Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ nghĩ về Tháng Thanh niên

Thứ Hai, 09/03/2020 | 15:06

Tháng 3 đã về - tháng của những hoài bão, nhiệt huyết, khát khao cống hiến… Có thể nhiều người gọi tháng 3 này bằng nhiều cái tên khác nhau, nhưng đối với những trái tim của tuổi trẻ thì “Tháng Thanh niên” vẫn là cái tên trọn vẹn nhất.

Ngô Quốc Quận, Bí thư Chi đoàn Cơ quan Chính quyền huyện Vĩnh Lợi: Tháng Thanh niên nhớ về lời dạy của Bác

Tháng Thanh niên, tôi nhớ đến những lời dặn của Bác Hồ - người đã sáng lập và rèn luyện tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong Thư gửi thanh niên ngày 17/8/1947, Bác viết: “Tôi khuyên các bạn một điều nữa là chớ đặt những chương trình, kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. Việc gì cũng cần phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành được hẳn hoi, hơn là một trǎm chương trình to tát mà làm không được”. 

Nhớ lời Bác dặn, việc xây dựng những chương trình, kế hoạch của Đoàn phải bám sát thực tiễn nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Trong mỗi hoạt động, phong trào phải gửi gắm được những thông điệp chính trị và tính giáo dục cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN). Năm 2020 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của đất nước và dân tộc. Chủ đề của Tháng Thanh niên năm nay là “Thanh niên Bạc Liêu tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng” như một lời khẳng định về tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Trần Thùy Trang, sinh viên năm thứ ba, Khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Bạc Liêu:  Hãy góp thêm những câu chuyện đẹp về tinh thần tình nguyện vì cộng đồng

Tháng Thanh niên là cơ hội để ĐV-TN, sinh viên đóng góp công lao vào các công trình tình nguyện phục vụ nhân dân, xây dựng quê hương. Tháng 3 đã về, tuổi trẻ còn chờ gì nữa mà không bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết, cháy lên ngọn lửa khát khao cống hiến. Hãy cùng thanh niên cả nước góp thêm những câu chuyện đẹp về tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Tháng Thanh niên cũng là sự khởi đầu trong mùa xuân mới, tạo điểm nhấn cho bạn trẻ hành động với thông điệp: Hãy nâng niu, trân trọng quãng thời gian tuổi trẻ cùng những yêu thương, sẻ chia, trách nhiệm với cộng đồng và không ngừng nỗ lực vươn lên để hoàn thiện chính mình.

Huỳnh Thanh Tợn, Bí thư Xã đoàn Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long): Các công trình, phần việc hiệu quả, thiết thực

Năm nay do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên Xã đoàn không tổ chức ra quân Tháng Thanh niên mà bắt tay ngay vào các hoạt động khởi động tại các địa bàn dân cư. ĐV-TN đã cùng tham gia vào các hoạt động vệ sinh môi trường, cải tạo vườn tạp, tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh; giúp dân ngày công tráng lề lộ giao thông nông thôn… Dù Tháng Thanh niên năm nay không sôi nổi như những năm trước bởi tránh việc tập trung đông người theo chỉ đạo, nhưng các công trình, phần việc của tuổi trẻ xã Phong Thạnh Tây A vẫn đảm bảo hiệu quả, thiết thực, ý nghĩa, phát huy được tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ đúng với tên gọi Tháng Thanh niên.

***

“Là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh/ Vì ngày mai ta xây đắp những công trình vĩ đại/ Đồng lúa trĩu bông, quê ta nhà máy khói ngút trời/ Cả Tổ quốc trong tương lai ánh điện tỏa sáng…”, giai điệu giục giã, vui tươi và ca từ đầy ý nghĩa của ca khúc “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ” mỗi khi vang lên gợi lại những dư âm về tháng ngày hào hùng của dân tộc, giục giã mỗi thế hệ thanh niên Việt Nam đi lên phía trước, xây dựng quê hương đất nước. Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên này, tinh thần ấy lại càng sục sôi, quyết tâm hơn trong tuổi trẻ Bạc Liêu.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.