Thanh thiếu niên

Triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” giai đoạn 2020 - 2023

Thứ Tư, 19/02/2020 | 16:45

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thiếu nhi thông qua hoạt động phong trào giai đoạn mới, phát huy những kết quả đạt được của phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Hội đồng Đội Trung ương vừa xây dựng kế hoạch triển khai phong trào này giai đoạn 2020 - 2023 với mục tiêu hướng đến là giáo dục thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau trong đội viên, thiếu nhi.

Theo đó, Hội đồng Đội các cấp cần tuyên truyền, vận động, tổ chức để đội viên, thiếu nhi thực hành tiết kiệm thông qua các hoạt động hàng ngày, thường xuyên tại trường, lớp, gia đình; tự nguyện quyên góp các sản phẩm phế liệu, hoặc lao động để tạo nguồn kinh phí xây dựng, thực hiện các công trình măng non trong nhiệm kỳ, trong đó tập trung vào các công trình để hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi.

Để phong trào được lan tỏa, phát huy hiệu quả tích cực, Hội đồng Đội các cấp, Liên đội, Chi đội các trường học cần triển khai, hướng dẫn đội viên, thiếu nhi tham gia phong trào thông qua một hoặc nhiều phương thức, cụ thể như: Quyên góp, lao động, các hoạt động tiết kiệm khác (nuôi heo đất giúp bạn đến trường, hũ gạo tình thương…) của đội viên, thiếu nhi. Tùy vào tình hình thực tế, các địa phương có thể vận động thiếu nhi đang sinh hoạt trong các nhà thiếu nhi hoặc trên địa bàn dân cư tham gia phong trào; việc tổ chức các hoạt động lao động phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, không chạy theo thành tích mà chú trọng ý nghĩa giáo dục.

Toàn bộ kinh phí thu được từ phong trào sẽ được sử dụng để phục vụ xây dựng công trình măng non của Liên đội hoặc giúp đỡ các đơn vị kết nghĩa; phục vụ hoạt động Đội theo quy định. Vào cuối mỗi năm học, Liên đội báo cáo với Ban giám hiệu trường và Hội đồng Đội cấp huyện về kết quả triển khai và tổng số kinh phí thu được từ phong trào; đồng thời xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí đó cho năm học tiếp theo, trọng tâm là xác định công trình măng non của Liên đội.

Trong trường hợp Hội đồng Đội cấp huyện, tỉnh, Trung ương xác định sẽ triển khai công trình măng non của cấp mình, cần vận động sự đóng góp của thiếu nhi thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” có thể trích nộp kinh phí thu được lên cấp trên, nhưng phải đảm bảo quy mô, giá trị, ý nghĩa giáo dục thiếu nhi của công trình.

Thanh Nhã

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.