Cần xử lý triệt để các hành vi vi phạm môi trường

Thứ Hai, 12/08/2019 | 16:50

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh trong 7 tháng của năm 2019 tiếp tục phát triển, diễn biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Song, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, trong đó có vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là nguy cơ nhiễm môi trường trong nuôi trồng thủy sản nhưng chưa thể xử lý triệt để.

Nông dân xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) phản ánh về tình trạng xả nước thải ra môi trường của một hộ nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn. Ảnh: C.L

Nước thải nuôi tôm xả thẳng ra kênh

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, bà con các xã: Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) phản ánh một số hộ dân nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao đã xả thải trực tiếp ra kênh, sông, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến vùng nuôi. Đây không chỉ là bức xúc của nông dân huyện Hòa Bình mà còn là của người nuôi tôm trong tỉnh.

Từ kiến nghị của người dân, đầu năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành quy định về “bảo vệ môi trường trong hoạt động nuôi tôm siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh”, và tổ chức tập huấn, triển khai đến từng hộ dân trên địa bàn các xã, phường, thị trấn. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra trực tiếp tại 70 hộ, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 7 hộ ở huyện Hòa Bình và TP. Bạc Liêu, còn lại cho cam kết khắc phục.

Ngoài vấn đề ô nhiễm trong nuôi tôm, trên địa bàn tỉnh còn nhiều hành vi vi phạm trên lĩnh vực môi trường, chủ yếu là thực hiện không đầy đủ các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh không xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hoặc có xây dựng nhưng không vận hành thường xuyên nhằm giảm chi phí kinh doanh. Vi phạm về hành vi xả thải vượt quy chuẩn tập trung ở các lĩnh vực chế biến thủy sản, giết mổ gia súc, gia cầm; hay sản xuất, kinh doanh giống thủy sản, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Hệ thống xử lý nước thải “vận hành đối phó”

Theo Thượng tá Châu Quốc Huy, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh, mỗi năm đơn vị phát hiện, xử lý cả trăm vụ xả thải ra môi trường, phạt tiền từ 7 - 8 tỷ đồng, nhưng các doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm, nhất là địa bàn TX. Giá Rai, huyện Phước Long, huyện Đông Hải. Cá biệt mới đây, một nhà máy chế biến thủy sản ở TX. Giá Rai bị phạt đến 700 triệu đồng vì xả thải ra môi trường.

Cả tỉnh có vài chục nhà máy chế biến thủy hải sản, khoảng 400 xí nghiệp, cơ sở sơ chế, chế biến thủy sản. Nhiều nhà máy có xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nhưng chỉ “vận hành đối phó” khi có đoàn kiểm tra, còn phần lớn đều không có hạng mục này, bởi chi phí xây dựng, vận hành (điện, hóa chất…) rất tốn kém (hàng chục tỷ đồng). Vì vậy họ lén đặt ống ngầm dưới đất, đổ thẳng chất thải chưa qua xử lý ra kênh, sông. Việc phát hiện, bắt quả tang, đấu tranh với hành vi này mất nhiều công sức và đòi hỏi nghiệp vụ cao.

Tình trạng các cơ sở y tế thực hiện không đúng quy định về quản lý chất thải y tế, làm môi trường ngày càng bị ô nhiễm và làm tăng cao nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng dân cư cũng ngày càng phổ biến. Tại khu vực đô thị, khu dân cư, nước thải sinh hoạt, nước thải từ bệnh viện và chợ, trung tâm mua bán chưa có công trình xử lý, đổ trực tiếp ra các dòng sông, kênh mương…

Để khắc phục tình trạng trên, hướng tới, chủ trương của tỉnh là di dời các nhà máy chế biến, sơ chế thủy sản vào 2 khu công nghiệp Trà Kha (TP. Bạc Liêu) và Láng Trâm (TX. Giá Rai). Ngày 12/7/2019, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết 06/NQ-HĐND điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp Trà Kha. Theo đó, chuyển chủ đầu tư từ Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Bạc Liêu sang Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, và vốn từ 100% ngân sách Trung ương sang sử dụng ngân sách tỉnh, thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2021 với kinh phí gần 45,3 tỷ đồng.

Phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường là chủ trương nhất quán của tỉnh. Vì vậy các cơ quan chức năng cần kiên quyết tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý, đấu tranh với các hành vi vi phạm về môi trường.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.