Thanh thiếu niên

Tháng 3 nhớ những người bạn đồng hành

Thứ Hai, 09/03/2020 | 15:05

Hàng năm, cứ mỗi độ tháng 3 về, những “cựu đoàn” như tôi lại nhớ đến ngày 26/3 - ngày truyền thống của tổ chức cộng sản trẻ tuổi vinh dự được mang tên Bác Hồ kính yêu.

Hồi đó, cuộc sống khó khăn, để duy trì chất lượng tổ chức hoạt động và phát triển chi đoàn là một thách thức không hề nhỏ đối với Đoàn Thanh niên. Những người làm cán bộ Đoàn lúc ấy như tôi phải tự động viên mình “mùa đông giá rét đến mấy chắc cũng không ngăn được mùa xuân ấm áp lại về” và đã không ngừng tìm ra cách thức để vực dậy tình hình.

Thật lòng mà nói, sự thăng trầm của lịch sử công tác Đoàn và phong trào thanh niên có những nét tương đồng từ trước đến nay, về mặt khách quan hay chủ quan tác động, cơ bản có những lúc biểu thị trạng thái “lên xuống” theo quy luật “hình sin” dẫn đến khó khăn nhất thời là chuyện bình thường. Song, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Đoàn, không quản ngại khó khăn, đôi khi là hy sinh cả công việc riêng của gia đình, lăn xả với cơ sở để tìm hiểu tình hình thực tế, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác Đoàn. Và những chuyến đi cơ sở cũng là những kỷ niệm đẹp mà những cán bộ Đoàn ngày ấy như tôi sẽ mãi không bao giờ quên.

Tôi còn nhớ, có một lần cùng đi công tác với anh Nguyễn Trung Chánh (nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh đoàn Minh Hải, hiện nay anh là Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh Bạc Liêu), anh là Thiếu tá được phân công biệt phái từ ngành Công an tỉnh sang công tác Đoàn ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau bây giờ. Thời ấy, vùng giáp ranh giữa huyện Thới Bình và huyện U Minh là rừng tràm đặc dụng U Minh hạ, ở vùng này có cá, chim, rắn, rùa… nhiều vô số kể. Huyện đoàn cấp cho chúng tôi chiếc xuồng ba lá, mấy cây cần câu, hàng ngày chống xuồng băng qua hàng chục cây số xuống nhiều gia đình thanh niên để vận động họ vào tổ chức. Mà cũng hay hay, cán bộ Đoàn ngày ấy biết làm giỏi nhiều việc (nói cũng hay làm cũng giỏi mà!), nào là vận động thu thuế, nghĩa vụ quân sự, lao động công ích, làm thủy lợi, thủy nông, gieo sạ, cày cấy, đắp đường, xóa mù chữ, sinh hoạt múa hát với các em thiếu nhi… Mất mấy tháng trời ròng rã, công sức bỏ ra được đền đáp, không những thu hút tập hợp phát triển được thanh niên vào tổ chức mà còn xây dựng được nhiều chi đoàn có số lượng từ hơn 10 người trở lên.

Đạt được kết quả bước đầu, chúng tôi hớn hở chuẩn bị quay trở về Tỉnh đoàn Minh Hải đóng quân tại phường 8, TX. Cà Mau (nay là tỉnh Cà Mau), nhưng lúc ấy tiền công tác phí thì hết, phương tiện thì không có, nghĩ bụng chẳng lẽ phải băng rừng lội bộ tầm 50km. Nhưng may mắn thay, anh Trung Chánh lúc đó có mang theo thẻ nhà báo, đây có thể nói là “lệnh bài” thông hành khả thi nhất, anh em chúng tôi đến Trạm Kiểm lâm liên huyện nhờ đón ghe chở than đi nhờ về Cà Mau.

Công tác Đoàn ngày xưa gian khó là vậy, nhưng anh em ai cũng cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thời gian thấm thoát trôi, chúng tôi giờ đây có cái tên gọi trìu mến là “cựu đoàn” và những gì đã trải qua chỉ còn là kỷ niệm. Kỷ niệm ấy tôi và những người bạn đồng hành luôn giữ gìn, nâng niu như những di sản của riêng mình.

M.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.