Thanh thiếu niên

Sự tử tế giúp cuộc sống của người trẻ thêm ý nghĩa

Thứ Hai, 24/02/2020 | 16:36

Nhịp sống hối hả, bên cạnh một số thanh niên có lối sống vô cảm, thờ ơ, thực dụng… thì luôn có rất nhiều người trẻ sống đẹp, sống tử tế. Những việc làm của các bạn tuy rất bình thường, giản dị nhưng đã làm lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cộng đồng…

ĐV-TN phát khẩu trang miễn phí cho người tham gia giao thông tại chốt đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: H.L

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các trường học trên địa bàn tỉnh đều cho học sinh, sinh viên nghỉ học đến hết tháng 2. Một bộ phận bạn trẻ cho rằng đây là khoảng thời gian tuyệt vời để đắm mình trong những bộ phim dài tập, thỏa sức ngủ nghỉ, ăn uống, tụ tập với bạn bè… Tuy nhiên cũng có những ý kiến ngược lại, đây là khoảng thời gian hiếm hoi để định hình lại cuộc sống, tận hưởng những giây phút bên gia đình, xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu của năm; bổ sung kiến thức còn thiếu hụt, theo đuổi sở thích của mình, tăng cường tập luyện thể dục - thể thao để nâng cao sức khỏe…

Ngoài ra, một số bạn là sinh viên thì lại chọn tham gia các hoạt động thiện nguyện do các câu lạc bộ, Đoàn, Hội tổ chức để trải nghiệm, cảm nhận cuộc sống. Điển hình là mới đây có nhiều sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã tham gia cùng với Câu lạc bộ Kết nối yêu thương (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bạc Liêu) và Đoàn cơ sở Sở Y tế tổ chức phát 600 tờ rơi tuyên truyền cho người dân về cách phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời vận động tặng 100 phần quà (bao gồm dung dịch rửa tay sát khuẩn, xà phòng và vitamin C sủi…) cho những người có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên đến và tiếp xúc nơi đông người như người bán vé số, bán hàng rong, chạy xe ôm…

Cũng với mong muốn nâng cao ý thức cho người dân và chung tay phòng chống dịch COVID-19, giảng viên và học sinh - sinh viên Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu đã nghiên cứu, pha chế dung dịch sát khuẩn tay khô tặng miễn phí cho người dân; còn Hội Phụ nữ và Chi đoàn Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ (Công an tỉnh) cũng tổ chức tặng 800 cái khẩu trang y tế loại 3 lớp, 4 lớp cho người tham gia giao thông tại 2 chốt đèn tín hiệu giao thông trên đường Trần Phú (phường 7, TP. Bạc Liêu).

Ai cũng có quyền sống theo cách của mình. Nhưng nếu nghĩ rằng việc tận hưởng cuộc sống chỉ là được ăn ngon, mặc đẹp, giải trí thì sẽ là một “thiếu sót” lớn, bởi thanh xuân là khoảng thời gian đẹp nhất của mỗi con người với những hoài bão, ước mơ và có cả nhiệt huyết, yêu thương, sẵn sàng chia sẻ.

Trong xã hội hiện nay, khi những hành vi và lối sống thiếu chuẩn mực ngày càng xuất hiện nhiều trong cuộc sống, người ta lại càng tha thiết kêu gọi sự tử tế từ mỗi cá nhân, từ cộng đồng. Sự tử tế ấy không cần phải cầu kỳ, rình rang, to lớn, mà có thể xuất phát từ những hành động giản dị hàng ngày. Như quan niệm của nhà văn Nguyễn Một: “Tử tế không phải là làm những điều to tát cao siêu, mà làm những điều giản dị trong cuộc sống và bất cứ ai cũng có thể làm được. Một cử chỉ thân thiện, lời nói lịch sự, một hành động giúp đỡ, cử chỉ chia sẻ với tha nhân… Tất cả đều là tử tế”.

Rõ ràng, khi sự tử tế được nhân rộng trong xã hội, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp và văn minh hơn. Sống tử tế, mỗi người không chỉ góp phần giúp xã hội tiến bộ hơn mà còn tìm thấy được niềm vui và sự an yên trong tâm hồn. Và dĩ nhiên, những điều đó chỉ có người tử tế mới cảm nhận được.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.