Cẩn trọng khi mua thực phẩm chức năng

Thứ Sáu, 03/07/2020 | 15:59

Sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) để phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh hiện nay đang trở thành xu hướng khá phổ biến. Mặc dù vậy, không phải người tiêu dùng nào cũng hiểu rõ bản chất, phương pháp sử dụng TPCN cũng như tìm mua TPCN ở những nơi uy tín, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Mua TPCN online, người dùng khó biết được nguồn gốc, chất lượng thật của sản phẩm. Ảnh minh họa: Đ.H

Theo định nghĩa của Bộ Y tế, TPCN là những sản phẩm kết hợp giữa thực phẩm và các chất bổ sung nhằm thực hiện chức năng tăng cường sức khỏe. TPCN còn có nhiều tên gọi khác như: thực phẩm bổ sung, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng y học. Chính vì vậy, nhóm người sử dụng TPCN không ngừng mở rộng, việc mua bán TPCN, nhất là mua bán TPCN trực tuyến (online) ngày càng “ăn nên làm ra”. Tuy nhiên, mua TPCN trên mạng xã hội, người tiêu dùng đang đối diện với tình trạng “may nhờ, rủi chịu”.

Vốn có nhiều bệnh cùng lúc như đau dạ dày, rối loạn tiền đình, viêm đa khớp, u xơ tiền liệt tuyến nhưng chữa trị tây y đã nhiều năm mà vẫn chưa thuyên giảm, ông Nguyễn Văn T. (khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) đành nhờ đến các TPCN. Nghe ai chỉ loại nào hay, hoặc thấy trên mạng quảng cáo rầm rộ loại nào tốt là ông T. cũng dành dụm tiền rồi mua về sử dụng. Trung bình một tháng, ông chi hơn 1 triệu đồng, có khi hơn 3 triệu đồng cho TPCN. Tuy nhiên, hiệu quả không như ông mong đợi. “Có lần, qua mạng xã hội, tôi đặt một liệu trình chữa rối loạn tiền đình gần 4 triệu đồng, nhưng chỉ thuyên giảm được ít ngày, rồi bệnh tình lại y như cũ. Vậy mà ban đầu, người bán đã cam kết với tôi là khỏi bệnh 100%”, ông T. chia sẻ. Trên thực tế, trường hợp như ông T. rất nhiều.

Các cơ quan quản lý về y tế, sức khỏe trên thế giới cũng như Việt Nam đã có những quy định về việc quản lý chất lượng TPCN và ngăn cấm những quảng cáo quá mức, sai sự thật. Trên mỗi sản phẩm cũng buộc niêm yết dòng chữ: “TPCN không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh” để tránh việc hiểu lầm hay phóng đại tác dụng sản phẩm. Tuy nhiên, với những chiêu trò quảng cáo, tư vấn theo kiểu “nổ như bom” của nhân viên các công ty, shop bán online, nhất là với những người không có kiến thức y học, khách hàng rất dễ bị lừa.

Bên cạnh đó, chấp nhận mua online thì cũng có nghĩa khó mà xác định sản phẩm nhận được có đảm bảo là sản phẩm thật, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hay giá thành phải chăng hay không. Trong khi hiện nay, các shop bán TPCN online áp dụng phổ biến hình thức giảm giá, khuyến mại khi khách mua nhiều sản phẩm cùng lúc (mua đủ liệu trình), hoặc nếu chụp hình giấy chứng minh, sổ hộ nghèo… khách được mua với giá ưu đãi. Ngược lại, TPCN được phân phối chính thức tại nhà thuốc tây chỉ bán đúng giá niêm yết trên sản phẩm, không có các hình thức khuyến mại đi kèm.

Theo ngành Y tế, dù không được coi là thuốc nhưng TPCN có khả năng gây ra các phản ứng phụ cho người dùng từ nhẹ đến nặng, thậm chí gây sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng. Việc sử dụng lâu dài, quá liều cũng gây hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Do vậy, nếu muốn sử dụng TPCN để hỗ trợ sức khỏe, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm, chọn mua tại những nơi uy tín để hạn chế thấp nhất rủi ro.

Đình Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.