Đưa vào sử dụng chợ khóm Nhà Mát, TP. Bạc Liêu

Thứ Sáu, 07/02/2020 | 16:26

Chợ khóm Nhà Mát do UBND phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay, hoàn thành cuối năm 2019. Trước đó, vào năm 2018, UBND TP. Bạc Liêu cho chủ trương chỉnh trang đô thị khu vực chợ khóm Nhà Mát theo hướng an toàn, sạch, đẹp phục vụ bà con tiểu thương và người dân trong khu vực mua bán hàng hóa.

Sáng 1/2/2020, chính quyền phường Nhà Mát họp dân lần cuối về việc di dời vào chợ khóm Nhà Mát. Tại đây, lãnh đạo phường quyết định gia hạn việc đăng ký vào chợ mua bán đến ngày 3/2, miễn tiền thuê sạp 3 tháng (từ 330 - 498.000 đồng/sạp/tháng, tùy vị trí sạp). Thời điểm này, trong chợ chỉ có bà Trịnh Thị Đỏ bán rau cải, dù chợ được xây dựng mới kiên cố, khang trang, thuận tiện mua bán và có 96 sạp.

Chợ khóm Nhà Mát được xây dựng hoàn thành. Ảnh: N.Q

Trước Tết Nguyên đán, vào ngày 22/1, có 2 người dân đến Báo Bạc Liêu phản ánh về việc chính quyền phường Nhà Mát di dời tiểu thương mua bán ở “chợ nhóm” khu vực lộ nội bộ (đoạn đường Bạch Đằng - kênh 30/4) thuộc khóm Nhà Mát. Theo 2 người này, chợ khóm Nhà Mát là do “tư nhân đầu tư”, chính quyền buộc tiểu thương vào chợ mua bán để có lợi cho nhà đầu tư và không cho đậu xe trên lộ để mua hàng hóa tại “chợ nhóm”. Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết việc chính quyền phường Nhà Mát xây dựng chợ khóm Nhà Mát là theo chủ trương của Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu, và chủ đầu tư là UBND phường. Một số tiểu thương, hộ dân khu vực này bức xúc cho biết có một nhóm người chống đối việc di dời chợ, họ xúi giục người khác không chấp hành chủ trương và còn quyên tiền để “nhờ báo chí can thiệp”.

Khu vực “chợ nhóm” nêu trên có khoảng 70 hộ tiểu thương mua bán bằng mái che tạm bợ, lụp xụp, không đảm bảo vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị. Từ đó, ngày 23/11/2018, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu ban hành Công văn 3550/UBND-TH thống nhất chủ trương chỉnh trang đô thị khu vực chợ khóm Nhà Mát. Một tuần sau, UBND phường Nhà Mát họp các hộ tiểu thương khu vực lộ nội bộ Nhà Mát triển khai công văn và việc xây dựng chợ khóm Nhà Mát trên phần đất quy hoạch chợ, sắp xếp các hộ tiểu thương khu vực lộ nội bộ Nhà Mát vào nơi mua bán ổn định. Các hộ tiểu thương thống nhất với chủ trương xây chợ để họ có nơi mua bán đảm bảo an toàn giao thông, trật tự và vệ sinh.

Sau khi chợ khóm Nhà Mát cất xong, phường tiến hành các cuộc họp tiểu thương để thông báo phương án thu tiền mặt bằng hàng tháng, mức đóng tiền đảm bảo hợp đồng, bốc thăm số ô vị trí mua bán và lắng nghe, giải đáp ý kiến, kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, có nhiều người vì lợi ích cá nhân đã không chấp hành, kể cả chống đối việc làm của chính quyền phường, đi ngược lại lợi ích của số đông tiểu thương. Họ chiếm phần đất mở rộng lộ nội bộ, đất trống do Nhà nước đang quản lý và tận dụng mặt tiền nhà mình để cho người khác thuê làm nơi mua bán với giá cao, từ 700 - 800.000 đồng/tháng. Nếu các hộ tiểu thương di dời vào chợ khóm Nhà Mát thì họ mất khoản thu đó.

Bà Trịnh Thị Đỏ bán rau cải trong chợ khóm Nhà Mát. Ảnh: N.Q

Việc xây dựng và di dời tiểu thương vào chợ khóm Nhà Mát là đúng chủ trương, được dân ủng hộ. Và để tạo điều kiện cho người dân vào đây mua bán, chính quyền phường Nhà Mát đã quyết định bỏ thu tiền thế chân (tiền đảm bảo hợp đồng 5 triệu đồng/hộ, sẽ hoàn lại cho dân khi hết hợp đồng 2 năm), miễn 3 tháng tiền thuê sạp, gia hạn thời gian đăng ký… Để Nhà Mát giữ vững danh hiệu phường văn minh đô thị, tiến tới xây dựng phường du lịch, chính quyền nơi đây đã lập lại trật tự khu vực Ô tô Bảo Toàn, khu Quán âm Phật đài, chỉnh trang chợ Nhà Mát (đối diện UBND phường) và nay là di dời tiểu thương vào chợ khóm Nhà Mát.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.