“Chóng mặt” với văn hóa mua bán ngày cận Tết

Thứ Hai, 16/01/2023 | 16:52

Mặc dù chỉ có mấy ngày tư ngày tết, nhưng việc chuẩn bị, dọn dẹp, sắm sửa để đón xuân lại luôn được người Việt thực hiện từ nhiều ngày trước đó. Chính vì tâm lý này mà dịp gần Tết cũng trở thành thời gian vàng trong năm để kinh doanh. Bên cạnh những người làm ăn mua bán đàng hoàng, vẫn còn một bộ phận có suy nghĩ và hành động kiểu “ăn xổi ở thì”, nên càng gần Tết thì văn hóa mua bán càng lộn xộn.

Một điểm mua bán tràn xuống lòng đường tại TX. Giá Rai trong những ngày cận tết Nguyên đán. Ảnh: H.T

VĂN HÓA BÀY HÀNG BÁN TẾT

Tối qua đi dạo một vòng chợ hoa để nghe không khí Tết đang ùa về. Mọi người ai cũng nét mặt tươi vui, mang theo tấm lòng hồ hởi để cùng thưởng ngoạn cảnh đẹp ngày xuân. Bất ngờ, giữa muôn vàn sắc hoa dọc theo tuyến đường Nguyễn Tất Thành, ở đâu chen ngang một quầy bán quần áo may sẵn, với những bộ đồ được treo lơ lửng, bay phất phơ trong gió.

Bao nhiêu cảm hứng, lãng mạn bỗng trôi tuột mất. Nhiều người kinh ngạc khi thấy trong khu vực chợ hoa này, ngay trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành này, mà cũng được bày bán quần áo dạo.

Anh Trần Ngọc Hải (Phường 3, TP. Bạc Liêu) nói: “Khu vực này mà bày bán quần áo, nhìn phản cảm ghê lắm. Mình dẫn mấy người bạn ở xa về quê chơi, thấy kiểu này mình ngại với bạn luôn”.

Đành rằng bán hàng là nhu cầu mưu sinh, chính quyền luôn tạo điều kiện cho người dân làm ăn. Nhưng thiết nghĩ việc bày bán hàng hóa cũng phải được quy hoạch, có chỗ có nơi, khu vực nào bán gì phải được tuân thủ nghiêm. Để việc kinh doanh hàng hóa vừa tăng vẻ mỹ quan đô thị vừa không gây phản cảm với du khách.

NHIỀU NƠI BÁN HÀNG TĂNG GIÁ VÌ… TẾT

Suy nghĩ “Tết mà…” nên nhiều tiểu thương thoải mái tăng giá, “hét” giá đã trở thành thói quen vào cận Tết. Người tiêu dùng cũng vì suy nghĩ “Tết mà…” nên nhiều khi biết là giá bị nâng lên, mắc gấp mấy lần thời điểm bình thường, vẫn “tặc lưỡi” cho qua.

Mới đây, khi ra chợ nông sản mua rau và thịt để cúng ông bà vào ngày 25 tháng Chạp, chị Ngọc Thảo bất ngờ khi chỗ nào giá cả cũng tăng. Rau bình thường 1kg có giá khoảng 15.000 đồng thì nay được “hét” giá 30.000 đồng. Hỏi sao giá cao vậy, chị còn bị người bán lớn tiếng: “Tết nhất không có rau mà bán. Làm gì có giá bình thường mà mua”. Tương tự, trên các trang bán hàng online, câu chào mời quen thuộc với khách vẫn là “mua sắm đồ tết sớm đi mọi người ơi, chớ để tới gần Tết, hàng hóa vừa không đẹp vừa mắc?!”.

Bao giờ mà tâm lý buôn bán hàng hóa phải giữ ổn định, được niêm yết công khai như trong các siêu thị, chuỗi cửa hàng thì người buôn bán nhỏ lẻ, tiểu thương mới tạo được nét đẹp trong văn hóa mua bán và thu hút được lượng khách ngày càng nhiều và sự cạnh tranh ngày càng tốt hơn.

PHỤC VỤ KIỂU “ĂN XỔI Ở THÌ”

Mới đây, trên một trang Facebook cá nhân, chị K.P đã đăng một ý kiến liên quan đến thái độ phục vụ của một tiệm cắt tóc. Sau khi để chị và con trai nhỏ đợi hơn 4 giờ, đến khi khách ngày càng đông, thấy việc làm tóc cho con trai chị không bao nhiêu tiền, chủ tiệm đã từ chối làm tóc cho bé. Chị  K.P bức xúc: “Dẫu biết Tết thì tiệm tóc rất đông. Nhưng cái văn hóa ứng xử với khách hàng đối với những nơi làm ăn uy tín nó phải đâu ra đó. Chứ kiểu làm ăn chụp giựt, thấy khách làm nhiều tiền thì nhận, ít tiền thì từ chối, đến lúc nào đó cũng tự mình đập bể nồi cơm của mình”.

Tương tự, chị H.T cũng bị một thẩm mỹ viện có tên tuổi được quảng cáo rầm rộ tại Bạc Liêu có thái độ phục vụ xem thường khách hàng. Vốn khi khai trương, thẩm mỹ viện này bán phiếu khuyến mại, chị H.T mua hàng chục lượt chăm sóc da, gội đầu để dùng. Mới đây chị dẫn theo em gái và cháu đến gội đầu, chăm sóc da. Nhân viên thẩm mỹ viện thấy chị sử dụng phiếu mua hàng trước đây liền hỏi, sao chị dẫn nhiều người đi vậy? Lúc gội đầu thì báo hết dầu gội, rồi các khâu chăm sóc da mặt, massage đều làm qua loa, lấy có. Chị H.T vô cùng bức xúc, cho rằng đó là thái độ coi thường khách hàng.

Đó đây vẫn còn kiểu phục vụ “ăn xổi ở thì”, dù không phải là số đông, nhưng những hạt sạn như thế sẽ làm mất hình ảnh đẹp trong kinh doanh dịch vụ. Nếu không chấn chỉnh kịp thời thì chính những kiểu văn hóa bát nháo trong mua bán chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cảm nhận, đánh giá của người dân tỉnh nhà và du khách. Nhất là trong điều kiện Bạc Liêu đang thu hút du lịch, thì vấn đề này cần phải được quan tâm một cách thực chất hơn.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.