Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu tiếp nối phong trào “Ba sẵn sàng”

Thứ Hai, 19/08/2019 | 14:39

Tiếp nối truyền thống từ phong trào “Ba sẵn sàng”, cùng với thanh niên cả nước, các thế hệ thanh niên Bạc Liêu luôn xung kích, tình nguyện trong những phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ. Qua đó khẳng định sứ mệnh lịch sử của thanh niên trong thời đại mới với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

ĐV-TN hai đơn vị Chi đoàn cơ sở Truyền thanh - Đô thị huyện Đông Hải và Xã đoàn An Trạch (huyện Đông Hải) sửa chữa lộ giao thông nông thôn. Ảnh: H.L

Cách đây 55 năm (tháng 8/1964 - 8/2019), Thành đoàn Hà Nội đã phát động phong trào “Ba sẵn sàng”, sau khi Mỹ tiến hành đánh phá miền Bắc Việt Nam bằng không quân và hải quân. Từ “đất thiêng” Thăng Long (Hà Nội), phong trào nhanh chóng lan rộng ra cả nước và trở thành cao trào cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến với nội dung: sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu dũng cảm; sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần.

Từ ngọn lửa nhiệt huyết của phong trào “Ba sẵn sàng”, một thế hệ thanh niên với những phẩm chất tốt đẹp, yêu nước, biết hy sinh, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc đã xuất hiện và trở thành những tấm gương anh hùng tiêu biểu đi vào lịch sử. Đó là sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc; là 12 cô gái tiểu đội thép đã hiên ngang ngã xuống khi đang làm nhiệm vụ ở nơi địch đánh phá ác liệt Truông Bồn (tỉnh Nghệ An); là anh hùng Trịnh Tố Tâm 53 lần được tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”, là anh hùng liệt sĩ Đặng Thùy Trâm…

Kế thừa truyền thống của phong trào “Ba sẵn sàng”, khi đất nước hòa bình, bước vào thời kỳ xây dựng và đổi mới, Trung ương Đoàn đã phát động phong trào “Thanh niên tình nguyện” (TNTN). Phong trào gắn liền với màu áo xanh tình nguyện, với những gương mặt rạng ngời của thanh niên Việt Nam trên mọi miền đất nước. Qua 20 năm, phong trào TNTN đã trở thành phong trào hành động cách mạng có quy mô và có ý nghĩa to lớn trong thời kỳ đổi mới đất nước, đánh dấu mốc son trong công tác Đoàn, Hội. Thông qua các hoạt động tình nguyện, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), sinh viên đã đem trí tuệ, sức trẻ cống hiến, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của quê hương, đất nước. Cũng qua đó, ĐV-TN, sinh viên được trải nghiệm, được rèn luyện bản lĩnh và có sự trưởng thành hơn.

Ở Bạc Liêu, phong trào TNTN được thực hiện xuyên suốt, mà cao điểm là Tháng Thanh niên, Chiến dịch TNTN hè… với sự tham gia của hàng ngàn lượt ĐV-TN. Hình ảnh các bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện đã trở nên quen thuộc với người dân, đặc biệt là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa. Điển hình là Chi đoàn cơ sở Truyền thanh - Đô thị huyện Đông Hải vừa tổ chức ra quân tình nguyện tại xã An Trạch (huyện Đông Hải) với những công trình, phần việc thiết thực như: tặng 6 suất học bổng (500.000 đồng/suất), 200 cuốn tập cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; tặng trên 100 quyển truyện tranh và sách tham khảo cho thư viện trường học trên địa bàn xã; hỗ trợ 20.000 con tôm giống cho gia đình chính sách. Ngoài ra, các ĐV-TN của đơn vị còn phối hợp với ĐV-TN địa phương phát quang bụi rậm, trồng hoa và dặm vá đường giao thông nông thôn bị hư hỏng với chiều dài hơn 3km… Các hoạt động của ĐV-TN đã và đang khắc họa hình ảnh thế hệ trẻ trong thời kỳ mới biết phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, của các thế hệ cha anh, gánh vác sứ mệnh lịch sử của thanh niên xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp hơn.

Có thể nói, từ phong trào “Ba sẵn sàng” đến phong trào TNTN ngày nay đã và đang giữ vai trò quan trọng trong những phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ ở mọi giai đoạn lịch sử: quá khứ, hiện tại và tiếp tục là tiền đề cho các phong trào trong tương lai. Phong trào TNTN đã đi vào cuộc sống của thanh niên, lan tỏa trong cộng đồng xã hội, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.