Thanh thiếu niên

Ứng xử của người trẻ trước dịch COVID-19

Thứ Sáu, 20/03/2020 | 15:40

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đã có rất nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh tích cực với các hoạt động chung tay phòng ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên vẫn còn một số ít người trẻ thờ ơ, chủ quan, bất chấp những khuyến cáo của ngành chức năng…

Thành đoàn TP. Bạc Liêu tặng nước rửa tay và phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 cho người dân.Ảnh: H.T

Thời gian qua, các bạn trẻ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch COVID-19 như: sử dụng máy may ở gia đình để may khẩu trang tặng cho người dân, tặng nước rửa tay khô cho tiểu thương mua bán ở các chợ, phát tờ rơi tuyên truyền và hướng dẫn người dân phòng chống dịch COVID-19 ở các khu dân cư, nơi công cộng... Đồng thời, thông qua mạng xã hội, các bạn còn khuyến nghị mọi người không nên chia sẻ những thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận; hạn chế đi ra ngoài, tập trung đông người khi không thật sự cần thiết… Những việc làm này cho thấy sự “nhập cuộc” đầy trách nhiệm của các bạn trẻ cùng với các cấp, các ngành tỉnh nhà trong công tác phòng ngừa dịch bệnh.

Điển hình là Tỉnh đoàn vừa tặng 100 cái khẩu trang vải, 100 chai nước rửa tay sát khuẩn cho người dân khu vực chợ Phường 1 (TP. Bạc Liêu). Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã tổ chức may khẩu trang tặng người dân và tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng tập trung đông người như siêu thị, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng… theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bên cạnh những hành động đẹp, cách ứng xử tích cực của phần đông người trẻ, thì vẫn còn một số người trẻ lơ là, chủ quan. Ngay trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, chúng ta vẫn không khó bắt gặp hình ảnh những người trẻ tụ tập, vô tư ăn uống, giải trí tại các quán cà phê… Dường như những thông tin về dịch bệnh, những cảnh báo, hướng dẫn phòng ngừa dịch bệnh bị bỏ qua một bên để nhường chỗ cho những sở thích của người trẻ. Đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người là một trong những biện pháp được khuyến cáo thực hiện để hạn chế việc lây lan dịch COVID-19. Thế nhưng, không ít người trẻ vẫn “bỏ ngoài tai” các khuyến cáo bảo vệ sức khỏe mà cả xã hội đang quan tâm.

Trước những diễn biến khó lường của dịch COVID-19 như hiện nay thì việc nâng cao tinh thần cảnh giác là yêu cầu cấp thiết. Bài học “nhãn tiền” dẫn đến mất khả năng kiểm soát dịch bệnh của một số quốc gia là sự chủ quan và thiếu ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định phòng dịch. “Chống dịch như chống giặc” nên không có chỗ cho sự lơ là, thờ ơ, thiếu trách nhiệm. Bởi tất cả điều đó phải trả giá bằng hậu quả khôn lường, không chỉ là sức khỏe, tính mạng mà còn ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội chung của cả quốc gia.

Mọi người nói chung, người trẻ nói riêng phải nhận thức rằng mình đang trên cùng một con thuyền và muốn sớm cập bến thì phải nỗ lực chèo chống, tránh có tâm lý rằng việc đó không phải của mình để rồi thờ ơ, vô trách nhiệm. Một hành vi kém hiểu biết, thậm chí cố tình vi phạm không chỉ hại mình, hại người, khiến những nỗ lực, tâm sức của bao người đổ sông đổ biển. Ý thức và hành động vì cộng đồng trong lúc này cần hơn lúc nào hết. Cuộc sống vẫn đang diễn ra với rất nhiều nhu cầu: gặp gỡ, vui chơi… thế nhưng những hoạt động tập trung đông người sẽ là môi trường thuận lợi, dễ lây lan dịch COVID-19, buộc mỗi người phải đặt lên bàn cân để có sự lựa chọn đúng đắn.

Trong thời điểm cam go này, người trẻ hãy cân nhắc thật kỹ từng hành động vì quyền lợi của chính bản thân và cả cộng đồng. Mỗi hành động đúng, dù nhỏ của từng cá nhân sẽ góp phần vào thắng lợi của công tác phòng chống dịch mà toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực thực hiện.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.