Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Tuổi 15

Thứ Tư, 26/02/2020 | 16:10

15 tuổi - cái tuổi lẽ ra vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, ấp ôm khoảng trời hoa mộng với biết báo khát vọng, hoài bão…, thế nhưng với đứa trẻ không có tuổi thơ như em thì ngược lại...

Trẻ vị thành niên cần một môi trường tốt để phát triển toàn diện. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Trong khi ngoài kia bạn bè đồng trang lứa tíu tít nói cười bên ba mẹ, diện những bộ quần áo đẹp tung tăng với bạn bè, sẻ chia với nhau những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống, chuẩn bị hành trang để chuyển cấp, thì em  cố giấu nước mắt, chấp nhận trưởng thành trước tuổi vì cuộc đời… bắt em phải thế.

Không trưởng thành sao được khi ở cái tuổi 15 em phải chăm đứa em nhỏ mới 4 tháng tuổi như “mẹ chăm con” để mẹ em được rảnh tay đi làm. Không trưởng thành sao được khi suốt ngày chỉ ru rú trong nhà, chăm em, cáng đán tất tần tật mọi việc và chứng kiến cảnh mẹ mình thay nhân tình như thay áo. Trong em là những trống rỗng, là sự hoài nghi về tình người, tình đời, thậm chí cả tình thân.

Cuộc sống với cha dượng nào có dễ thở gì, thậm chí sự ngột ngạt ấy còn tăng lên nhiều hơn khi mẹ em sinh cho cha dượng một đứa con. Cái cảnh đay nghiến “con mày - con tao” càng khiến cuộc sống của em thêm bế tắc…

Giữa sự ngột ngạt ấy, em khát khao được một lần vùng vẫy, được sống là chính mình. Thế là em bắt đầu “cặp bồ” với một thằng nhóc tì chỉ hơn em 1 tuổi nhưng trải đời, chững chạc. Bất chấp mọi lời dèm pha, dị nghị, em muốn chứng tỏ mình đã trưởng thành, muốn được dọn ra sống với “người yêu” và bắt đầu một cuộc sống mới. Em trả treo, cãi nhau với cha dượng khi bị cấm cản và tuyên chiến với cả mẹ mình vì cho rằng bà không đủ tư cách để dạy mình chuyện yêu đương, lập gia đình… Dù bên “nhà trai” biết chuyện đã xuống đánh tiếng “dạm ngõ” và mong hai gia đình phối hợp trong việc “trông nom” các con cho đến đủ tuổi kết hôn. Nhưng ai dám chắc rằng tụi nhỏ không đi quá giới hạn và phải gánh chịu hậu quả lớn thế nào nếu bất đắc dĩ phải làm cha mẹ ở tuổi vị thành niên.

Đó là bi kịch của một gia đình mà tôi cảm thấy nhói lòng khi chứng kiến. Thế mới hay, làm cha mẹ nếu muốn con mình trưởng thành chín chắn và sống tốt thì bản thân mỗi người phải nêu gương, phải sống cho tử tế.

Thanh Nhã

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.