Thanh thiếu niên

Tự lập

Thứ Tư, 17/07/2019 | 16:37

Tự lập, chuyện này hoàn toàn xa lạ với thằng cháu của tôi, nhưng giờ nó phải y như thế mà sống. 15 tuổi, sắp bước vào lớp 10 rồi, đâu còn nhỏ để mà vòi vĩnh, yêu sách mẹ cha đủ thứ như một cậu nhóc bé bỏng nữa.

Nó là con trai một trong nhà cho đến năm 14 tuổi, mẹ nó (chị họ tôi) sinh thêm cho nó một đứa em. 14 năm ấy, tất nhiên nó được cưng chìu hết mực. Mẹ nó là mẫu người phụ nữ có thể quên đi bản thân mình để chăm sóc chồng con từng bữa ăn, giấc ngủ. Trong mỗi bữa ăn, mẹ nó luôn “gỡ thịt, lừa xương” cho nó. Anh chồng hay cằn nhằn: “Em làm vậy sao con biết tự lo cho mình được nếu sau này nó phải sống xa gia đình”. Chị họ tôi khăng khăng: “Lo sao để con được thoải mái, được chăm sóc chu đáo nhất thì mình mới tròn bổn phận làm mẹ”.

Thế rồi, ngày thằng nhóc xa gia đình cũng tới. Đó là quyết định của chính nó. Thằng nhóc dù chưa từng biết tự lập là như thế nào, nhưng nó học hành giỏi giang, nó tự tìm hiểu trên mạng rồi xin cha mẹ cho được khăn gói đi TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục con đường học vấn. Mẹ nó băn khoăn, không biết làm sao nó tự lo cho mình được. Giờ chị mới thấy chồng mình nói đúng.

Cậu nhóc có 3 tuần để thử khả năng học tập, đó là quy định của trường. Nếu đảm bảo lực học thì nhà trường mới nhận vào học chính quy. Chi phí của 3 tuần đến hơn 10 triệu đồng! Thế mà mới tuần đầu tiên sống tự lập trong môi trường nội trú, ngày thứ hai xa nhà, cậu nhóc điện thoại khóc bù lu bù loa với mẹ: “Chắc là con bỏ cuộc, con nhớ mẹ, con không quen sống kiểu này mẹ ơi!”. “Kiểu này” của nhóc nói là ăn uống tự lo, tắm trong nhà tắm công cộng, ngủ thì mấy chục đứa dồn vào một gian phòng, chỉ nghe bạn ngáy thôi đã không thể chịu được…

Thế là chị họ tôi bàn với chồng: “Thôi chắc phải bỏ cuộc”.

Chị ơi, cháu của tôi ơi, có thể so với điều kiện của gia đình thì số tiền ấy không là bao. Nhưng để có được số tiền ấy, những đứa trẻ nghèo trạc tuổi nhóc chỉ có nằm mơ mới thấy. Đó là những đứa trẻ phải lao động sớm để phụ cha mẹ lo miếng cơm, manh áo cho em mình; hoặc trang trải cảnh mẹ ốm, cha đau, bà nội già yếu; những đứa trẻ cầm xấp vé số mỗi ngày mời mọc trăm con người chắc gì được vài chục người mua; những đứa trẻ nông thôn đi đặt từng con cá, mót từng cọng rau để kiếm cái ăn từng bữa…

Nhóc hãy học cách sống tự lập khi xa mẹ cha. Sự tự lập của nhóc ở đây chỉ là cần một chút ý chí mạnh mẽ, biết vượt qua cảnh sống xa gia đình, rời vòng tay yêu thương của cha mẹ, chấp nhận những cái mới có thể không làm nhóc thoải mái nhưng sẽ dần quen… Chứ sự tự lập của nhóc có gì là khó khăn lắm đâu trong một môi trường học tập như thế! Nhóc vẫn còn hạnh phúc hơn nhiều so với những bạn bè đồng trang lứa, có biết không?

Đan Thanh

Nên dạy trẻ tự lập từ nhỏ. Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.