Thanh thiếu niên

Thanh niên khởi nghiệp: Cần có đam mê

Thứ Hai, 10/02/2020 | 15:15

Có lẽ “khởi nghiệp” là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong những năm gần đây, từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cho đến các trường học, thậm chí là doanh nghiệp đều bàn nhiều đến khởi nghiệp. Nhờ vậy, làn sóng khởi nghiệp đã lan rộng và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ của xã hội, trong đó có lực lượng đoàn viên - thanh niên.

Anh Huỳnh Chí Nguyễn (giữa), Phó Bí thư Huyện đoàn Hòa Bình trao biểu trưng hỗ trợ dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên. Ảnh: H.L

Trước đây và ngay cả bây giờ, tổ chức Đoàn luôn có những hoạt động hỗ trợ tích cực cho thanh niên lập nghiệp, cũng như tìm kiếm cơ hội việc làm để ổn định cuộc sống. Góp phần cho sự phát triển của đất nước, Đoàn Thanh niên còn quan tâm nhiều hơn, làm sao hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo, cùng thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chính phủ đặt ra là xây dựng “Quốc gia khởi nghiệp”. Ở Bạc Liêu, tinh thần khởi nghiệp có sự chuyển động tích cực, được rất nhiều đoàn viên - thanh niên hưởng ứng. Năm 2019 là năm để lại nhiều dấu ấn đối với hoạt động khởi nghiệp của tuổi trẻ Bạc Liêu khi mà tinh thần khởi nghiệp đang lan tỏa mạnh mẽ với 2.000 ý tưởng sáng tạo trong khởi nghiệp. Ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ hay lớn đều đáng quý, cho thấy sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên của thanh niên tỉnh nhà.

Với mong muốn truyền cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp trong thanh niên, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp triển khai nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên như: Tập huấn khởi sự doanh nghiệp, hỗ trợ vốn… Bên cạnh việc khuyến khích và phát triển các ý tưởng sáng tạo trong khởi nghiệp của thanh niên, Tỉnh đoàn còn quan tâm, chăm lo, tạo môi trường thuận lợi và làm cầu nối cho những thanh niên có khát vọng khởi nghiệp để được hỗ trợ về nguồn lực và những điều kiện khởi nghiệp thật tốt. Để các dự án, ý tưởng khởi nghiệp được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và cụ thể hóa thành các chỉ tiêu trọng tâm trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020.

Nhìn vào thực tế và từ chia sẻ của nhiều bạn trẻ để, khởi nghiệp thành công, yếu tố đầu tiên là cần có sự đam mê. Khởi nghiệp ở đâu, trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng luôn cần sự đam mê, kiên trì bền bỉ. Bởi, khởi nghiệp là chặng đường nhiều chông gai, gian khó, cần có đam mê để sẵn sàng dấn thân, kiên nhẫn đi trên chặng đường dài. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp cần ít nhất 10 năm mới có thể khẳng định thành công. Trong thời gian ấy, doanh nghiệp đối mặt với muôn vàn trở ngại, thách thức, nếu không có niềm đam mê khởi nghiệp, không toàn tâm toàn ý thì rất khó đi tới đích, do đó đam mê trong khởi nghiệp là yếu tố đầu tiên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Bên cạnh đó, khởi nghiệp cần có liên kết cộng đồng, cùng nhau làm việc. Ý tưởng khởi nghiệp có thể xuất phát từ cá nhân nhưng khi triển khai thì cần nhiều sự kết nối, tham gia. Mỗi bạn trẻ khi khởi nghiệp phải biết kết hợp với nhiều người, sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Hiện nay, người trẻ khởi nghiệp phần lớn sử dụng công nghệ thông tin. Dù bản chất ban đầu, khởi nghiệp có thể xuất phát từ lĩnh vực giáo dục, văn hóa, dịch vụ… nhưng cuối cùng vẫn quy về nền tảng công nghệ thông tin để thúc đẩy thành công đến nhanh hơn, đạt được mục đích cao hơn.

Ngoài ra, mỗi thanh niên bước vào khởi nghiệp cần có tinh thần tự lập, chủ động cao. Khởi nghiệp nếu còn tâm lý dựa dẫm, ỷ lại hoặc chuẩn bị chưa đầy đủ sẽ thất bại ngay từ bước khởi đầu. Thanh niên hiểu về con đường mình sẽ dấn thân, hiểu được khát vọng và mục tiêu khởi nghiệp thì lúc đó mới có thể bước vào khởi nghiệp với một tâm thế tự tin, chủ động và cơ hội thành công chắc chắn sẽ cao hơn. Hy vọng rằng ngày càng có nhiều tấm gương thanh niên Bạc Liêu khởi nghiệp thành công, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương, đất nước trong thời gian tới.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.