Lý và tình trong giải quyết khiếu nại của 12 hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án Quản lộ Phụng Hiệp

Thứ Sáu, 20/03/2020 | 15:43

UBND huyện Phước Long vừa tổ chức họp dân công khai kết quả khảo sát hoàn cảnh kinh tế nhằm làm cơ sở đưa ra giải pháp hỗ trợ đời sống của 12 hộ dân ấp Vĩnh Phú A (xã Vĩnh Phú Đông) bị ảnh hưởng bởi Dự án cầu Ngan Dừa trên tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp. Đây là vụ khiếu nại bức xúc, kéo dài lên các cơ quan Trung ương nhiều năm liền.

BỒI THƯỜNG ĐÚNG LUẬT

Được xây dựng từ năm 2005 và hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2011, Dự án cầu Ngan Dừa đi qua huyện Phước Long có chiều dài 30km, có 836 hộ bị ảnh hưởng thu hồi đất. Đến nay chỉ còn 12 hộ ở khu vực cầu Ngan Dừa thuộc ấp Vĩnh Phú A khiếu nại về chính sách bồi thường, gồm: Lý Văn Thạnh, Nguyễn Văn Việt, Nguyễn Thanh Bình, Huỳnh Văn Dự, Nguyễn Văn Tài, Kiều Thành Văn, Kiều Văn Trạng, Kiều Thị Hường, Huỳnh Thị Hà, Nguyễn Thị Nhanh, Huỳnh Cẩm Nhụy và Đỗ Thị Tư.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ do ông Đặng Công Huẩn - Phó tổng Thanh tra ký, cái sai của Chủ tịch UBND huyện Phước Long thời kỳ đó là lấy giá đất nông nghiệp trong trường hợp đặc biệt để bồi thường cho các hộ dân, trong khi đất của các hộ này nằm dọc mặt tiền Quốc lộ 1 hiện hữu. Để sửa sai cho cách làm này, trong quá trình giải quyết khiếu nại, UBND tỉnh đã điều chỉnh nâng giá đất lên 425.000 đồng/m2, rồi sau đó 800.000 đồng/m2 để đền bù bổ sung cho các hộ dân. Đây là mức giá cao nhất trên toàn tuyến nên các hộ đã chấp nhận, không còn khiếu nại nội dung này.

Với nội dung khiếu nại của một số hộ yêu cầu ngoài 300m2 đất ở, diện tích còn lại bồi thường theo đơn giá 640.000 đồng/m2 và cộng 35.000 đồng/m2 (giá đất gốc). Thanh tra Chính phủ khẳng định, khiếu nại đó không có cơ sở để xem xét. Còn nội dung 4 hộ yêu cầu miễn thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước là không có cơ sở xem xét. Vì Thanh tra Chính phủ cho biết, trong quá trình áp giá bồi thường, UBND huyện Phước Long xác định 4 hộ đó sử dụng đất có nguồn gốc đất nông nghiệp, trên đất có nhà ở cất sau ngày 15/10/1993, nằm trong khu dân cư nhưng chưa được công nhận là đất ở. Do vậy, 4 hộ phải làm nghĩa vụ tài chính khoản chênh lệnh 50% giữa đất ở với giá đất nông nghiệp là đúng quy định pháp luật.

Riêng với nội dung khiếu nại yêu cầu điều chỉnh mức bồi thường nhà của ông Huỳnh Văn Dự là có cơ sở. Để có được kết quả cuối cùng bảo vệ quyền lợi cho người dân, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã phải ký văn bản kiến nghị Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn kiểm tra, rà soát trong khi tỉnh đã hết thẩm quyền.   

Quang cảnh cuộc họp dân tại ấp Vĩnh Phú A (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) cho ý kiến về hỗ trợ đời sống đối với 12 hộ khiếu nại. Ảnh: P.V

ĐỌNG LẠI CÁI TÌNH

Dù đã trả lời dứt khoát chiếu theo quy định pháp luật, nhưng xét thấy những hộ dân này đa phần đều có hoàn cảnh khó khăn nên Thanh tra Chính phủ đề nghị Bạc Liêu cần có chính sách xã hội phù hợp góp phần giúp họ ổn định cuộc sống.

Qua kết quả kiểm tra, rà soát, với từng gia đình cụ thể theo như trong báo cáo nêu, có hộ kiến nghị được hỗ trợ sửa chữa nhà, hộ khác xin cất tặng căn nhà tiền chế hoặc xây dựng căn nhà tình nghĩa, phần lớn số hộ xin hỗ trợ vốn để mua sắm phương tiện làm ăn, mua bán nhỏ tại nhà hoặc xây dựng mô hình chăn nuôi, trồng trọt để cải thiện cuộc sống… Tại cuộc họp ngày 17/3/2020, những người cố cựu tại ấp Vĩnh Phú A đều thừa nhận hầu hết trong số 12 hộ bị ảnh hưởng dự án có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ các hộ này bằng các chính sách xã hội để họ sớm ổn định cuộc sống, đồng thời chấm dứt khiếu nại là việc nên làm!

Ông Lê Văn Tần - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long khẳng định, chủ trương của huyện luôn bảo vệ dân đến cùng trong phạm vi pháp luật cho phép; chăm lo cho dân có cuộc sống tốt để cùng nhau xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, quá trình giải quyết khiếu nại, 12 hộ trên đã từng được huyện vận dụng chính sách đời sống. Thêm vào đó, giá đất đền bù bổ sung đã quá cao, do trong quá trình thực hiện chính sách bồi thường, tỉnh đã chủ động nâng giá đất cho phù hợp với thực tế.

Mặc dù vậy, để tránh xảy ra tình trạng so bì thắc mắc giữa các hộ chấp hành chủ trương ngay từ ban đầu với các hộ khiếu nại, UBND huyện sẽ có cân nhắc phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể để vận dụng chính sách an sinh xã hội đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. 

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.