Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ hành động vì một môi trường xanh

Thứ Sáu, 07/06/2024 | 16:31

Thời gian qua, phát huy vai trò tiên phong, tuổi trẻ tỉnh nhà luôn là một trong những lực lượng đi đầu ở các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) bằng nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Đoàn viên - thanh niên thu gom rác ở ven biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

Chung tay BVMT và ứng phó với BĐKH là một trong những nhiệm vụ được Đoàn Thanh niên tỉnh nhà thực hiện thường xuyên. Mới đây, sau lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, hơn 2.500 đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) với 8 đội hình tình nguyện đã tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc hướng đến BVMT và cuộc sống cộng đồng như: ra quân tuyên truyền, thu gom rác thải; thực hiện chiến dịch “Hãy làm sạch biển”; đổi rác thải nhựa lấy quà… Thông qua những hoạt động này đã phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐV-TN tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh: Công tác BVMT trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã đạt được những kết quả khá tốt, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, công tác BVMT trong xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh cũng ngày càng tăng, các mô hình xử lý chất thải ngày càng được nhân rộng. Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ BVMT, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền vai trò và tầm quan trọng của BVMT, tài nguyên thiên nhiên, chủ quyền biển, đảo Việt Nam, bảo vệ và phát triển rừng.

ĐV-TN, học sinh - sinh viên sau lễ mít-tinh đã đồng loạt ra quân khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhu cầu từng địa phương, đơn vị; chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng đô thị văn minh, nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp; thực hiện tốt công tác BVMT, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó, thích nghi với BĐKH, đặc biệt là phong trào chống rác thải nhựa, chống ô nhiễm nhựa.

Xác định BVMT là phong trào trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã nỗ lực nâng cao trách nhiệm của ĐV-TN trong công tác này. Tổ chức Đoàn đã tập trung tuyên truyền, vận động, giáo dục thanh thiếu nhi nâng cao nhận thức, ý thức BVMT, ứng phó với BĐKH. Hoạt động Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh được duy trì thường xuyên, ra quân đồng loạt trên toàn tỉnh, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Cùng với đó, nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay BVMT và ứng phó với BĐKH như: tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn, các mô hình hưởng ứng chương trình chống rác thải nhựa, các đội thanh niên tình nguyện tham gia BVMT… đã được tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai hiệu quả, thiết thực gắn với các hoạt động trọng tâm, các chiến dịch, chương trình tình nguyện hằng năm của Đoàn thu hút hàng ngàn lượt ĐV-TN tham gia.

BVMT là việc làm khó, phụ thuộc lớn vào ý thức tự giác của mỗi người. Vì vậy với nhiệt huyết của sức trẻ, tuổi trẻ tỉnh nhà xác định các hoạt động BVMT phải được tổ chức, phát động thường xuyên, liên tục gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng để góp phần nâng cao ý thức của người dân trong thời gian tới.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.