Thanh thiếu niên

Sôi nổi các hoạt động hướng về 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 16:01

Năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt của tuổi trẻ, đánh dấu chặng đường tròn 20 năm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè (2000 - 2019). Cùng với Đoàn Thanh niên trong cả nước, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã tổ chức hàng loạt các hoạt động chào mừng sự kiện đặc biệt này với sự tham gia sôi nổi, tích cực của đông đảo đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN).

Xác định trách nhiệm đối với đất nước và tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, năm 2000, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chính thức phát động trên toàn quốc Chiến dịch TNTN hè. Chiến dịch đã mở ra một phương thức mới, đầy sáng tạo, nhiều cảm hứng cho phong trào TNTN, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ cả nước trong việc giải quyết một số vấn đề khó khăn đặt ra lúc bấy giờ như: xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, an sinh xã hội, xây dựng hạ tầng nông thôn, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tuyên truyền các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là những địa phương, những vùng còn nhiều khó khăn của đất nước…

Trải qua 20 năm, Chiến dịch TNTN hè đã ăn sâu, bám rễ trong đời sống thanh niên, từ miền ngược đến miền xuôi, từ nông thôn đến thành thị. Nhiều thành quả to lớn đã được các cấp bộ Đoàn, Hội, hàng chục ngàn đội hình tình nguyện, hàng chục triệu lượt TNTN chung sức thực hiện, góp phần tác động trực tiếp đến diện mạo nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của nhiều địa phương. Những thành quả đó được đúc kết sinh động bằng những số liệu, đó là hơn 70 triệu lượt ĐV-TN tham gia Chiến dịch TNTN hè; hơn 672.000 công trình thanh niên được thực hiện với tổng kinh phí trên 3.900 tỷ đồng; hơn 287.000km đường giao thông nông thôn được sửa chữa, làm mới; hàng ngàn cây cầu giao thông được xây dựng… và còn rất nhiều số liệu khác có thể minh chứng sinh động cho sự thành công và góp sức của các chiến sĩ tình nguyện qua 20 mùa chiến dịch. Những giá trị tích cực của chiến dịch tình nguyện hè đã có sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong thanh niên mà còn nhận được sự đồng hành, tham gia của nhiều lực lượng trong xã hội, của người dân các địa bàn hoạt động.

ĐV-TN huyện Vĩnh Lợi tham gia làm lộ giao thông nông thôn. Ảnh: H.L

Thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 20 năm Chiến dịch TNTT hè, hướng tới chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Đoàn Thanh niên các cấp tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều phong trào, công trình, phần việc cụ thể như: chiến dịch “Hành quân xanh”, chiến dịch “Mùa hè xanh”, bàn giao và đưa vào sử dụng cầu giao thông nông thôn tại một số địa phương trong tỉnh; các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo… Điển hình là Đoàn khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức Chương trình Tiếp sức đến trường năm 2019 tại xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi) và đã tặng 20 suất học bổng (500.000 đồng/suất), 50 suất quà, 50 chiếc mũ bảo hiểm cho học sinh nghèo Trường tiểu học Hoàng Quân. Đồng thời còn hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em. Mới đây, Đoàn cơ sở phường 3 (TP. Bạc Liêu) cũng tặng 2.800 quyển tập, 20 bộ sách giáo khoa cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường nhân dịp đầu năm học 2019 - 2020… Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 20 năm Chiến dịch TNTN hè, vừa qua, Huyện đoàn Đông Hải phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đô thị huyện tổ chức cho hơn 60 ĐV-TN thuộc ban ngành, đoàn thể cấp huyện, Đoàn bộ thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) và Đoàn trường THPT Gành Hào ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”. Sau một buổi ra quân, các ĐV-TN đã phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh và thu gom trên 1 tấn rác thải tại các tuyến đường nội ô thị trấn Gành Hào.

Đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cấp bộ Đoàn, đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trên mọi mặt trận nhân dịp kỷ niệm 20 năm Chiến dịch TNTN hè.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.