Thanh thiếu niên

Trưởng thành hơn từ những... sai lầm

Thứ Tư, 11/03/2020 | 17:14

Tuổi trẻ ai cũng sẽ có những lần bồng bột, nông nổi dẫn đến những sai lầm đáng tiếc, đôi khi phải đánh đổi bằng cả thanh xuân. Nhưng một khi bạn dám đối mặt, mạnh mẽ vượt qua thì những sai lầm ấy lại chính là động lực giúp bạn chín chắn, trưởng thành hơn sau những vấp ngã.

Một thời nông nổi

Vào cấp 3, dù ba mẹ đã vạch sẵn con đường tương lai trải đầy hoa hồng, nhưng Bảo Ngọc (phường 5, TP. Bạc Liêu, tên nhân vật đã được thay đổi) với cá tính mạnh mẽ, lại rơi vào giai đoạn “khủng hoảng” của tuổi mới lớn, thích chứng tỏ mình, không muốn sự quản thúc quá nghiêm khắc của ba mẹ, nên thay vì chú tâm vào việc học, bạn trẻ này lại tụ tập ăn chơi, kết giao với nhiều thành phần bất hảo ngoài trường học. Nói dối ba mẹ là đi họp lớp, học nhóm… Ngọc la cà ở các quán cà phê, tụ điểm vui chơi không lành mạnh. Và cô gái trẻ ấy bắt đầu trượt dài vì yêu cuồng, sống vội, đến khi phát hiện mình có thai ngoài ý muốn thì người mà cô yêu say đắm cũng "quất ngựa truy phong".

U uất, nhục nhã vì mình đã cãi lời ba mẹ, nhiều lần Ngọc có ý định tự tử, nhưng nghĩ đến hình hài bé nhỏ đang tượng hình trong bụng, cô gái cố nuốt nước mắt vào trong và tự động viên bản thân phải làm lại cuộc đời.

Ba mẹ ly hôn, mỗi người lập gia đình mới, có những đứa con riêng, Trần Mạnh H. (ấp 2, TT. Gành Hào, huyện Đông Hải) khi ấy chỉ mới là đứa trẻ 11 tuổi. H. theo mẹ về sống chung với ba dượng. Đổi lại sự cần cù, chăm ngoan của H. là sự ghẻ lạnh, cộc cằn, thô lỗ của ba dượng. Cuộc sống của H. càng nghẹt thở hơn khi mẹ H. sinh con cho ông ấy. Cơm không đủ no, áo không đủ ấm, có bữa vì nhà chật, ba dượng còn bắt H. qua nhà trọ của hàng xóm ngủ nhờ. Hàng ngày, H. đi bán bánh mì, bánh tiêu, chuối chiên, kèm với vé số để kiếm tiền đưa cho ông ấy, hôm nào ế ẩm là mình mẩy em tím bầm vì đòn roi…

Thấm thoắt, cậu bé ấy cũng đã 17 tuổi, bắt đầu tập tành hút thuốc, rượu chè, thử hết các ngón “tứ đổ tường” và bắt đầu có biểu hiện chống đối, thậm chí có lần suýt xảy ra xô xát với ba dượng, rồi có lần H. còn bị sốc thuốc tưởng chết vì nghe lời bạn xấu. Cuộc sống bế tắc, không thấy ngày mai khiến em trượt dài…

Chăm chỉ học tập, tích lũy tri thức sẽ là nền tảng tốt nhất để người trẻ vững bước vào đời. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Khép lại quá khứ, tự tin khẳng định mình

Đó chỉ hai trong số rất nhiều câu chuyện đau lòng mà chúng tôi được nghe, được thấy, mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi số phận, nỗi đau riêng. Nhưng đều đáng quý ở nhiều bạn trẻ là dám đối diện với sai lầm, mạnh mẽ khép lại quá khứ và tự tin chuộc lại lỗi lầm bằng cuộc sống có ý nghĩa hơn.

May mắn cho Bảo Ngọc là bạn được ba mẹ dang rộng vòng tay, chấp nhận cho con gái mình làm mẹ đơn thân khi tuổi đời còn khá trẻ. Ngọc giờ đây là mẹ của một bé trai kháu khỉnh, là chủ của một cửa hàng mỹ phẩm nhỏ xinh. Không chỉ vậy, tranh thủ thời gian rảnh Ngọc bắt đầu lại việc học và đã hoàn thành chương trình phổ thông, cao đẳng và hiện đang học liên thông đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Ngọc đang ấp ủ dự định mở rộng cửa hàng và nếu điều kiện tốt hơn, bạn sẽ lấn sân sang lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp.

Còn Trần Mạnh H., sau lần thập tử nhất sinh vì sốc thuốc, đã suy nghĩ rất nhiều, dù cuộc sống hiện tại của bản thân mình bất hạnh, nhưng ngoài kia còn biết bao mảnh đời đáng thương hơn, nhưng họ vẫn sống tích cực, vẫn miệt mài lao động, tận hưởng niềm vui của những người nghèo. Vậy rồi nhờ người quen, H. xin vào làm cho một vựa cá khô ở gần nhà. Siêng năng, nhiệt tình, lại chịu khó học hỏi, bà chủ vựa cá khô rất thương và bao cho ăn ở nên H. tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Những hôm vựa ít việc, H. còn xin bà chủ đi chặt thuốc nam cho chùa và sẵn sàng nhín những đồng lương của mình để mua gạo, mì, nhu yếu phẩm giúp đỡ những người nghèo. H. chia sẻ: “Em đang dành dụm tiền để đi học nghề sửa xe. Ra nghề, em sẽ mở tiệm sửa xe của riêng mình”.

Ai cũng có một thời tuổi trẻ cạn nghĩ cùng suy mà các bạn trẻ hay nói vui với nhau rằng “cứ sai đi vì cuộc đời cho phép!”. Nhưng điều quan trọng, hơn nhau của mỗi người là bản lĩnh đối diện với cái sai và sửa nó như thế nào là do bạn chọn. Nếu sai để trưởng thành, sai để nhận ra ý nghĩa của cuộc sống thì cũng không có gì phải hối tiếc.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.