Thanh thiếu niên

Tuần đầu ra quân Tháng Thanh niên: Nhiều hoạt động ý nghĩa

Thứ Tư, 04/03/2020 | 16:55

Dù không có lễ xuất quân rầm rộ như mọi năm vì diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nhưng tuổi trẻ Bạc Liêu đã làm đẹp hơn, ngời sáng lên hình ảnh màu áo xanh tình nguyện trong lòng người dân, cộng đồng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong những ngày đầu ra quân của Tháng Thanh niên.

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường, hàng ngày, hàng giờ trên thế giới lại có thêm những ca nhiễm, nghi nhiễm mới, thậm chí nhiều ca có dấu hiệu tái phát lại sau khi đã được điều trị khỏi. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị tỉnh nhà đang quyết liệt vào cuộc với quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh. Và để làm tốt công tác phòng chống dịch thì yếu tố then chốt vẫn là giúp người dân nâng cao hiểu biết, trang bị tốt những kiến thức cần thiết trong việc phòng chống dịch. Bởi vậy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đặc biệt chú trọng trong những ngày đầu ra quân Tháng Thanh niên - tháng 3/2020.

Đơn cử là Ban Thường vụ Huyện đoàn Đông Hải đã phối hợp với Đoàn bộ TT. Gành Hào, các Xã đoàn Định Thành, Định Thành A, An Phúc, An Trạch, Long Điền Tây… phát hơn 5.000 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng ngừa dịch bệnh qua việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch rửa tay khô sát khuẩn và chú trọng vệ sinh nhà cửa, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình.

Theo thống kê sơ bộ trong những ngày đầu ra quân, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã phát hơn 70.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, nhiều cơ sở Đoàn còn tranh thủ các nguồn vận động hỗ trợ người dân, đoàn viên - thanh niên tham gia hoạt động khẩu trang, dung dịch rửa tay khô, ý thức phòng chống dịch của người dân được nâng lên rõ nét.

“Mới sáng sớm chúng tôi đã thấy các cháu thanh niên tình nguyện với màu áo xanh quen thuộc đến từng ngõ, gõ từng nhà để phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19. Dù thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng chúng tôi cảm thấy vui hơn khi được nhận tờ rơi tuyên truyền và những lời nhắc nhở vô cùng dễ thương của các cháu về việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng, hạn chế tối đa việc tụ tập đông người và nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, khu vực sống… để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng”, ông Trần Thanh Dững (TT. Hòa Bình, huyện Hòa Bình) chia sẻ.

Tuổi trẻ Hồng Dân bắc cầu gỗ qua sông cho người dân xã Vĩnh Lộc A. Ảnh: do ĐVCC

Tập trung cho những hoạt động an sinh

Cũng trong những ngày đầu ra quân, các Đoàn cơ sở còn kết hợp tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong đấu tranh, tố giác tội phạm; thông tin nhanh về các loại tội phạm nguy hiểm, các thủ đoạn lừa đảo, chiêu thức tinh vi của các loại tội phạm công nghệ cao; an toàn giao thông, Nghị định 100 cũng là những nội dung quan trọng trong hoạt động Tháng Thanh niên năm nay.

Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện tỏa sáng trong nắng tháng 3 với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, xông xáo trên mọi ngả đường quê hương, làm đẹp thêm những công trình dân sinh đã trở nên thân thuộc với người dân xứ Bạc Liêu này.

Đẹp làm sao, khi tuổi trẻ huyện Hòa Bình cùng chung tay làm vệ sinh, cắt tỉa cây cảnh, lau chùi lễ đài, vệ sinh từng phần mộ… tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với thế hệ cha anh, tri ân tiền nhân hy sinh quên mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc luôn được tuổi trẻ huyện nhà khắc cốt ghi tâm. Đặc biệt, nhiều Đoàn cơ sở trực thuộc Huyện đoàn còn ra quân phát quang bụi rậm, chặt tỉa cây xanh với tổng chiều dài hơn 10km.

Huyện đoàn Hồng Dân cũng tổ chức phát quang hành lang lộ giới, bắc mới 2 cây cầu gỗ (ngang 1m, dài 12m) tại xã Vĩnh Lộc A trong những ngày đầu ra quân.

Thành đoàn Bạc Liêu thì cùng với các Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức làm vệ sinh môi trường, thu gom hàng tấn rác thải trên các tuyến đường trọng yếu, các đoạn kênh hở trong và ngoài thành phố. Các hoạt động này thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên - thanh niên tham gia.

Cũng trong những ngày đầu ra quân, Xã đoàn An Phúc (huyện Đông Hải) tổ chức đắp lề lộ tuyến đường ấp Long Phú, hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà nhân ái trị giá 30 triệu đồng.

Các Huyện đoàn Phước Long, Vĩnh Lợi và Thị đoàn Giá Rai, cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực phục vụ công tác an sinh xã hội, hướng về người nghèo, cộng đồng mang đậm thương hiệu thanh niên.

Không khoa trương, hình thức mà phải có chiều sâu, có trọng tâm, thể hiện được tinh thần tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng là mục tiêu mà tuổi trẻ tỉnh nhà hướng đến trong tất cả các hoạt động ý nghĩa trong Tháng Thanh niên năm 2020.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.