Mạnh tay với buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ Hai, 10/04/2023 | 15:55

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BL,GLTM&HG) còn diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe người tiêu dùng và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, Ban Chỉ đạo chống BL,GLTM&HG tỉnh (gọi tắt là BCĐ 389 tỉnh) đang quyết liệt triển khai, thực hiện các kế hoạch, biện pháp đấu tranh với loại tội phạm này.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra hàng hóa tại một cơ sở trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: T.Q

phức tạp hàng gian, hàng giả

Thời gian qua, các thành viên BCĐ 389 tỉnh luôn tăng cường tuần tra, kiểm soát triệt để các tuyến, địa bàn để phòng chống các loại vi phạm, tội phạm. Tuy nhiên, tình trạng BL,GLTM&HG vẫn còn diễn ra tại một số địa bàn trọng điểm, tổ chức theo các đường dây, ổ nhóm với phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, chặt chẽ. Đối tượng hoạt động chủ yếu là các cửa hàng tạp hóa, bách hóa tổng hợp nhỏ lẻ tại các khu vực xung quanh chợ và vùng nông thôn. Hoạt động núp bóng kinh doanh bằng hệ thống thương mại điện tử (kinh doanh online) để buôn bán hàng không đảm bảo chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.

Ngay những tháng đầu năm 2023, BCĐ 389 tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành thành viên theo chức năng, nhiệm vụ tích cực triển khai công tác đấu tranh phòng chống BL,GLTM&HG; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh, mở các đợt cao điểm, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nắm bắt tình hình BL,GLTM&HG trên địa bàn, lĩnh vực quản lý. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về phòng chống BL,GLTM&HG, nhất là trong hoạt động thương mại điện tử, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng, cũng như hậu quả tác hại. Tổ chức ký cam kết với các cơ sở sản xuất - kinh doanh không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng…

Với các giải pháp quyết liệt trên, trong 3 tháng đầu năm 2023, các thành viên BCĐ 389 tỉnh đã tổ chức kiểm tra được 250 vụ, qua đó phát hiện 108 vụ vi phạm, phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Kiểm tra đúng trọng tâm, trọng kiểm

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chống BL,GLTM&HG vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Hiện nay ý thức, trách nhiệm của một bộ phận doanh nghiệp, cá nhân hộ kinh doanh vì lợi nhuận đã tiếp tay cho các đối tượng BL,GLTM&HG. Ngoài ra, một số cấp ủy, chính quyền còn thờ ơ trong chỉ đạo, phối hợp trong kiểm tra công tác chống BL,GLTM&HG…

“Để nâng cao hiệu quả công tác chống BL,GLTM&HG trong tình hình mới, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng, trong năm 2023, các đơn vị thành viên BCĐ 389 tỉnh tiếp tục đổi mới, quyết liệt, hiệu quả hơn trong hành động. Trong công tác thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm ở một số lĩnh vực quan trọng. Các lực lượng thực hiện theo quy chế phối hợp và thực hiện đúng trách nhiệm, tránh việc kiểm tra riêng lẻ, gây ra sự chồng chéo trong kiểm tra, hoặc kiểm tra nhiều lần trong năm gây phiền hà cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh. Trong quá trình kiểm tra, xử lý không có giới hạn, vùng cấm hay kiêng nể”, ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, kiêm Trưởng BCĐ 389 tỉnh, cho biết.

Tú Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.