở nhà một mình sẽ chỉ “cắm mặt” vào điện thoại. Hoặc các em tụ tập nhau đi chơi ở các quán xá, tụm năm tụm ba ngoài đường.

Vậy phải làm gì để kỳ nghỉ trở nên thật sự đáng nhớ và ý nghĩa? Nhiều chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh nên biến kỳ nghỉ này trở thành dịp cho các con được xả tress, ba mẹ và con tăng thời gian tương tác, gắn kết gia đình. Ngủ thoải mái hơn, ăn, học và chơi theo sở thích của con. Không áp lực học hành với con như bình thường, nhưng cũng không được quá lơ là. Đừng “giao khoán” con cho mạng xã hội, các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, máy vi tính, tivi suốt cả ngày.

Chị Thúy An (phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ rằng đối với chị, kỳ nghỉ này thật là một dịp hiếm có vì con mình có nhiều thời gian củng cố kiến thức. Tuy nhiên, đối với những học sinh đang học năm cuối các cấp như lớp 5, 9, 12 thì đều có sự lo lắng. Bởi với lịch nghỉ như thế, nếu không biết sắp xếp học ôn chu đáo, chắc chắn các em sẽ không có thời gian ôn tập hợp lý cho các đợt thi chuyển cấp, thi đại học. Nhiều phụ huynh cũng đang chờ đợi vào các quyết sách sắp tới của Bộ GD-ĐT, của Sở GD-KH&CN để sau kỳ nghỉ dài, việc trở lại học kỳ 2 của các em được hợp lý, ổn thỏa.

Mặc dù đây là “kỳ nghỉ bất đắc dĩ”, nhưng phụ huynh hãy xem đây là dịp để rèn cho con mình thói quen tốt, dạy con những kỹ năng về bảo vệ bản thân như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, vệ sinh thân thể, tập thể dục… Bên cạnh đó, biến kỳ nghỉ thành cơ hội “vàng” để thay đổi nếp sống, gắn kết gia đình, thì chắc chắn đây sẽ là kỳ nghỉ đầy ý nghĩa.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.